Bạo lực học đường: Sức phản kháng không cao dễ dẫn đến trầm cảm

Bạo lực học đường: Sức phản kháng không cao dễ dẫn đến trầm cảm

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 3, 24/04/2018 | 13:39
0
TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng) cho rằng, với những em sống nội tâm, sau khi bị bạo lực dễ dẫn đến trầm cảm. Nhưng với các em có cá tính sẽ chống đối và bạo lực nối tiếp bạo lực.

Câu chuyện về bạo lực học đường vẫn chưa kết thúc. Bạo lực học đường dẫn đến nhiều hệ lụy đau lòng. Đặc biệt, thời gian gần đây, liên tục những clip, hình ảnh học sinh đánh nhau được đăng tải.

Mới đây nhất chính là clip một nam sinh lớp 12 tại Thái Bình bị nhóm bạn đánh hội đồng trong lớp học. Trong clip, một nhóm nam sinh hết dùng ô đến chân, tay, cùi trỏ đánh vào đầu nam sinh đó. Người bị đánh chỉ biết ôm đầu chịu trận đòn đau và các thành viên khác thản nhiên quay clip.

Hay như một đoạn video clip dài 1 phút 27 giây được chia sẻ chóng mặt trên các diễn đàn, quay lại cảnh 2 cô gái trẻ mặc áo đen tát như vũ bão vào mặt cô gái mặc áo trắng. Cô gái áo trắng chỉ biết ôm mặt khóc sau đó gục mặt xuống đường. Không những bị đánh mà cô gái này còn bị mắng chửi thậm tệ.

 Bạo lực học đường: Sức phản kháng không cao dễ dẫn đến trầm cảm

Bạo lực học đường khiến nhiều em bị trầm cảm. (Ảnh internet).

Nhiều người đặt câu hỏi, những em học sinh bị bạn bè đánh sau này sẽ ra sao khi vừa bị tổn thương về tinh thần lại chịu đau đớn về thể xác.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng). TS. Nguyễn Tùng Lâm cho biết, hầu hết những vụ bạo lực học đường thời gian vừa qua dẫn đến 2 hệ lụy.

Thứ nhất, với những em đã từng bị bạo lực học đường nhưng lại là người sống nội tâm, sức phản kháng không cao dễ dẫn đến trầm cảm. Những em học sinh này thường sống trong sợ hãi, khép mình và ngại giao tiếp. Điều này cũng rất nguy hiểm, vì các em sẽ làm điều dại dột.

Thứ hai, đối với những em học sinh có cá tính, sức phản kháng cao, khi bị bạn bè bắt nạt sẽ không chịu đứng yên và quay lại chống đối. Như vậy, bạo lực sẽ nối tiếp bạo lực. Nếu không đánh được người bắt nạt mình, các em sẽ trút giận lên những kẻ yếu hơn và như thế tạo nên hung tính.

 Bạo lực học đường: Sức phản kháng không cao dễ dẫn đến trầm cảm (Hình 2).

TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng).

“Tuy nhiên, cũng có những em khi bị bạo lực học đường có khả năng tự vệ tốt, nhận thức tốt, phân biệt được phải trái. Khi ấy, các em sẽ tìm ra hướng giải quyết tốt để tự thay đổi. Vì thế, thầy cô, gia đình hãy nhìn vào biểu hiện của các em để có thể điều chỉnh tâm lý cũng như hướng đi cho con em mình khi bị  bạo lực học đường”, TS. Nguyễn Tùng Lâm phân tích.

Cũng theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, từ những điều này, chúng ta có thể nhận thấy các em học sinh chưa được quan tâm đến chấn thương tâm lý. Khi có bất kỳ sự việc bạo lực học đường nào xảy ra, từ gia đình, nhà trường chỉ đi giải quyết hậu quả và đổ lỗi cho nhau chứ không hề biết trẻ bị bạo lực học đường nghĩ gì, ảnh hưởng như thế nào.

“Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng trước hết cha mẹ cần chịu trách nhiệm trước hành vi của con. Trước khi xảy ra chuyện, hãy quan tâm hơn đến cuộc sống cũng như tâm tư nguyện vọng của con mình. Nhà trường cũng cần sát sao hơn nữa đến học sinh của mình để không xảy ra những chuyện đáng tiếc như trên”, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho biết. 

Xử lý nghiêm nhóm học sinh THCS đánh nhau giữa đường

Thứ 4, 10/01/2018 | 16:54
Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Chí Thanh cho biết, sẽ xử lý nghiêm những nữ sinh đánh nhau, quay clip rồi tung lên mạng xã hội.

Bạo lực học đường: Chuyện nhỏ không xử lý đúng sẽ thành chuyện lớn

Chủ nhật, 30/10/2016 | 07:43
“Giáo viên cần phát huy trách nhiệm của mình cao hơn nữa để phát hiện sớm mâu thuẫn. Bởi từ những sự việc trẻ con nếu không có giải pháp xử lý đúng thì có thể sẽ thành chuyện lớn".

Đánh nhau vì hôn trộm nữ sinh trong lớp học

Thứ 5, 11/04/2013 | 16:17
Vụ ẩu đả xảy ra giữa hai học sinh khi 1 nam sinh bất ngờ lao vào hôn bạn nữ sinh đang đi vào lớp.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.