BOT Cai Lậy: Bộ GTVT tập trung xử lý những bất cập

BOT Cai Lậy: Bộ GTVT tập trung xử lý những bất cập

Bùi Thế Anh
Thứ 6, 08/12/2017 | 09:58
0
Mới đây, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo giải trình với Thủ tướng Chính phủ và một số bộ ngành chức năng về những bất cập xảy ra tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Xã hội - BOT Cai Lậy: Bộ GTVT tập trung xử lý những bất cập

Tài xế dùng tiền lẻ đi qua tram BOT Cai Lậy.

Theo đó, bộ GTVT chỉ ra những vấn đề gây "nóng" dư luận suốt nhiều ngày. Sau khi trạm này đi vào hoạt động từ 1/8/2018 và thu với mức phí từ 35.000 đến 180.000 đồng/lượt ô tô các loại, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp.

Các tài xế khi qua trạm đã dùng tiền lẻ (mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng) vo tròn, nhét vào chai nhựa, thấm nước... để trả phí qua trạm. Việc này đã gây khó khăn cho nhân viên thu phí, cố tình kéo dài thời gian qua trạm, gây ùn tắc giao thông.

Để giải quyết tình trạng này, bộ GTVT cho biết, từ tháng 5/2017, đã có văn bản giao tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư căn cứ vào từng điều kiện cụ thể dự án, vị trí đặt trạm đề xuất phương án xử lý bất cập.

Sau 5 năm triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT và BT, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì cũng bộc lộ một số tồn tại. Nguyên nhân là do có chủ trương nhưng trong quá trình thực hiện các đơn vị triển khai chưa lường hết tác động xã hội.

Công tác quản lý Nhà nước tại một số nội dung còn có cách vận dụng, hiểu khác nhau dẫn đến phát sinh bất cập; nhiều nhà đầu tư chưa am hiểu sâu về đầu tư theo hình thức BOT…

Đưa ra hướng xử lý những bất cập trên, bộ GTVT cho rằng, Bộ đang khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hệ thống luật, văn bản quy phạm pháp luật về hình thức đầu tư PPP.

Trước đó, sau khi chính thức thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy liên tiếp bị các tài xế dùng tiền lẻ để đi qua trạm khiến cho trạm này bị ùn tắc kéo dài nhiều lần. Nhà đầu tư đã phải xả trạm để đảm bảo tình hình giao thông tại khu vực.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1 đến 2 tháng để bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Giám đốc BOT Cai Lậy: “Chưa bao giờ có ý định dời trạm”

Thứ 5, 07/12/2017 | 19:45
Giám đốc công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 cho hay, dưới góc độ nhà đầu tư, Công ty chưa bao giờ nghĩ đến việc dời trạm, thậm chí không dám nghĩ tới.

"Ai ký “nắn” BOT Cai Lậy cần xin lỗi và kiểm điểm"

Thứ 4, 06/12/2017 | 06:52
Người ký văn bản “nắn” dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) nếu chỉ xin lỗi là chưa đủ. “Đã trái lệnh Thủ tướng, “nắn” dự án BOT Cai Lậy thì cần kiểm điểm trước Chính phủ và nhân dân”, GS.TS Đặng Đình Đào nêu quan điểm.

BOT Cai Lậy: "Nếu Bộ trưởng GTVT sai sẽ kỷ luật nghiêm khắc"

Thứ 3, 05/12/2017 | 09:25
Liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Nếu phát hiện ai có sai phạm, kể cả Bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc”.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.