"Khủng hoảng Syria đã kéo Chiến tranh Lạnh trở lại"

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 14/04/2018 | 11:03
1
Chiến tranh Lạnh đã trở lại với những đòn trả đũa nhưng ở một mức độ khác. Cơ chế kiểm soát nguy cơ leo thang căng thẳng trước kia dường như không còn nữa.

Đó là khẳng định của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres tại cuộc họp hôm qua 13/4 của Liên Hợp Quốc.

'Khủng hoảng Syria đã kéo Chiến tranh Lạnh trở lại'

Syria chìm trong bom đạn 7 năm qua.

Ông Guterres đã cảnh báo về nguy cơ leo thang quá giới hạn ở Syria, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ và đồng minh đang quyết tâm tấn công tên lửa nhằm vào Syria trước cáo buộc cho rằng, chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Trong khi đó, Nga và Syria bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc trên và tuyên bố sẵn sàng đáp trả mọi đòn tấn công của Washington và các nước phương Tây.

'Khủng hoảng Syria đã kéo Chiến tranh Lạnh trở lại' (Hình 2).

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Trước tình thế đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia "hành động có trách nhiệm trong những tình huống nguy hiểm này".

Cũng trong cuộc họp nêu trên, Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vassily Nebenzia, đã buộc tội Mỹ cố ý lợi dụng cáo buộc sai lệch về một cuộc tấn công hóa học để làm cớ lật đổ Chính phủ Assad và "kiềm chế" Nga tại khu vực Trung Đông.

Về phần mình, Đại sứ Mỹ “tố” Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học ít nhất 50 lần trong vòng 7 năm qua. Trong khi đó, Đại sứ Pháp nói rằng Syria "vượt khỏi ngưỡng không thể thoái lui" và Pháp sẽ "gánh vác trách nhiệm nhằm chấm dứt một mối đe dọa không thể chấp nhận đối với an ninh tập thể".

Cả Mỹ và Pháp đều cho biết, họ có bằng chứng cho thấy Chính phủ Syria đã tấn công thị trấn Douma vào cuối tuần trước bằng vũ khí hóa học. Nhưng cả hai quốc gia này lại không đưa ra được những bằng chứng hay chi tiết cụ thể về vụ tấn công.

Hôm 12/4, quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ NBC News rằng, họ đã lấy mẫu máu và nước tiểu của các nạn nhân, từ đó cho thấy có kết quả dương tính với chlorine và một chất độc thần kinh khác.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, Nikki Haley, nói trước cuộc họp: "Chúng tôi chắc chắn có đủ bằng chứng nhưng bây giờ, chúng tôi cần phải suy nghĩ thấu đáo trước khi hành động".

Một phái đoàn của tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đến khu vực nghi xảy ra vụ tấn công vào hôm thứ Bảy tuần trước.

Còn Tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga, nói: "Chúng tôi có bằng chứng chứng minh nước Anh đã trực tiếp tham gia dàn dựng vụ tấn công (bằng vũ khí hóa học) này".

Trong một đoạn video mà bộ Quốc phòng Nga tung ra cho thấy, hai người đàn ông nói tiếng Ả Rập khẳng định họ đang làm việc trong phòng cấp cứu của bệnh viện trung tâm Douma và điều trị cho những người được đưa vào sau vụ đánh bom tại một tòa nhà nhiều tầng.

Hai người đàn ông này khẳng định, những nạn nhân được đưa tới do hít phải khói bụi, chứ không phải chất độc hóa học.

Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce nói: "Nghe thật kỳ cục, đó là một lời nói dối trắng trợn, là tin tức giả mạo tồi tệ nhất mà chúng ta từng nghe thấy từ bộ máy tuyên truyền của Nga".

Trong một tuyên bố, Văn phòng Ngoại giao và Khối thịnh vượng chung của Anh cho rằng: "Điều này chỉ đơn giản cho thấy sự tuyệt vọng (của Nga) để buộc tội bất cứ ai ngoại trừ đối tác của họ: Chính quyền Assad".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/4 cho hay, vụ tấn công ở Syria do các điệp viên nước ngoài dàn dựng. Ông nói có "chứng cứ không thể chối bỏ" rằng, vụ tấn công là một phần của "chiến dịch bài Nga" do một nước dẫn đầu, nhưng không nói rõ tên quốc gia này.

Vụ tấn công đã làm quan hệ Nga - Mỹ tiếp tục giảm xuống và dấy lên nguy cơ đụng độ giữa hai cường quốc sau khi ông Trump đe dọa phóng tên lửa vào Syria.

Xem thêm: Kho vũ khí "khủng" mà Nga triển khai để trả đũa nếu Mỹ tấn công Syria

Syria: Thủ đô Damascus chìm trong khói lửa ngay sau lệnh tấn công của TT Donald Trump

Nghe tin máy bay trinh sát Mỹ gần Tartus, chiến đấu cơ Nga lập tức bảo vệ không phận Syria

Thứ 7, 14/04/2018 | 06:46
Chiến đấu cơ Nga đã hoạt động với tần suất cao chưa từng có trên bầu trời Syria vào ngày 13/4 sau khi có thông tin cho rằng, máy bay trinh sát Mỹ đang bay gần khu vực Tartus thuộc tỉnh duyên hải Latakia.

Lý do khiến Mỹ “chùn bước” trước quyết định tấn công Syria

Thứ 6, 13/04/2018 | 15:05
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang cân nhắc các phương án quân sự của Mỹ nhằm chống lại Syria sau cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, một thị trấn thuộc vùng Đông Ghouta ở ngoại ô Thủ đô Damascus.

Nếu Mỹ tấn công, Syria đã sẵn sàng nghênh chiến?

Thứ 5, 12/04/2018 | 22:30
Một quan chức của chính quyền Syria Assad nói rằng những lời đe doạ của Tổng thống Mỹ Donald Trump về một cuộc tấn công tên lửa sắp tới có vẻ giống như "cơn cuồng nộ" của một đội thể thao trên đà thua cuộc.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.