Vụ BS Lương: 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng bị điều tra đã khai gì tại phiên tòa?

Vụ BS Lương: 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng bị điều tra đã khai gì tại phiên tòa?

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 08/06/2018 | 14:28
2
HĐXX yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận và hệ thống lọc nước RO2 trong vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương.Trước tòa, họ đã khai như thế nào?.

HĐXX yêu cầu điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân đối với các bác sĩ Nguyễn Mạnh Ninh, Phạm Thị Huyền và các điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng, Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu liên quan việc ra y lệnh chạy thận và bàn giao hệ thống lọc nước RO2 sau khi bảo dưỡng, sửa chữa liên quan đến vụ án sự cố y khoa khiến 9 người chết tại Hòa Bình.

Vụ BS Lương: 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng bị điều tra đã khai gì tại phiên tòa?

HĐXX trả hồ sơ kiến nghị điều tra làm rõ 5 nhóm vấn đề

Trước đó, trong phần xét hỏi của HĐXX, các bác sĩ và điều dưỡng này cũng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến nội dung trên.

Trong những ngày phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương diễn ra, các bác sĩ điều dưỡng này có phiên tòa thì có mặt, có phiên thì vắng mặt khiến nhiều câu hỏi mà các luật sư nêu ra không được trả lời. HĐXX đã công bố 2 lời khai của bác sĩ Ninh và Huyền.

Trong lời khai được công bố, cả 2 bác sĩ nói trên đều cho rằng đã được bác sĩ Hoàng Công Lương cho ý kiến ra y lệnh lọc máu hôm xảy ra sự cố chạy thận 29/5/2017.

Cụ thể, bác sĩ Phạm Thị Huyền khai rằng: Sau khi thăm khám xong, tôi xin ý kiến của bác sĩ Lương để ra y lệnh lọc máu cho các bệnh nhân. Trong quá trình thăm khám bệnh nhân, các điều dưỡng trong phòng chuẩn bị máy móc, hệ thống. Khi các điều kiện tiêu chuẩn tốt thì đưa vào kết nối. Bác sĩ Lương phân công tôi ở buồng 3, Linh buồng 2, và Lương buồng 1. Phân công xong tôi sang buồng 3 thăm khám cho 5 bệnh nhân thấy họ đều bình thường. Lúc này, có 2 điều dưỡng đang đi rửa quả lọc thận, bật máy móc chạy thận và test máy.

Hàng nghìn người dân đến nghe tuyên án vụ Bác sĩ Hoàng Công Lương

Hỏi: Việc chỉ thực hiện theo y lệnh của bác sĩ Lương là do ai quy định? Bác sĩ Huyền trả lời: Bác sĩ Lương là người có kinh nghiệm ở đơn nguyên Thận nhân tạo, là người được Trưởng khoa Hoàng Đình Khiếu và bác sĩ Tình phân công ở dưới khoa. Bác sĩ Lương ra y lệnh thì các bác sĩ khác phải thực hiện.

Hỏi: Ở đơn nguyên Thận nhân tạo ai được giao phụ trách? Bác sĩ Huyền trả lời: Bác sĩ Lương là người được giao nhiệm vụ quản lý chung ở đơn nguyên về công tác chuyên môn, phụ trách 2 bác sĩ là tôi và bác sĩ Ninh. Lương là người ra y lệnh cuối ở mỗi ca chạy thận nhân tạo.

HĐXX công bố lời khai của bác sĩ Ninh.

Hỏi: Khi ra y lệnh thì phải báo cáo ai không? Bác sĩ Ninh trả lời: Lương là người phụ trách chung nên phân công tôi vào buồng lọc máu số 2. Thăm khám xong thì tôi báo cáo cho bác sĩ Lương. Bác sĩ nói tiến hành nên tôi ra y lệnh lọc máu cho các bệnh nhân ở buồng số 2.

"Những lời khai khác trùng với bác sĩ Huyền…”, HĐXX trích dẫn bút lục.

Trong khi đó, khi được HĐXX hỏi, bác sĩ Hoàng Công Lương nói lời khai của 2 đồng nghiệp là không chính xác. Theo bác sĩ Lương, ngày 29/5/2017, theo lịch chạy 4 ca, hôm đó có 3 bác sĩ hội ý với nhau chia phòng.

“Hôm đó, bị cáo cùng 2 bác sĩ khác ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân. Trước khi ra y lệnh, điều dưỡng Điệp đã thông báo cho mọi người hệ thống RO sửa chữa xong. Chị Điệp là điều dưỡng viên. Với tư cách là 1 bác sĩ điều trị, sau khi nghe thông báo của chị Điệp như thế nên xác nhận đã đủ căn cứ ra y lệnh chạy thận…”, bác sĩ Lương khai trước tòa. 

Vụ BS Lương: 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng bị điều tra đã khai gì tại phiên tòa? (Hình 2).

Bác sĩ Lương tại tòa

Trong quá trình xét xử, điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng khai rằng, việc kiểm tra chỉ số sinh tồn là việc của điều dưỡng. Thực tế Hằng phân công lịch trực cho các điều dưỡng khác làm nhiệm vụ là do lãnh đạo khoa giao. Tuy nhiên Hằng không nhận là điều dưỡng phụ trách ở đơn nguyên Thận nhân tạo.

