Muốn đánh thuế nhà 700 triệu: Hãy thu đúng, thu đủ và giảm “làm bùa”

Muốn đánh thuế nhà 700 triệu: Hãy thu đúng, thu đủ và giảm “làm bùa”

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 18/04/2018 | 19:45
0
Các chuyên gia cho rằng, việc đánh thuế đối với các giao dịch: Mua bán, chuyển nhượng nhà đất có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên là phi thực tế, chưa phù hợp với bối cảnh hiện nay. Thay vào đó, hãy tập trung vào các giải pháp để làm giảm thất thu thuế do bị “làm bùa” từ các giao dịch bất động sản đang diễn ra sôi động hàng ngày, hàng giờ.

“Làm bùa”... dễ như trở bàn tay

Theo tìm hiểu, điều tra của PV, hiện nay trên thị trường, các giao dịch nhà đất đều được đối tượng cò mồi “tư vấn” cho bên mua và bên bán cách né thuế bằng việc hạ giá giao dịch ghi trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng. Cách “làm bùa” này chính là kẽ hở và khiến Nhà nước thất thu hàng nghìn tỷ đồng/năm.

Thực tế, trong vai người mua nhà, PV liên hệ người tên Hải, một "cò" đất có tiếng ở khu vực quận 12 (TP.HCM) để hỏi về một căn nhà trên đường số 19, phường Thạnh Lộc, quận 12. Hải nói ngay: “Giá nhà là 3,3 tỷ đồng, sau khi thống nhất được các vấn đề liên quan thì bên tôi sẽ lo thủ tục sang tên cho anh. Chi phí sang tên, bên tôi sẽ lo luôn”.

Biết cách làm của những "cò mồi" này, PV hỏi: "Vậy khi ký hợp đồng, có phải kê giá thấp lại để né thuế hay không?", Hải nói: “Đương nhiên là có rồi, vấn đề đó rất dễ. Cứ ký hợp đồng mua bán với nhau, khoảng chừng 1 tỷ là được, lúc đó tiền thuế đóng cũng ít hơn và thuế thu nhập cá nhân mà người bán chịu cũng ít hơn. Nói chung tất cả các khoản thuế, phí đều ít”.

 Muốn đánh thuế nhà 700 triệu: Hãy thu đúng, thu đủ và giảm “làm bùa”

Các giao dịch nhà đất diễn ra sôi động nhưng đang bị “làm bùa”.

PV vờ thắc mắc về tính pháp lý sau này, nhất là thủ tục vay ngân hàng. Ngay lập tức, Hải “tư vấn”: “Cái đó không thành vấn đề, quan trọng là trên sổ đỏ vẫn thể hiện tên anh và toàn bộ diện tích nhà đất tại vị trí giao dịch, chứ có mất tí nào đâu. Hơn nữa, khi làm thủ tục vay ngân hàng, bên chủ nhà và anh sẽ ký lại một hợp đồng khác, thể hiện đúng giá trị mà mình giao dịch. Hoặc nếu anh cần ghi hơn số tiền đó cũng được”.

“Và nếu cần công chứng thì sẽ đưa ra phòng công chứng để thực hiện, sau đó, anh lấy bản này gửi cho phía ngân hàng là xong”, Hải bồi thêm. Tương tự, hàng loạt giao dịch nhà đất trên thị trường hiện nay đều thực hiện theo cách làm này. Thực tế, mới đây, anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ đường số 16, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM) đã bán căn nhà của mình với giá 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, anh chỉ ký hợp đồng mua bán với giá 900 triệu đồng.

Như vậy, Nhà nước chỉ thu được khoản thuế rất ít ỏi của các giao dịch nói trên, thậm chí chưa được một nửa. Đây là thực tế diễn ra nhiều năm nay tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Trong đó, vai trò của các đối tượng “cò mồi” là rất lớn trong việc, "vẽ đường cho hươu chạy”.

Thất thu hàng nghìn tỷ?

Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng cục Thuế TP.HCM cho biết: “Hiện nay đang có nhiều vấn đề bất cập, khó khăn trong việc thu thuế từ thị trường nhà đất. Đầu tiên, các chủ thể mua bán đất, cả cá nhân và tổ chức đều tìm đủ cách để trốn thuế, né thuế. Bởi, giá bán công bố thường chênh lệch rất lớn so với giá giao dịch trên thực tế”.

Ông Minh lấy ví dụ, một căn nhà bán ra 4 tỷ đồng, tuy nhiên các bên chỉ ký hợp đồng giao dịch thể hiện vào khoảng 1 tỷ đồng, khiến cơ quan thuế dù biết nhưng không thể làm gì được. Thực tế, theo tìm hiểu, điều tra của PV, nhiều giao dịch có số tiền lớn nhưng khi làm thủ tục sang tên, đổi chủ… thì teo tóp, còn lại rất ít. Đặc biệt, có tình trạng của một số công ty bất động sản nhỏ cũng “chơi chiêu” này. Khi đó, họ núp bóng dưới danh nghĩa cá nhân để đứng tên giao dịch.

 Muốn đánh thuế nhà 700 triệu: Hãy thu đúng, thu đủ và giảm “làm bùa” (Hình 2).

Giá nhà đất trên đường Nguyễn Huệ đang được đẩy lên 1,2 – 1,6 tỷ đồng/m², trong khi “giá Nhà nước” là 162 triệu đồng/m² khiến Nhà nước thất thu thuế rất lớn.

