“Bảo bối” Triều Tiên dùng để đối phó với lệnh trừng phạt

“Bảo bối” Triều Tiên dùng để đối phó với lệnh trừng phạt

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 31/10/2017 | 08:00
0
Được xem là thứ “vàng xanh” mang lại ý nghĩa cực lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực, tảo được Triều Tiên đẩy mạnh phát triển và coi như “một nguồn lực chiến lược” nhằm làm giảm ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt quốc tế. Các chuyên gia cho rằng, việc phát triển ngành công nghiệp “vàng xanh” này là một bước đi quan trọng với Bình Nhưỡng.

Cứu cánh của Triều Tiên?

Triều Tiên được cho là đang phát triển số lượng lớn tảo nhằm đối phó với các tác động của lệnh trừng phạt. Ngành nuôi trồng tảo hiện được xem là chiến lược giúp đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực cho Triều Tiên trong bối cảnh cộng đồng quốc tế ngày càng siết chặt các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Theo trang 38 North, Triều Tiên đã xây dựng nhiều cơ sở nghiên cứu và các hệ thống ao, cũng như hệ thống thủy sinh để làm nơi phát triển các loại tảo suốt 9 năm qua nhưng đến gần đây, hoạt động này mới được đẩy mạnh ở mức chóng mặt.

Hồ sơ - “Bảo bối” Triều Tiên dùng để đối phó với lệnh trừng phạt

Tảo hiện được Triều Tiên coi là “một nguồn lực chiến lược” nhằm làm giảm ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt quốc tế. 

“Một số cơ sở nghiên cứu, nuôi trồng tảo mới được xây dựng ở Wonsan, Triều Tiên cho thấy, Bình Nhưỡng rất quan tâm đến việc phát triển loại thực vật này và xem đây là nguồn tài nguyên chiến lược nhằm đa dạng hóa nguồn nguyên liệu năng lượng cũng như tăng cường sản lượng nông sản nhằm làm giảm hậu quả của các lệnh trừng phạt quốc tế”, 38 North cho hay.

Lâu nay, Triều Tiên vẫn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu năng lượng và thực phẩm từ nước ngoài.  Đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc. Tuy nhiên, tháng trước Bắc Kinh đã thông báo kế hoạch giảm lượng xuất khẩu dầu xuống còn 2 triệu thùng/năm kể từ tháng Một tới đây.

Để ứng phó với tình trạng thiếu nguồn dự trữ xăng dầu cũng như phân bón, Bình Nhưỡng buộc phải tìm cách trở thành một quốc gia độc lập về tài nguyên. Đây được cho là lý do khiến Triều Tiên đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp tảo.

Tảo được xem là nguồn tài nguyên đa dạng, có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như sản xuất lương thực thực phẩm, phân bón, làm nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp chế biến hay thậm chí là sản xuất nhiên liệu sinh học. Theo 38 North, ngành công nghiệp tảo dần dần có thể giúp Triều Tiên “giảm bớt những hệ quả tiêu cực từ các lệnh trừng phạt đánh vào nguồn cung năng lượng và lương thực” của nước này.

Tảo chứa hàm lượng protein cao, nên sau khi chế biến có thể được sử dụng để làm thực phẩm hoặc phân bón. Thứ “vàng xanh” này đã giúp nhiều nước đang phát triển trên thế giới chống chọi với nạn đói và suy dinh dưỡng.

Nguồn nhiên liệu sinh học

Theo 38 North, tảo cũng chứa thành phần lipid và có thể được xử lý để làm thành nhiên liệu sinh học. Trang mạng này ước tính Triều Tiên có thể sản xuất 2.851 tấn tảo mỗi năm, từ đó có thể mang lại xấp xỉ 1.425,5 tấn sản phẩm dinh dưỡng và có thể chuyển hóa thành 4.075,6 thùng dầu.

“Chỉ cần nhân rộng quy mô phát triển tảo thêm 100 lần, sản lượng dầu (từ tảo) có thể đáp ứng 6,5% nhu cầu tiêu thụ ước tính cho toàn bộ nền kinh tế Triều Tiên trong năm 2014”, 38 North cho hay.

Hồ sơ - “Bảo bối” Triều Tiên dùng để đối phó với lệnh trừng phạt (Hình 2).

Các loại tảo trong phòng thí nghiệm. 

 Triều Tiên đang phải chịu sức ép từ các biện pháp trừng phạt ngày càng tăng của quốc tế vì chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của mình.

Liên Hợp Quốc tăng tối đa áp lực Triều Tiên. Không chỉ Mỹ mạnh tay mà Trung Quốc và Nga, những đồng minh truyền thống của Bình Nhưỡng, cũng bắt đầu thực thi các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc, bóp chặt nguồn thu của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải một tuyên bố từ một người phát ngôn của ủy ban điều tra thiệt hại do các lệnh trừng phạt Triều Tiên, trong đó cáo buộc Mỹ gây ra "tội ác tàn nhẫn".

 Người phát ngôn này nhấn mạnh: "Thiệt hại to lớn mà các lệnh trừng phạt gây ra đối với sự phát triển của đất nước cũng như cuộc sống của người dân Triều Tiên là ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, sẽ là một giấc mơ ngốc nghếch nếu nghĩ rằng, những lệnh trừng phạt này sẽ có hiệu quả đối với Triều Tiên".

Theo người phát ngôn này, các lệnh trừng phạt đã không thể ngăn cản Triều Tiên chính thức trở thành một quốc gia hạt nhân và liên tục đạt được những tiến triển trong việc xây dựng một nền kinh tế vững mạnh trong hơn nửa thế kỷ qua.

Giới nhận định cho rằng việc Bình Nhưỡng nhận biết được công dụng của tảo và quan tâm phát triển ngành công nghiệp “vàng xanh” là một bước đi có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì theo thời gian ngành công nghiệp tảo có thể dần dần “giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực từ các biện pháp chế tài quốc tế đối với nguồn cung cấp năng lượng và an ninh lương thực của Triều Tiên”.          

Xem thêm >> Lý do ông Kim Jong-un bất ngờ gọi người lao động Triều Tiên ở Trung Quốc về nước

 

Lý do ông Kim Jong-un bất ngờ gọi người lao động Triều Tiên ở Trung Quốc về nước

Thứ 2, 30/10/2017 | 16:07
Chỉ thị yêu cầu người lao động về nước của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là nhằm phản đối quyết định đóng cửa các doanh nghiệp liên doanh Trung Quốc-Triều Tiên đang hoạt động ở Trung Quốc của Bắc Kinh.

Bí ẩn cuộc diễn tập trong bóng tối của Triều Tiên và cảnh báo của Phó TT Mỹ

Chủ nhật, 29/10/2017 | 21:43
Khi căng thẳng đang leo thang ở bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng bất ngờ tổ chức đợt diễn tập sơ tán hiếm trong bóng tối. Trong khi đó, phó Tổng thống Mỹ cảnh báo binh sĩ nước này hãy “sẵn sàng”.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.