“Nền kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng nếu có chiến tranh thương mại”

“Nền kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng nếu có chiến tranh thương mại”

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 31/01/2018 | 11:05
0
Với động thái tăng thuế pin năng lượng mặt trời của Mỹ gần đây, nhiều người cho rằng, có khả năng sẽ xảy ra cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Đại Lược, Tiến sĩ khoa học, Chủ tịch trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Mỹ sẽ áp thuế cao với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu, trong khi đó Trung Quốc là nước sản xuất pin năng lượng mặt trời hàng đầu thế giới. Ông đánh giá sao về việc này?

Thâm hụt thương mại của Mỹ khá cao và trong thâm hụt ấy, Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn, tính ra đến cả trăm tỷ USD. Thế nên, khi lên làm Tổng thống ông Trump muốn có một trật tự thương mại công bằng, nghĩa là phải cân bằng về thương mại. Ông muốn nước nào xuất vào Mỹ bao nhiêu thì nước đó cũng phải mua hàng của Mỹ bấy nhiêu. Do vậy, ông Trump đặt lại tất cả quan hệ thương mại với các nước, trong đó đặc biệt là Trung Quốc.

Tiêu điểm - “Nền kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng nếu có chiến tranh thương mại”

Ông Võ Đại Lược, Tiến sĩ khoa học, Chủ tịch trung tâm Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Khi tranh cử ông Trump đe dọa sẽ áp thuế rất cao với hàng hóa Trung Quốc, tới 45% để giảm nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào Mỹ. Do ông Trump cho rằng, làm như vậy sẽ tạo công ăn việc làm cho người Mỹ, nhưng khi chính thức nhậm chức, việc áp thuế đến 45% hàng hóa Trung Quốc chưa được ông Trump thực thi.

Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới hiện nay và quan hệ thương mại giữa hai nước cũng rất lớn. Do đó nếu giờ Mỹ áp đặt thuế 45% vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc thì Trung Quốc có thể sẽ có nhiều lý để đáp trả. Điều này có thể làm bùng phát cuộc chiến tranh thương mại nghiêm trọng.

Trong khi chưa tăng thuế, Mỹ sẽ có thể áp dụng một số biện pháp. Trong số những biện pháp đấy có việc đánh thuế cao vào một số hàng hóa mà ông Trump cho rằng có khả năng cạnh tranh lớn với hàng hóa sản xuất tại nước Mỹ.

Đối với mặt hàng pin năng lượng mặt trời, do đây là sản phẩm của các công ty nhà nước của Trung Quốc sản xuất, có sự hỗ trợ của nhà nước nên sản phẩm có giá thành hạ. Vì lẽ đó, nên sản phẩm này được cho là có thể cạnh tranh lớn với hàng của Mỹ. Do vậy ông Trump đánh thuế cao vào mặt hàng này để giảm việc Trung Quốc xuất khẩu mặt hàng này vào Mỹ, bảo vệ việc sản xuất pin mặt trời của Mỹ.

Có ý kiến cho rằng hành động tăng thuế của Mỹ có thể đe dọa hệ thống thương mại quốc tế? Ông đánh giá sao về vấn đề này?  

Hệ thống thương mại quốc tế hiện nay hoạt động theo quy định của WTO, và bản thân khi lên tranh cử ông Trump đã đưa ra ý kiến có thể Mỹ rút khỏi WTO vì ông cho rằng, luật hiện hành của WTO không đảm bảo sự công bằng. Ông Trump đánh giá luật hiện hành đang gây bất lợi cho Mỹ nhưng lại tạo thuận lợi cho các nước đang phát triển như Trung Quốc.

Hiện giờ Mỹ sử dụng chính quy định của WTO, đó là việc chống bán phá giá để đối phó lại với Trung Quốc.  Quyết định đánh thuế pin năng lượng mặt trời chính là giải pháp chống bán phá giá và điều đó là dựa vào theo quy định của WTO.

Theo ông, chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể nổ ra không?

Một số ý kiến cho rằng có thể xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng nếu nhìn vào thực trạng quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay thì rất khó để có thể nghĩ rằng chiến tranh thương mại sẽ nổ ra.

Thứ nhất, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có tỷ trọng lớn, tới hàng trăm tỷ USD. Nếu nổ ra cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước này thì cả hai đều bị thiệt hại nặng nề.

Nếu như cuộc chiến nổ ra chỉ làm hại Trung Quốc và có lợi cho Mỹ thì nhiều khả năng cuộc chiến tranh thương mại sẽ nổ ra. Nhưng nếu cuộc chiến nổ ra và làm thiệt hại cho nền kinh tế cả Mỹ, Trung Quốc và thế giới thì khả năng Mỹ sẽ không lựa chọn việc đó. Về phía Trung Quốc, họ hiển nhiên không muốn nổ ra cuộc chiến thương mại vì hiện nay Trung Quốc đang có lợi.

Động thái tăng thuế pin năng lượng mặt trời của Mỹ đơn giản là việc chống bán phá giá và Trung Quốc cũng từng áp giải pháp bán phá giá khá nhiều. Nhiều nước trên thế giới cũng thực hiện chống bán phá giá.

Vậy theo ông, chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ nếu nổ ra sẽ ảnh hưởng tới các nước khác như thế nào?

Cuộc chiến thương mại nếu nổ ra tới tầm vóc của một cuộc chiến tranh thì xem như là hai bên sẽ trả đũa nhau, không chỉ là quan hệ thương mại nữa mà còn là nhiều vấn đề phức tạp hơn. Sẽ dẫn tới sự đình đốn thương mại giữa hai nước và điều này gây nhiều hệ quả với nền kinh tế thế giới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!  

Xem thêm >> Bí ẩn cái chết của cựu cố vấn Tổng thống Putin tại Mỹ

Tin nóng thế giới ngày mới 31/1: Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Nga liên quan đến “Báo cáo Kremlin”

Thứ 4, 31/01/2018 | 08:42
Tổng thống Putin nộp số chữ ký ủng hộ tranh cử sớm nhất; Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Nga liên quan đến “Báo cáo Kremlin”… là những tin đáng chú ý đầu ngày 31/1.

Lý do Nga “tố” Mỹ can thiệp bầu cử Tổng thống

Thứ 3, 30/01/2018 | 18:40
Bộ Tài chính Mỹ có thể đã gửi tới Quốc hội nước này một báo cáo gồm danh sách các nhà tài phiệt lớn của Nga và các thông tin chi tiết về mối quan hệ của họ với lãnh đạo Nga. Hành động này được phía Nga cho là nhằm cố ý tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Nga.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.