“Mặt khác, một vấn đề liên quan là giá nhà đất mà Nhà nước quy định đang ở mức thấp gấp rất nhiều lần so với giá giao dịch trên thị trường. Như giá nhà đất ở khu vực đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1), đắt nhất thành phố thì hiện cũng chỉ hơn 160 triệu đồng/m². Trong khi đó, giao dịch trên thực tế lên đến hơn 1 tỷ đồng/m². Như vậy số tiền thuế từ giao dịch nhà đất thấp hơn cả chục lần so với mức có thể thu được”, ông Minh phân tích thêm.

Thực tế, năm 2017, TP.HCM chỉ thu được khoảng 20.000 tỷ đồng từ thuế sử dụng đất, trong đó các khoản thu thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp… từ hoạt động kinh doanh nhà đất còn rất thấp. Con số này cũng chưa phản ánh đúng - đủ thực tế rất sôi động trong thời gian vừa qua, đặc biệt là thời điểm cơn sốt đất diễn ra tràn lan trên địa bàn các quận, huyện của thành phố.

Vấn đề thu thuế từ nhà đất càng được đẩy nóng lên khi có đề xuất đánh thuế từ nhà đất có trị giá từ 700 triệu đồng. Trong bối cảnh này, các chuyên gia cho rằng, cần phải thu sát với giá giao dịch trên thực tế đã mang lại nguồn thu rất lớn cho ngân sách, đồng thời, giảm thiểu tình trạng “làm bùa”.

Cũng theo ông Minh, năm 2018, ngành thuế được giao chỉ tiêu thu tăng 12,5% so với thu thực tế năm 2017. Dự kiến, trong lĩnh vực nhà đất sẽ phải thu khoảng 100 tỷ đồng/ngày. Do đó, việc thu đúng - thu đủ theo các giao dịch đang diễn ra trên thị trường sẽ là việc cần làm.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, trường đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng: “Trước mắt, cần phải có các giải pháp đồng bộ để làm giảm thất thu thuế đối với thị trường bất động sản. Theo đó, cần phải minh bạch thị trường nhà đất, có cơ chế về định giá bất động sản một cách hợp lý theo cơ chế thị trường”.

Mặt khác, luật sư Nguyễn Anh Tú, đoàn Luật sư TP.HCM khuyến nghị: “Người dân cần nâng cao nhận thức. Bởi, việc kê khai giá nhà đất thấp hơn so với thực tế khi mua bán, chuyển nhượng cũng đồng nghĩa với việc tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt, nếu xảy ra tranh chấp thì thiệt hại đầu tiên là chính người dân, chứ không phải ai khác. Còn các đối tượng "cò mồi" đã lấy phần trăm hoa hồng (theo giá bán thực tế) thì vẫn “béo tốt” như thường”.

Sẽ thay đổi biểu giá nhà đất

UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như: Cục Thuế, sở Tài nguyên - Môi trường, sở Tài chính cùng UBND các quận, huyện tiến hành xây dựng khung giá đất sát với giá thị trường, trình UBND TP trong tháng 6/2018. Đây sẽ là cơ sở để ngành thuế thu tiền sử dụng đất đúng và đủ, giảm thất thu thuế.



Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Chỉ thấy tăng thu không thấy giảm chi

Thứ 4, 18/04/2018 | 13:10
Bày tỏ sự không đồng tình đối với dự thảo dự án luật Thuế tài sản mà bộ Tài chính đưa ra, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Bộ cần minh bạch đầu ra, giảm thất thoát ngân sách, tinh gọn bộ máy để tiết kiệm chi tiêu.

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: "Nếu không lắng nghe ý kiến nhân dân, hậu quả rất lớn"

Thứ 4, 18/04/2018 | 10:09
"Một Chính phủ vì dân thì phải biết cách tổ chức lắng nghe tiếng nói của nhân dân, các đoàn thể, nếu không, hậu quả sẽ rất lớn đối với đất nước, với xã hội", Thủ tướng lấy dẫn chứng về đề xuất thuế tài sản mà bộ Tài chính đang đưa ra công khai để lấy ý kiến nhân dân. Đây chưa phải kết luận cuối cùng.

Lào Cai: Kinh hoàng sạt lở đất khi đang đào móng nhà, 3 người tử vong

Thứ 7, 14/04/2018 | 13:18
Vụ sạt lở đất ở Lào Cai xảy ra sáng 14/4 đã khiến 4 thợ bị vùi lấp. Trong đó, 3 người đã tử vong.

TP.HCM: Đất nền, nhà phố bị 'thổi' giá sau vụ cháy Carina Plaza

Thứ 6, 06/04/2018 | 20:40
Sau vụ cháy chung cư Carina, đa số người dân có nhu cầu mua chung cư có vẻ chùn tay và chuyển sang xem đất nền, nhà phố. Lợi dụng tình trạng này, nhiều "cò" đất dùng chiêu "thổi" giá để trục lợi.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Cận cảnh tòa nhà được bà Trương Mỹ Lan rao bán 1 tỷ USD ở Hà Nội

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Tòa nhà Capital Place (quận Ba Đình, Tp.Hà Nội) ước tính giá trị 1 tỷ USD, đang được con gái Trương Mỹ Lan rao bán để khắc phục hậu quả vụ án

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Thanh Hóa loại 70 dự án nhà ở thương mại chưa khả thi khỏi kế hoạch

Thứ 2, 18/03/2024 | 23:00
70 dự án nhà ở thương mại chưa đủ cơ sở và thiếu tính khả thi với diện tích 1.896,47ha được tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.
     
Nổi bật trong ngày

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

VCCI góp ý về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với "đất khác"

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:55
VCCI đề nghị cân nhắc bổ sung cơ chế thu hồi đất tương tự như quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Đất đai 2024 trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.