3 loại bệnh phụ khoa gần 90% phụ nữ mắc phải

3 loại bệnh phụ khoa gần 90% phụ nữ mắc phải

Chủ nhật, 19/11/2017 | 10:00
0
Theo bác sĩ sản khoa Trần Vũ Quang, gần 90% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh phụ khoa. Có 3 loại bệnh phụ khoa mà hầu như phụ nữ ở độ tuổi nào cũng có thể mắc phải, đặc biệt là đối với phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, BS. Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Gần 90% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh phụ khoa. Đây là số liệu thống kê từ bộ Y tế. Mỗi năm, số lượng ca mắc bệnh phụ khoa ngày càng tăng, khoảng 15-27%. Điều đáng báo động ở đây là, phụ nữ Việt Nam còn thiếu hiểu biết về bệnh phụ khoa nên thường không có tự ý thức trong việc phòng và khám bệnh”.

BS. Trần Vũ Quang khuyến cáo, có 3 loại bệnh phụ khoa mà hầu như phụ nữ ở độ tuổi nào cũng có thể mắc phải, đặc biệt là đối với phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ. Dưới đây là những khuyến cáo của bác sĩ.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tuyến cổ tử cung là những tuyến nằm dưới lớp niêm mạc của tử cung, có nhiệm vụ tiết những dịch nhờn bôi trơn. Lộ tuyến cổ tử cung (còn gọi là lộn tuyến) là tình trạng các tế bào lộ tuyến phát triển xâm lấn lên trên lớp niêm mạc cổ tử cung và lộ hẳn ra bên ngoài cổ tử cung.

Các bệnh - 3 loại bệnh phụ khoa gần 90% phụ nữ mắc phải

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh khá phổ biến. (Ảnh minh họa).

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các lộ tuyến đã lộ ra bề mặt lớp niêm mạc cổ tử cung bị viêm nhiễm. Do chúng đã lộ ra hẳn bên ngoài niêm mạc cổ tử cung nên các tế bào lộ tuyến bị viêm nhiễm bởi các tác nhân lây truyền cho đường tình dục như: Trùng roi (trichomonas vaginalis), chlamydia trachomatis, vi khuẩn lậu, giang mai, virus HPV (Human papilloma virus)... Đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm nhiễm các phần khác, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí có thể gây ung thư cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời, đúng phương pháp.

Dấu hiệu nhận biết:

-Khí hư xuất hiện nhiều: Thông thường, khi chị em phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ cử cung, nếu để ý sẽ nhận thấy có sự thay đổi về số lượng khí hư tiết ra, màu sắc và đôi khi cả... mùi. Bệnh càng nặng, khí hư càng nhiều và càng có mùi nặng hơn.

-Đau bụng dưới, đau phần eo, phần bụng kinh: Cũng như các bệnh phụ khoa khác, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, bạn thường có hiện tượng bị đau vùng eo, vùng xương chậu, thậm chí còn đau bụng kinh.

-Ra máu khi quan hệ: Đây được cho là một trong những dấu hiệu đặc trưng giúp chị em phụ nữ nhận biết được một số bệnh ở vùng kín, đặc biệt là bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi bị lộ tuyến cổ tử cung, bề mặt cổ tử cung sần sùi hơn, dễ bị tổn thương hơn.

- Đi tiểu nhiều, tiểu rắt và bị đau.

2. Rối loạn kinh nguyệt

-Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào của chị em phụ nữ.

-Kinh nguyệt không đều có thể là rong kinh (kéo dài trên 7 ngày), kinh mau (chu kỳ kinh dưới 22 ngày), chậm kinh hay kinh thưa, máu kinh thay đổi cả về lượng, màu sắc lẫn mùi...

-Nguyên nhân chính của rối loạn kinh nguyệt là do mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi các tác động khác như: Stress, hội chứng buồng trứng đa nang, chế độ dinh dưỡng, tuổi tác; một số bệnh cũng gây ra rối loạn kinh nguyệt như: Rối loạn tuyến giáp, các bệnh lây qua đường tình dục, bệnh u xơ tử cung, bệnh lạc nội mạc tử cung…

-Kinh nguyệt không đều là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng thụ thai ở người phụ nữ. Vì vậy, các chị em nên khám phụ khoa khi có các triệu chứng bất thường về kinh nguyệt.

3. Viêm âm đạo:

Viêm âm đạo xảy ra khi có sự mất cân bằng hệ vi khuẩn vốn có do thay đổi môi trường âm đạo (suy giảm miễn dịch, nội tiết tố nữ, môi trường bên ngoài âm đạo nóng ẩm…) hoặc nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng từ ngoài vào: Nấm men candida, trùng roi trichomonas, lậu, giang mai, HIV,…

Dấu hiệu nhận biết:

-Chú ý đến sự tiết dịch bất thường của âm đạo: Dịch âm đạo xuất hiện nhiều hơn với màu xám hoặc màu trắng đục.

-Âm đạo có mùi khó chịu: "Cô bé" bỗng nhiên có mùi khó chịu, thậm chí có thể là mùi tanh, hôi. Và mùi của "vùng kín" dường như tồi tệ hơn sau khi quan hệ.

-Cảm giác bỏng rát khi đi tiểu: Mặc dù nhiễm khuẩn âm đạo thường không gây cảm giác đau đớn cho chị em nhưng một số người sẽ có cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

-"Cô bé" bị ngứa ngáy, khó chịu: Cơn ngứa thường nhẹ nhưng nó vẫn khiến chị em vô cùng khó chịu. Cảm giác này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu xà phòng tiếp xúc với khu vực nhạy cảm này.

-Ngoài ra, viêm âm đạo có thể tấn công cổ tử cung, gây viêm tử cung và vòi trứng, làm tắc vòi trứng gây vô sinh. Thậm chí, nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, ung thư cổ tử cung là điều khó tránh khỏi.

Một số lưu ý phòng ngừa bệnh phụ khoa:

-Giữ vệ sinh trước, trong và sau giao hợp, có đời sống tình dục lành mạnh. Tránh quan hệ vào những ngày đèn đỏ.

-Tránh thụt rửa âm đạo nhiều vì sẽ gây rối loạn cân bằng vi sinh vật, tạo điều kiện cho chúng xâm nhập lên tử cung và phần phụ.

-Tránh trang phục quá chật. Nên dùng quần lót bằng vải cotton.

-Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất với sắt, canxi, vitamin, khoáng chất, axit folic.

N.Giang

Bệnh nhân nữ tố bác sỹ nam ‘giở trò’ khi khám phụ khoa

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:38
Chị K. cho rằng bác L. đã “giở trò đồi bại” với mình trong khi khám. Còn bác sĩ L. lại cho rằng ông chỉ thực hiện đúng quy trình khám bệnh, không có chuyện như K. nói.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!