“Cắt tai mài vỏ”, chiết nạp gas lậu bị xử lý như thế nào?

“Cắt tai mài vỏ”, chiết nạp gas lậu bị xử lý như thế nào?

Thứ 3, 03/10/2017 | 19:14
0
Việc thu mua vỏ gas lậu nếu khi xác định có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, vừa qua đội Quản lý thị trường số 17 (chi cục QLTT Hà Nội) đã phát hiện một chiếc xe tải mang BKS: 89C–122.19 do lái xe Trương Ngọc Tân điều khiển chở 639 vỏ bình gas mang nhãn hiệu Petro Hồng Hà có dấu hiệu vi phạm. Ngay sau đó, cơ quan quản lý đã lập biên bản đồng thời thu giữ hàng trăm vỏ gas lậu.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Lâm Văn Quang, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, hành vi “cắt tai mài vỏ”, chiết nạp gas lậu là cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xã hội và người tiêu dùng. Các đối tượng thực hiện có thể đối mặt với các tội danh như: Kinh doanh trái phép, sản xuất hàng giả, sử dụng trái phép tài sản...

Điều đáng nói, hành vi này còn gây thất thu thuế cho Nhà nước, gây thiệt hại cho những doanh nghiệp kinh doanh gas chân chính.

Để hạn chế tình trạng gas giả, gas lậu trên thị trường, theo luật sư Quang, các cơ quan chức năng cần tìm ra công ty đầu mối cung cấp gas cho các trạm sang chiết bất hợp pháp và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.

Được biết, Hiệp hội gas Hà Nội đã “điểm mặt” một số công ty và có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm.  

Pháp luật - “Cắt tai mài vỏ”, chiết nạp gas lậu bị xử lý như thế nào?

Lực lượng chức năng kiểm tra số lượng vỏ gas bị thu giữ. 

Lý giải về vấn đề này dưới góc độ pháp lý thì các hành vi nêu trên được mô tả là: “Chiếm giữ trái phép, mua, bán, trao đổi chai LPG không thuộc sở hữu" theo quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 42, Nghị định số 67/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu, khí và "làm thay đổi hình dạng, kết cấu, trọng lượng ban đầu của chai LPG trái phép” theo quy định tại khoản 3, Điều 40, Nghị định số 67/2017/NĐ-CP. Đây đều là các hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Chiếu theo các quy định pháp luật có thể thấy công ty Hải Dương gas chiếm giữ, bán vỏ bình gas mang thương hiệu Pertro Hồng Hà của chủ sở hữu khác (mà ở đây là của công ty TNHH TM Trần Hồng Quân) và tự ý tháo van bình gas này là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật và có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 67/2017/NĐ-CP của Chính phủ nói trên.

Đáng nói, việc tháo van vỏ bình gas (chai) thuộc sở hữu của thương nhân khác và nếu còn cắt bỏ các cấu thành chai để nấu sắt vụn là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu của hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 143, Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009 với khung hình phạt cao nhất theo quy định của điều luật từ 20 năm đến tù chung thân .

Trường hợp cơ quan quản lý thị trường (QLTT) nhận thấy có dấu hiệu của hành vi hủy hoại tài sản thì tất nhiên phải chuyển hồ sơ, kiến nghị cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét, xác minh có hay không hành vi vi phạm pháp luật hình sự theo quy định tại Điều 101, Bộ luật Tố tụng Hình sự và hướng dẫn trong Thông tư liên tịch số 06.

Cụ thể hơn, trường hợp này được gọi là “kiến nghị khởi tố” là việc các cơ quan Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ của mình phát hiện sự việc có dấu hiệu tội phạm và có văn bản kiến nghị cơ quan điều tra xem xét khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại khoản 3, Điều 3, Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC.

Pháp luật - “Cắt tai mài vỏ”, chiết nạp gas lậu bị xử lý như thế nào? (Hình 2).

Những vỏ gas có giá sắt vụ đang trôi nổi nhiều trên thị trường. 

