Lái xe bỏ tiền vào chai nhựa là không được

Lái xe bỏ tiền vào chai nhựa là không được

Thứ 4, 09/08/2017 | 13:40
0
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam trước việc ngày càng nhiều tuyến đường mới được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) được xây dựng gây ra một số phản ứng tiêu cực trong xã hội.

Xe trả tiền lẻ phải nhường đường cho xe trả tiền chẵn

Ngày 6/8/2017 trong khoảng thời gian từ 15 đến 19h tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), hàng chục tài xế ôtô 4 chỗ, ôtô tải đã dùng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng vo tròn bỏ trong chai nhựa, bịch nylon để trả phí khi qua trạm này. Mục đích để phản đối việc đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1. Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã xuất hiện ngay từ những ngày đầu tháng, khi tuyến BOT này chính thức thu phí.

Tiêu dùng & Dư luận - Lái xe bỏ tiền vào chai nhựa là không được

BOT Cai Lậy (Tiền Giang)

Dường như đã chuẩn bị trước cho tình huống này, 6 quầy của trạm thu phí Cai Lậy đã trang bị hệ thống còi và đèn báo, mỗi khi có xe đưa tiền lẻ, đèn sẽ chớp sáng, còi vang lên để các nhân viên khác đến quầy hỗ trợ.

Các tài xế dùng tiền lẻ được đề nghị đỗ xe vào lề đường, nhường cho xe khác đi trước, chờ nhân viên thu phí dùng dao cắt chai nhựa đổ tiền xuống nền đất rồi đếm. Do tiền được vo tròn nên việc kiểm đếm mất thời gian, mỗi xe khoảng 15-20 phút, trong khi nếu dùng tiền chẵn thì quá trình đi qua trạm chỉ mất mấy chục giây.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Phú Hiệp - giám đốc BOT Tiền Giang - cho biết tất cả các trường hợp trả tiền lẻ đều được ghi lại qua camera và báo cáo Công an tỉnh Tiền Giang làm cơ sở xử lý.

Việc phải nhường đường cho các xe trả tiền chẵn khác khiến nhiều tài xế trả tiền lẻ bất bình, cho rằng mình bị đối xử không công bằng. Có tài xế phản ánh thêm rằng trạm BOT Cai Lậy đã mời công an vào phối hợp giải quyết vụ việc nói trên là không đúng chức năng.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Trương Hữu Danh (Long An), một người thường xuyên qua lại trạm BOT Cai Lậy cho biết:  “Qua trạm phí Cai Lậy, xe 18 tấn trở lên phải nộp 180.000 đồng, xe con nộp 35.000 đồng cho đoạn đường dài 12km hai làn xe ô tô chạy lẫn xe máy, trâu bò gà vịt. Trong khi đó, cùng qua Tiền Giang, mặc dù đường cao tốc Trung Lương thu phí, quốc lộ 1 không thu phí nhưng xe cộ vẫn dồn lên cao tốc bởi vì đường Trung Lương dài 62km với 6 làn xe, xe con đi hết tuyến chỉ phải trả 40.000 đồng”.

Ông Danh làm phép tính nhẩm: Cao tốc Trung Lương 62km, 6 làn, quy ra một làn dài 372km, thu 40.000 đồng tương đương số tiền lái xe phải trả là 107 đồng/km. Còn đường Cai Lậy dài 12km, 2 làn, quy ra một làn dài 24km, thu 35.000 đồng, như vậy mỗi km người dân phải trả 1.458 đồng, cao gấp 14 lần cao tốc Trung Lương.

“Đầu tư kiểu này là ăn trên đầu trên cổ nhân dân” – ông Danh bức xúc nói.

Một chủ doanh nghiệp vận tải ở Cà Mau chia sẻ: Xe 18 tấn của doanh nghiệp này nhận chở hàng đi từ Cà Mau ra Hà Nội rồi quay về (chiều rỗng), tính ra mỗi tấn hàng cước phí nhà xe thu được là 2,5 triệu đồng. Tính trên đoạn đường BOT Cai Lậy dài 12 km thì nhà xe thu được 135.000 đồng tiền cước vận chuyển (chưa trừ chi phí) nhưng phải nộp tới 360.000 đồng tiền BOT (hai chiều), như vậy là tiền đi đường cao gần gấp 3 doanh thu vận tải. “Cái này gọi là ăn tới xương tới tuỷ doanh nghiệp” – chủ DN Cà Mau nói.

Nhiều tái xế khác cho rằng hàng năm họ phải trả cả triệu đồng để bảo trì đường bộ, giờ lại tiếp tục đóng phí cho mục đích sửa đường là vô lý và yêu cầu di dời trạm thu phí Cai Lậy khỏi quốc lộ về lại tuyến tránh để bớt phí bất hợp lý cho nhà xe.

Cần được sự đồng tình của người dân

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục Trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, phía Tổng cục đã nắm được tình hình và đã có văn bản gửi cho Chủ đầu tư và UBND tỉnh.

