Bình Định: Doanh nghiệp khai thác ti tan phá đường dân sinh và xâm thực đất rừng

Bình Định: Doanh nghiệp khai thác ti tan phá đường dân sinh và xâm thực đất rừng

Thứ 4, 07/02/2018 | 19:00
0
Dù được cấp phép khai thác sa khoáng titan làm sạch môi trường nhưng công ty TNHH Kháng sản Thành An chưa thực hiện đầy đủ cam kết về bảo vệ môi trường mà còn làm bức phá hai con đường dân sinh, xâm thực vào đất trồng rừng của người dân.

UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 13, ngày 14/04/2015 cho phép Công ty TNHH Khoáng sản Thành An khai thác sa khoáng titan với diện tích 18,09 ha, công suất khai thác 14.475,3 tấn sản phẩm/năm, thời hạn 3 năm kể từ ngày ký giấy phép.

Điểm nóng - Bình Định: Doanh nghiệp khai thác ti tan phá đường dân sinh và xâm thực đất rừng

Khu vực Công ty TNHH Khoáng sản Thành An khai thác titan tại thôn Hội Lợi, xã Nhơn Hội.

Trong Giấy phép cũng nêu rõ trong quá trình khai thác, công ty phải thực hiện các biện pháp che chắn, san gạt mặt bằng và trồng cây xanh để chống cát bay đảm bảo các điều kiện khác như đã cam kết trong hồ sơ Đánh giá tác động môi trường và Đề án cải tạo phục hồi môi trường đã phê duyệt, đồng thời thực hiện đúng và đầy đủ các phương án, quy trình kỹ thuật bảo đảm an toàn kỹ thuật, an toàn trong hầm mõ theo quy định.

Điểm nóng - Bình Định: Doanh nghiệp khai thác ti tan phá đường dân sinh và xâm thực đất rừng (Hình 2).

Công ty TNHH Khoáng sản Thành An khai thác titan làm bức phá đường dân sinh đi qua thôn Hội Lợi.

Tuy nhiên, công ty TNHH Khoáng sản Thành An lại không thực hiện đầy đủ những cam kết theo nội dung trong Giấy phép. Khu vực khai thác sa khoáng titan không có biện pháp che chắn, trồng cây xanh chống cát bay. Bên canh đó trong quá trình khai thác, công ty dùng cát san lấp một con đường dân sinh và con đường dân sinh thứ hai công ty đang thi công người dân không thể qua lại con đường này mà tự tạo một con đường khác để người dân qua lại.

Điểm nóng - Bình Định: Doanh nghiệp khai thác ti tan phá đường dân sinh và xâm thực đất rừng (Hình 3).

Người dân đi qua con đường khác để vào khu neo đậu tàu thuyền tại đầm Phương Mai.

Phản ánh với PV, một người dân bức xúc: “Mặc dù khu vực thôn Hội Lợi nơi công ty TNHH Khoáng sản Thành An đang khai thác titan đã bị giải tỏa, các hộ dân trong thôn di dời về sinh sống tại khu tái định cư Nhơn Phước, xã Nhơn Hội. Thế nhưng, do tàu thuyền mưu sinh của hàng trăm hộ dân thôn Hội Lợi, Nhơn Phước, xã Nhơn Hội, xã Nhơn Lý, một số người dân xã Nhơn Hải đang neo đậu tàu, thuyền tại đầm Phương Mai nên người dân đều phải qua con đường dân sinh ở thôn Hội Lợi hàng ngày làm ăn sinh sống, đánh bắt thủy hải sản, sửa chữa ghe tàu”.

Không chỉ có con đường dân sinh bị bức phá mà hơn 1ha đất trồng rừng của gia đình ông Châu Văn Thơ ở thôn Hội Lợi bị xâm thực, gây sụt lún khiến gia đình ông bức xúc kiến nghị lên ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định.

Điểm nóng - Bình Định: Doanh nghiệp khai thác ti tan phá đường dân sinh và xâm thực đất rừng (Hình 4).

Công ty TNHH Khoáng sản Thành An khai thác titan làm sạt lở, sụt lún đất.

Tại văn bản số 886 ngày 11/07/2017, thời điểm ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh kiểm tra hiện trường, công ty đang sử dụng 3 bè víp để khai thác titan thuộc khu vực dự kiến khai thác đợt 3 (đã ký hợp đồng thuê đất nhưng chưa được ban Quản lý Khu kinh tế bàn giao mốc giới) nhưng vẫn nằm trong phạm vi ranh giới đã được UBND tỉnh cấp phép. Vị trí này cách nhà ở của ông Châu Văn Thơ khoảng 300m, nhưng sát với ranh giới thửa đất RTS của hộ ông đang sử dụng, chưa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý Khu kinh tế yêu cầu công ty TNHH Khoáng sản Thành An chấm dứt việc khai thác ti tan tại khu vực chưa được ban Quản lý Khu kinh tế bàn giao mốc giới. Đồng thời thực hiện các nội dung còn tồn tại khác trong suốt quá trình khai thác titan theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và khai thác khoáng sản.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Tổng- Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết Ban đã yêu cầu công ty TNHH Khoáng sản Thành An ngừng hoạt động khai thác titan và cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra tình hình theo đơn phản ánh người dân. Thế nhưng khi PV có mặt tại hiện trường thì công ty TNHH Khoáng sản Thành An vẫn đang tiến hành hoạt động khai thác titan tại đây?!

Theo Mỹ Bình (TN&MT)

Khai thác titan, dân sống chung với nguồn nước nhiễm phèn

Thứ 7, 06/06/2015 | 15:58
Nguồn nước bị nhiễm phèn nặng, năng suất lúa, rau màu, cá giảm sút, sức khỏe con người bị ảnh hưởng... Đó là những gì mà người dân thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đang phải hứng chịu

Khai thác titan lậu, doanh nghiệp bị đình chỉ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
– Giấy phép đã hết hạn sử dụng nhưng ba doanh nghiệp khai thác titan tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vẫn tiến hành khai thác bất hợp pháp.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.