Cũng theo luật sư Quang, khi xác định vụ việc này có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại khoản 1, Điều 104, Bộ luật Tố tụng Hình sự và tiến hành điều tra theo quy trình.

Trường hợp cơ quan điều tra nhận thấy đủ dấu hiệu cấu thành hành vi hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 143, Bộ luật Hình sự hiện hành thì sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các cá nhân có liên quan.

Khi vụ án được chuyển tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật, thì tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà Tòa án có thể tuyên mức án tương ứng cho mỗi cá nhân từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến tù chung thân.

Luật sư Quang cũng chia sẻ: "Thực trạng các cơ sở bị phát hiện có hành vi vi phạm, sau đó chỉ xử lý qua loa về mặt hành chính rồi chìm dần vào quên lãng không phải là hiếm.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý, chúng tôi nhận thấy đã có hành lang pháp lý rõ ràng để xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh gas, khi các hành vi vi phạm bị phát hiện, được công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng, thì cần được xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật, qua đó không chỉ bảo vệ quyền lợi của các thương nhân kinh doanh gas chân chính mà còn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng".

Xuân Nguyễn

Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm vỏ bình gas được bán sắt vụn

Thứ 5, 28/09/2017 | 20:58
Trong khi thông tin về vấn nạn trộm vỏ bình gas đang ngày một nhức nhối, thì mới đây, chi cục Quản lý thị trường Hà Nội lại phát hiện hơn 600 vỏ bình gas có giá trị hàng trăm triệu đồng đang được mang đi... bán sắt vụn.

Giật mình thông tin hàng triệu vỏ gas giả trôi nổi trên thị trường

Thứ 2, 25/09/2017 | 16:51
Con số trên vừa được một đại diện một doanh nghiệp kinh doanh gas cung cấp khi vấn nạn trộm cắp bình gas đang ngày một nhức nhối…

Chồng cũ 'nhốt' con và chồng mới của vợ đe dọa cho nổ bình gas

Thứ 2, 19/09/2016 | 10:20
Đến thăm con, Lập phát hiện chồng mới của vợ cũ mình đang ở nhà nên ghen tức. Lập chửi bới, đập phá đồ đạc rồi khóa trái cửa nhốt mọi người vào trong, đe dọa nổ bình gas.
Cùng tác giả

Điện Biên: Điều tra vụ nổ súng kinh hoàng khiến 2 vợ chồng tử vong tại chỗ

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:59
Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đang khẩn trương vào cuộc điều tra vụ nổ súng khiến 3 người thương vong.

“Hot girl” 15 tuổi tông 2 CSCĐ bị thương có thể phải chịu trách nhiệm hình sự

Thứ 2, 13/08/2018 | 14:45
Cô gái 15 tuổi quay đầu xe bỏ chạy, tông 2 CSCĐ đang làm nhiệm vụ bị thương thì theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung (BLHS) 2015, cô gái này phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Bắt đối tượng giả danh giáo viên lừa đảo tài sản

Thứ 6, 10/08/2018 | 10:15
Với thủ đoạn giả danh là giáo viên trường THCS, đối tượng Vinh đã khiến các nạn nhân hoàn toàn tin tưởng y là giáo viên đến đặt mua gà để tổ chức liên hoan cho nhà trường. Từ đó, Vinh đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm kg gà của người dân.

Truy tố y sĩ làm 103 trẻ sùi mào gà ở Hưng Yên

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:35
VKSND tỉnh Hưng Yên vừa ra cáo trạng truy tố nữ y sỹ Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở Hưng Yên) về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh.

Đối tượng đâm tử vong cán bộ CSGT ở Thái Nguyên lĩnh án chung thân

Thứ 4, 08/08/2018 | 10:03
Với hành vi lao thẳng xe môtô vào cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường cao tốc khiến một chiến sĩ tử vong, đối tượng Trường đã phải nhận mức án chung thân.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.