Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
0
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Nấu cơm đừng chỉ cho nước, thêm 1-2 giọt chanh cơm trắng thơm dẻo, hạt căng bóng

Mùa hè nóng nực là khi chanh được sử dụng nhiều để giải khát và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, sắc đẹp với hương vị đặc trưng, được sử dụng phổ biến trong ẩm thực. Đặc biệt, sử dụng chanh mỗi ngày để chăm sóc da (giúp ngăn ngừa lão hóa sớm) và tăng đề kháng phòng chống bệnh tật. Ngoài tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe chanh còn có nhiều công dụng bất ngờ trong đời sống thường ngày mà có thể bạn chưa biết.

Đời sống - Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng 'vàng 10' ai đọc xong cũng muốn làm thử

Vắt nước cốt chanh vào nồi cơm sẽ giúp hạt cơm trắng hơn nhưng không hề bị chua, không sợ bị cháy nồi, khét cơm.

Chỉ với một quả chanh tươi bạn có thể sử dụng trong nấu ăn. Cụ thể, muốn cơm ngon hơn, bạn cũng cần có những mẹo nhỏ nhất định. Một trong số đó là vắt chanh vào nồi cơm. Đầu tiên, bạn vo gạo, sau đó cho gạo vào nồi với một lượng nước phù hợp nhất và bấm nút hoặc bật chế độ nấu là xong.

Với mẹo hay này nhiều người nghe có vẻ hơi lạ, bởi vì chanh có vị chua sẽ làm cơm bị chua theo. Tuy nhiên, thực tế thì lượng nước cốt chanh cho vào cơm rất ít nên không thể làm cơm bị chua. Do vậy chỉ vài giọt chanh sẽ giúp cơm thơm hơn, tơi mềm, dễ xới lại trắng tinh và bắt mắt.

Dưới đây là cách nấu cơm mà vẫn đảm bảo được độ ngon và giữ được chất dinh dưỡng của cơm.

- Nên vo gạo đúng cách: Vitamin B1 chủ yếu ở ngoài hạt gạo, chính vì vậy bạn không nên vo quá kĩ. Bạn chỉ nên vo gạo qua 1-2 lần nước để bỏ đi bụi bẩn.

- Biết cách cho nước nóng khi nấu cơm: Thực tế nấu cơm cho nước nóng là cách nấu khoa học nhất. Lý do là bởi khi nấu bằng nước sôi, lượng vitamin B1 có trong gạo sẽ không bị mất đi, vừa đảm bảo chất lượng gạo, cơm lại ngon. Ngoài ra, cũng một nào đó tiết kiệm được năng lượng điện tiêu hao trong quá trình nấu cơm.

- Cân bằng lượng nước vừa đủ: Bạn nên đổ nước sao vừa đủ để ăn cơm vừa dẻo ngon tuy dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Tùy vào mỗi loại gạo sẽ phù hợp với lượng nước khác nhau. Vì thế, khi bạn mua gạo về cần nấu thử trước, với 500g gạo bạn nên đổ 600ml nước, sau đó thì điều chỉnh dần dần cho phù hợp với thực tế.

- Hạn chế mở nắp khi nấu cơm: Mở nắp nhiều lần sẽ làm giảm nhiệt độ và làm mất hơi nước, khiến cơm bị thiếu nhiệt và khó chín hơn. Hãy chỉ mở nắp khi cần kiểm tra hoặc khi cơm đã chín. Khi mở nắp nồi cơm nhiều lần, hạt gạo tiếp xúc với không khí, sẽ làm phá hủy vitamin trong gạo.

- Ủ cơm thêm 10-15 phút Khi cơm đã chín, nồi cơm điện chuyển sang chế độ làm ấm thì bạn nên để thêm 10 phút như vậy cơm chín đều hơn, hạt gạo dẻo hơn. 

Ngoài cho vài giọt chanh, nếu bạn muốn hạt cơm bóng đẹp hơn, bạn thêm chút bơ hoặc dầu oliu vào từ trước khi nấu. Đây là cách người Nhật thường làm để cơm hấp dẫn, ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra, bạn có biết việc bỏ thêm một chút muối có thể giữ cho cơm lâu thiu hơn? Thậm chí ngay cả khi thời tiết nắng nóng, muối vẫn có thể bảo quản cơm mà không cần bỏ vào tủ lạnh.

Đời sống - Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng 'vàng 10' ai đọc xong cũng muốn làm thử (Hình 2).

Nấu cơm tường chừng như đơn giản nhưng để cơm ngon không bị nhão không phải ai cũng làm được.

Một số công dụng khác của quả chanh

- Làm sạch nhanh: Để làm sáng những chiếc chảo nhôm xỉn màu, hãy cắt đôi một quả chanh và chà xát mặt cắt lên mặt trong và mặt ngoài của chảo sau đó rửa sạch và lau khô bằng khăn mềm.

- Loại bỏ vết ố vàng ở quần áo: Để loại bỏ vết bẩn trên quần áo bạn nên trộn một phần muối nở, một phần nước cốt chanh và một phần nước. Dùng bàn chải lông mềm để thoa dung dịch lên vết bẩn và để hỗn hợp ngấm trong ít nhất 30 phút. Giặt như bình thường.

- Đuổi côn trùng: Một số loại côn trùng như nhện, kiến ​​và bọ chét rất nhạy cảm với mùi, và chúng không thích mùi chanh. Do đó, muốn đuổi chúng ra khỏi nhà bạn chỉ cần vắt nước chanh hoặc để những dải vỏ chanh trên bệ cửa sổ, ngưỡng cửa và dọc theo ván chân tường để ngăn côn trùng này xâm nhập.

- Khử mùi hôi ở cống hiệu quả: Đun sôi nước với nước cốt chanh và đổ xuống cống để khử mùi hôi.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Cách nấu món cơm "lười" với thịt heo và nấm cho ngày nghỉ thảnh thơi

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:53
Nếu không có thời gian nấu nhiều món, chị em có thể nấu gộp trong một lần với món cơm lười này.

Để nắm muối vào tủ lạnh, công dụng "vàng 10", ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 4, 10/04/2024 | 15:30
Việc đặt một bát muối trong tủ lạnh là phương pháp đơn giản để giữ cho tủ lạnh ít nhiễm khuẩn, mùi hôi mà còn nhiều công dụng tuyệt với khác mà ít người biết đến.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:00
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa kịp thời cứu sống cụ ông bị hóc xương gà nguy kịch.

Đồng Nai: Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị chân khoèo bẩm sinh

Thứ 5, 16/05/2024 | 17:44
Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị bàn chân khoèo bẩm sinh.

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ nghi ngộ độc tại huyện Trảng Bom

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:48
Hiện công an đã vào cuộc điều tra vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Dechang Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.

Im lặng của những tổn thương

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:15
Im lặng là cách nhanh nhất đẩy bạn xuống hố đen. Im lặng với cái xấu là đồng tình với cái xấu.

Loại quả được mệnh danh “nhân sâm trong vườn” ăn đúng cách khác gì thuốc bổ

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:00
Là loại thân dây leo được trồng phổ biến ở các vùng quê mướp được mệnh danh là "nhân sâm" của người nghèo bởi vừa bổ dưỡng vừa rất ngon.