Ông Huyện khẳng định: “Quan điểm của Tổng cục là việc lái xe bỏ tiền vào chai nhựa là không được, tài xế có thể trả tiền phí bằng tiền lẻ nhưng phải đưa bằng tay để nhân viên thu phí đếm và thu, nếu cố tình cho vào lọ sẽ không cho đi qua nữa mà phải quay lại”.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng cho hay, đối với những bất cập ở các trạm thu phí, Tổng cục đã làm việc với tất cả các tỉnh và cũng đã làm việc với từng trạm một để đưa ra mức miễn giảm cho người dân ảnh hưởng ở những vùng xung quanh trong bán kính từ 3 – 5km theo chủ trương chung và xét từng trường hợp cụ thể chứ không phải ai cũng được.

Về việc các tài xế đưa ra lý do đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm nay lại phải nộp phí BOT là vô lý, ông Huyện cho rằng việc đóng phí bảo trì đường bộ và việc thu phí BOT là khác nhau, phí bảo trì là chung không chỉ đối với phương tiện đi qua dự án thu phí BOT nói trên mà còn lưu thông chung trên 20.000km quốc lộ khác được vốn ngân sách bỏ ra, còn việc trả phí BOT là dành cho các phương tiện đi qua dự án được đầu tư của tuyến đường đó.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Thanh, việc phải trả phí đường bộ theo đầu phương tiện đã có quy định của pháp luật, khi được đi trên con đường tốt hơn thì họ cũng phải trả phí là việc bình thường. Vấn đề nằm ở chỗ giá cả có phải chăng hay không.

“Họ có so sánh với mức phí của cao tốc Trung Lương, trong khi chỉ đi có mười mấy cây số mà thu phí như vậy đã hợp lý hay chưa?”- ông Thanh đặt vấn đề.

Ông Thanh cho rằng, việc tài xế bỏ tiền vào chai nhựa đưa cho nhân viên thu phí là phản ứng tự phát của người dân khi không biết giải quyết bằng cách nào khác, còn việc họ trả tiền bằng tiền lẻ hay tiền chẵn là quyền của họ.

Ông Thanh nhận định, sự việc chưa đến mức phải báo công an mà trước hết phải có sự đối thoại giữa cơ quan chức năng và người dân, khi người dân cho rằng mức giá thu phí đó cao cần phải có sự đối thoại chứ không nên đẩy sự việc thêm căng thẳng. “Đừng có đổ tại bộ Tài chính, bộ Giao thông đã cho phép, có sản phẩm bán cho người dân thì người dân phải đồng tình mới được. Thêm nữa, trên con đường đó họ không có sự lựa chọn họ lại tránh vào đường làng, đường xã thì “lợi bất cập hại”- ông Thanh nói.

Trao đổi với chúng tôi, một đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay: Mọi đồng tiền Việt Nam đều được bình đẳng như nhau, không phân biệt tiền chẵn, tiền lẻ, không có quy định nào phản ánh thứ tự ưu tiên giữa tiền chẵn và tiền lẻ trong thanh toán.

Còn dưới góc nhìn pháp luật, phân tích tình huống pháp lý này, luật sư Bùi Đình Ứng (Trưởng Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Việc lái xe trả tiền lẻ khi mua đường BOT là không có gì sai, nếu muốn người ta có thể trả tiền xu khi mua ô tô nữa là mua phí đường bộ. Mặc dù cách bỏ tiền lẻ vo tròn trong chai là một phản ứng tiêu cực song cũng không thể quy trách nhiệm pháp luật được.

“Việc trạm thu phí báo công an có thể chấp nhận được nếu mục đích là để phối hợp đảm bảo công tác ổn định giao thông. Còn câu chuyện giá vé hay trả tiền lẻ không phải trách nhiệm xử lý của công an”- luật sư Bùi Đình Ứng nói.

Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8/2017. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động với 85 nhân viên phục vụ, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng. Ngay trong ngày đầu thu phí, tại trạm này đã xảy ra tình trạng ùn tắc.

 Được biết, trạm thu phí này nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1. Dự án được khởi công ngày 20/2/2014 theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) do nhà đầu tư là liên danh Công ty tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.398 tỉ đồng và để hoàn vốn, dự án được lập trạm thu phí để thu trong vòng 7 năm 5 tháng. 

Minh Minh – Thiên Di
 

 

35 dự án BOT được điều chỉnh giá

Thứ 3, 08/08/2017 | 11:36
Bộ GTVT cho biết đã tiến hành rà soát và đàm phán điều chỉnh giá được 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.

Bộ GTVT lên tiếng việc giảm gần 100 năm thu phí với 13 dự án BOT

Thứ 3, 16/05/2017 | 11:49
Mới đây, bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng 21 dự án BOT sau khi có thỏa thuận quyết toán từng phần hoặc toàn bộ giai đoạn xây dựng, gồm 19 dự án đường bộ và 2 dự án hàng hải.

Bộ GTVT: Minh bạch thu phí dự án BOT giao thông

Thứ 7, 21/05/2016 | 11:14
Bộ GTVT rà soát lại tất cả các trạm BOT, điều chuyển về vị trí mới. Trong 71 trạm đang và sắp đưa vào hoạt động, 60 trạm cơ bản đáp ứng, 11 trạm còn lại xem xét nhập lại để giảm bớt khoảng cách.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.