"Thực tế, tôi được lãnh đạo khoa và điều dưỡng trưởng giao làm việc (bằng miệng) chấm trực, chấm công và báo cáo lên cấp trên từ tháng 5/2015. Trước đó nhiệm vụ này do một đồng chí điều dưỡng trưởng làm, vị này nghỉ, tôi đã làm thay vào đó. Trong cuộc họp cuối năm 2015, tôi có tham gia phiên họp đó. Nội dung họp đánh giá viên chức cuối năm và không có nội dung gì khác. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra không ép cung, bắt buộc, do tôi tự nguyện khai", điều dưỡng Hằng khai trước tòa.

Điều dưỡng Hằng khai: "Việc đồng chí Điệp thông tin về việc sửa chữa đã xong và đưa vào sử dụng, tôi không kiểm chứng hay hỏi lại chị Điệp. Tôi không báo cáo lại việc chị Điệp nói cho lãnh đạo khoa. Tôi ký vào biên bản bàn giao sau khi sự việc xảy ra là do Sơn đưa ký".

Luật sư nói gì về việc HĐXX đề nghị điều tra ông Trương Quý Dương

Về phần mình, điều dưỡng Đỗ Thị Điệp khai: Chiều 28/5/2017, khi Sơn (bị cáo Trần Văn Sơn, nhân viên phòng Vật tư – Thiết bị) gọi cho tôi báo rằng: "Hệ thống nước đã sửa chữa xong, chị vào khóa cửa cho em". Tôi có hỏi là còn gì nữa không, Sơn nói: "Đã xong hết rồi, sáng mai các chị có thể cho hoạt động bình thường, các kỹ sư vẫn còn ở đây”. Theo cách hiểu của Điệp, việc Sơn nói như vậy là hệ thống đã có thể hoạt động bình thường trở lại. Do đó, đầu giờ sáng 29/5 (ngày xảy ra sự cố), Điệp thông báo với mọi người trong khoa về việc này.

Tuy nhiên, đại diện VKS đặt câu hỏi, tại sao trong cuộc gọi Sơn có nói: “Các kỹ sư vẫn còn ở đây” (theo lời khai của bà Điệp) mà Điệp đã “dám” khẳng định là hệ thống lọc RO đã hoạt động bình thường?Trước câu hỏi này, Điệp tỏ ra lúng túng và trả lời một cách quanh co: “Theo tôi hiểu, các anh kỹ sư vẫn còn ở đây để đảm bảo các anh đã sửa chữa xong. Tôi không thể giải thích rõ được tại sao anh Sơn nói như thế”.

Vụ BS Lương: 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng bị điều tra đã khai gì tại phiên tòa? (Hình 3).

Điều dưỡng Điệp khai báo trước HĐXX

Điều dưỡng Điệp cũng khẳng định trong buổi sáng 29/5, khi thông báo việc sửa chữa đã sửa xong, có mặt bác sĩ Lương ở đó. Bà Điệp cũng cho biết tại đơn nguyên Thận nhân tạo, các bác sĩ có nhiệm vụ như nhau, ai cũng có thể ký vào đề nghị sửa chữa thiết bị.

Cũng xuất hiện tai phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hậu cho biết, tại cuộc họp của khoa 26/12/2015, Hậu không được nghe đến việc bác sĩ Hoàng Đình Khiếu phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo. Cũng theo điều dưỡng Hậu, vào thời điểm sáng sớm ngày 29/5/2017 (ngày xảy ra sự cố y khoa làm 9 người chết), điều dưỡng Hậu có được nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp thông báo hệ thống lọc RO2 đã sửa chữa xong và có thể đưa vào sử dụng.

Điều dưỡng Hậu là người bật công tắc hệ thống sau khi được điều dưỡng Điệp thông báo về tình trạng hệ thống lọc RO2. Ngoài đồng hồ đo độ dẫn điện, điều dưỡng Hậu cho biết, không có căn cứ nào khác để khẳng định hệ thống nước RO đã an toàn để thực hiện việc chạy thận cho bệnh nhân.

“Khi bật hệ thống nước, tôi có quan sát đồng hồ trong giới hạn an toàn, đủ điều kiện cho việc lọc máu chạy thận”, điều dưỡng Hậu nói.

Nói về việc khai bác sĩ Lương được giao phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo, điều dưỡng Hậu khai thêm, cơ quan điều tra đưa cho xem sổ giao ban cuối năm, “bắt tôi phải nhận rằng BS Lương được phân công nhiệm vụ tại đơn nguyên chạy thận”.

Vụ BS Lương: Ông Trương Quý Dương không xuất hiện, cơ quan tố tụng phải làm gì?

Thứ 5, 07/06/2018 | 14:19
Thời hạn điều tra bổ sung 1 tháng, vậy trong thời gian này ông Trương Quý Dương không về Việt Nam thì các cơ quan tố tụng phải xử lý ra sao?

Bác sĩ Hoàng Công Lương ôm hoa nói về việc HĐXX trả hồ sơ

Thứ 3, 05/06/2018 | 16:16
Bác sĩ Hoàng Công Lương được nhiều người dân vây kín tặng hoa khi HĐXX vừa kết thúc phần tuyên án. Bác sĩ Lương tay cầm hoa, tươi cười trả lời phỏng vấn.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.