Thanh Hoá: Đấu giá quyền khai thác khoáng sản giảm cơ chế “xin - cho”

Thanh Hoá: Đấu giá quyền khai thác khoáng sản giảm cơ chế “xin - cho”

Thứ 5, 09/11/2017 | 10:32
0
Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực tạo hiệu ứng tích cực, giải quyết được một số tồn tại hạn chế trong hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép.

Theo thống kê của sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm mỏ khai thác khoáng sản như mỏ khai thác đá, cát, sỏi lòng sông, khai thác đất làm vật liệu xây dựng, quặng sắt, đồng... với trữ lượng hàng triệu tấn. Từ khi Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực đã tạo hiệu ứng tích cực trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản; giải quyết được một số tồn tại hạn chế trong hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép.

Việc cấp phép hoạt động khoáng sản đã từng bước giảm bớt được cơ chế xin - cho thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản, thời hạn cấp phép dài hơn (cấp theo dự án, có thời gian không quá 30 năm), tạo điều kiện cho các đơn vị yên tâm đầu tư sản xuất lâu dài.

Tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh và bộ TN&MT đã cấp 325 giấy phép khai thác khoáng sản cho các tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có 200 giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường; 30 giấy phép khai thác đất làm vật liệu san lấp và đất san lấp có tận thu đất giàu sắt, đất giàu silic; 25 giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông; 35 giấy phép khai thác đất làm vật liệu san lấp; 13 giấy phép khai thác đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tuynel; 3 mỏ đá vôi, 4 mỏ đá sét, 1 mỏ cát silic phục vụ các nhà máy xi măng... Nhìn chung các đơn vị được cấp phép thực hiện khai thác theo quy hoạch, mang lại hiệu quả tích cực.

Đối với 25 mỏ khai thác cát, sỏi lòng sông dọc sông Mã và sông Chu được cấp phép khai thác đã và đang hoạt động sản xuất hiệu quả mang lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh, góp phần giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 600 lao động địa phương, đặc biệt nhiều lao động là người dân chài. Với 200 mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường, cơ bản đáp ứng nhu cầu đá xây dựng phục vụ cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Ngoài phục vụ cho các công trình xây dựng dân dụng, một số mỏ còn tận thu được đá khối làm đá ốp lát. Các mỏ đất làm vật liệu san lấp và tận thu khoáng sản đi kèm, hoạt động khai thác tại các mỏ đáp ứng nhu cầu về vật liệu san lấp phục vụ các dự án xây dựng, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đường nối Khu Kinh tế Nghi Sơn đến Cảng Hàng không Thọ Xuân, các dự án trong Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Để khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản có hiệu quả cao và bền vững trong thời gian tới, UBND tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực này cho đội ngũ cán bộ các cơ quan quản lý Nhà nước và người dân; quan tâm rà soát nắm rõ quy hoạch để có sự đánh giá sát với thực tế, tránh thất thoát tài nguyên.

Theo M.A (monre.gov.vn)

Tăng cường quản lý hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, cát, sỏi lòng sông

Chủ nhật, 05/11/2017 | 14:00
Cát, sỏi là loại khoáng sản có vai trò quan trọng, thiết yếu trong xây dựng và cơ bản đã được quản lý, khai thác, sử dụng theo quy hoạch và quy định của pháp luật về khoáng sản.

Thanh Hóa: Dân lại đổ đá, lập rào chắn chặn đường xe quá tải

Thứ 6, 03/11/2017 | 15:47
Để phản đối chính quyền địa phương vì để cho xe quá tải phá nát đường, người dân xã Thăng Long, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, đã dựng rào chắn, đổ đá ra đường.

Tham vấn đề sử dụng phí bảo vệ môi trường từ khai thác khoáng sản

Chủ nhật, 22/10/2017 | 06:00
Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức hội thảo tham vấn nhằm lấy ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan đóng góp cho bản dự thảo "Hướng dẫn sử dụng phí bảo vệ môi trường từ khai thác khoáng sản tại tỉnh”.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.