“Đường đến Nhà Trắng” của ông Donald Trump

“Đường đến Nhà Trắng” của ông Donald Trump

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 09/11/2017 | 07:00
0
Nhân chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), ngày 8/11, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Đường đến Nhà Trắng 2016: Câu chuyện Donald Trump”.

 

Tiêu điểm - “Đường đến Nhà Trắng” của ông Donald Trump

Ông Nguyễn Trần Bạt (giữa) và ông Bùi Thế Giang chia sẻ tại tọa đàm.

Tại cuộc tọa đàm, các diễn giả đã trao đổi những nét chính trong bối cảnh chính trường nước Mỹ ở thời điểm năm 2016, khi ông Trump tham gia tranh cử Tổng thống, cũng như thời điểm hiện tại, một năm sau ngày ông giành chiến thắng “chấn động” thế giới.

Nhiều người ở Việt Nam quan tâm và theo dõi diễn biến của cuộc tranh cử hồi hộp đến nghẹt thở giữa hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump.

Bất ngờ là điều mà cả nước Mỹ và các nước trên toàn thế giới đều phải thốt lên trước kết quả của kỳ bầu cử. Có rất nhiều bài viết, phân tích và phỏng vấn các chuyên gia để lý giải về điều khiến cả thế giới ngạc nhiên này.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trần Bạt, chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu chính trị, Chủ tịch Công ty Invest Cosult Group, ông không ngạc nhiên trước phần thắng nghiêng về ông Trump. Bởi thông qua quá trình theo dõi và phân tích đường đi nước bước trong chiến dịch tranh cử của doanh nhân này, ông thấy kết quả đó là hoàn toàn nằm trong dự đoán.

Sau một năm cầm quyền, với tính cách khó đoán định, ông Trump đang khiến cả thế giới phải “nín thở” theo dõi nhất cử nhất động của ông.

“Xã hội Mỹ đang làm quen với chính quyền Tổng thống Trump. Do ông Trump mới cầm quyền được gần 1 năm nên chắc chắn người ta chưa thể đưa ra những nhận xét chín chắn về ông ấy”, ông Nguyễn Trần Bạt nói.

Tiêu điểm - “Đường đến Nhà Trắng” của ông Donald Trump (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đánh giá về chiến thắng của ông Trump, chuyên gia Nguyễn Trần Bạt cho rằng, Tổng thống Mỹ đã “lật ngược thế cờ trước sự ngạc nhiên đến mức người thua không hiểu vì sao mình thua”.

Chuyên gia nhấn mạnh, ông Donald Trump, một người kinh doanh “lấn sân” sang chính trị, sau một năm, tức một phần tư nhiệm kỳ, ông vẫn chưa có điều kiện để chứng minh tài năng của mình. Do đó, nước Mỹ cần cho Tổng thống thêm thời gian để thể hiện năng lực.

“Sự khôn ngoan trong kinh doanh của ông Trump có thể giúp ông ấy phần nào trong chính trị”, chuyên gia nhận xét.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Bùi Thế Giang, Phó Chủ tịch Hội Việt Mỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ Tây Âu – Bắc Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng cho rằng “cả thế giới đang chạy theo ông Trump, đồng thời lo lắng vì những điều ông ấy đã làm và chưa làm”.

Ông Giang chỉ rõ, trong thời gian cầm quyền vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dỡ bỏ từng viên gạch trong di sản của người tiền nhiệm Barack Obama, từ các chính sách an sinh xã hội tới môi trường, nhập cư hay thương mại… Nhưng chính quyền ông Trump tới nay vẫn chưa có một chính sách cụ thể, một chiến lược cuối cùng.

Nếu được dùng một từ để mô tả về ông Trump và chiến thắng của ông trong kỳ bầu cử năm 2016, ông Bùi Thế Giang sẽ chọn từ “unconventional” (không giống thông thường) bởi những điều khác thường mà Tổng thống Mỹ đã làm được.

Theo chuyên gia, dù các chỉ số tín nhiệm trong những cuộc thăm dò dành cho Tổng thống Trump luôn ở mức thấp, nhưng điều đó chưa thể đánh giá được gì. Bởi nhiệm kỳ của ông Trump vẫn chưa kết thúc, đôi khi các nhà sử học phải chờ tới thế hệ sau, hay những thời Tổng thống sau mới có thể đánh giá được những kết quả hành động của thời kỳ Tổng thống trước đó.

Dù trải qua nhiều sóng gió chính trường trong những tháng đầu của nhiệm kỳ, nhưng ông Trump đã thu về những kết quả đáng tích cực trong lĩnh vực kinh tế.

Nền kinh tế Mỹ đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp kỷ lục. Các chuyên gia dự đoán trong những năm còn lại của nhiệm kỳ, Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục làm nên những điều bất ngờ khác.

Xem thêm: Động thái bất ngờ của Trung Quốc trước chuyến thăm của TT Donald Trump

D.T

Động thái bất ngờ của Trung Quốc trước chuyến thăm của TT Donald Trump

Thứ 4, 08/11/2017 | 19:42
Các công ty tour của Trung Quốc ở thành phố Đan Đông được yêu cầu hạn chế đưa du khách sang Triều Tiên hôm 7/11, một ngày trước chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump tới Trung Quốc.

Bên trong siêu xe "Quái thú" bảo vệ Tổng thống Trump ở Đà Nẵng

Thứ 4, 08/11/2017 | 20:00
Kể từ sau chuyến thăm của ông Obama vào năm 2016, siêu xe "Quái thú" một lần nữa lăn bánh trên đường phố Việt Nam với người chủ mới Donald Trump.

Những khoảnh khắc đặc biệt của Tổng thống Trump trên đường công du châu Á

Thứ 4, 08/11/2017 | 18:00
Sau chuyến thăm hai quốc gia đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, Tổng thống Trump đã có mặt tại Trung Quốc, nơi ông sẽ ăn tối với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình ở Tử Cấm Thành.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.