Đại sứ quán Mỹ thông tin về trường GWIS

Đại sứ quán Mỹ thông tin về trường GWIS

Hà Công Luân
Thứ 7, 14/04/2018 | 21:17
0
Mới đây đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã cung cấp thông tin tới báo chí về tính pháp lý của trường GWIS – có liên kết đào tạo tại 16 cơ sở giáo dục tại Việt Nam - đang bị tố là "trường ma" ở Mỹ.

Theo đó, trả lời báo chí Việt Nam, bà Karen Tang, Trợ lý tùy viên văn hóa, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Mỹ chỉ có thẩm quyền và khả năng giám sát những trường được thành lập và hoạt động trên đất Mỹ chứ không được quyền giám sát các trường Mỹ hoạt động bên ngoài lãnh thổ Mỹ.

“Đối với trường George Washington International School, ĐSQ Mỹ chưa tìm được thông tin về trường này tại bất cứ nguồn thông tin chính thức nào mà ĐSQ tìm kiếm. Trên website của trường George Washington International School có đề là trường được chứng nhận và được công nhận bởi bộ Giáo dục bang Florida cũng như ban Giáo dục dục thuộc bộ Giáo dục của bang Florida. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm thấy bất cứ thông tin nào về trường trong danh sách các trường tư của bộ Giáo dục bang Florida cũng như của tiểu bang California, nơi trường nêu là trường có địa chỉ tại đó”.

“Chúng tôi cũng hiểu là có một số thông tin nói rằng ĐSQ Mỹ tại Hà Nội chứng nhận bằng cấp của trường George Washington International School được ĐSQ Mỹ tại VN công nhận. Điều đó là không đúng”, bà Karen khẳng định.

Đại sứ quán Mỹ thông tin về trường GWIS

 Bà Karen Tang, Trợ lý tùy viên văn hóa, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
Ảnh Quý Hiên

Ngoài ra, đại diện ĐSQ Mỹ cũng cho biết, mặc dù ĐSQ Mỹ tại HN vẫn có dịch vụ thường xuyên là công chứng cho các giấy tờ có liên quan, tuy nhiên việc công chứng các giấy tờ có tính chất bằng cấp, bảng điểm thì phải tuân thủ một quy trình rất khác, yêu cầu phải có quá trình xác minh được thực hiện tại Mỹ.

Cụ thể trong trường hợp trường George Washington International School, việc sứ quán có thể làm và trong thực tế đã làm là chấp nhận một bản tuyên thệ. Bản tuyên thệ về bản chất: Một người khi muốn tự chứng thực rằng tài liệu của họ đang có là đúng, là có thực, đã được xác thực thì họ sẽ mang văn bản đó đến, họ tuyên thệ trước mặt một cán bộ của phòng lãnh sự của ĐSQ Mỹ, và họ cam kết/ tuyên thệ rằng tài liệu đó của họ là có thật.

Về bản chất sự việc, bản tuyên thệ này chỉ thể hiện người cầm giấy tờ đến là họ đã cam kết giấy tờ của họ là thật, và họ đã cam kết trước một cán bộ của phòng lãnh sự thuộc sứ quán Mỹ. Và chữ ký của cán bộ lãnh sự trên bản tuyên thệ đó không có ý nghĩa là đại sứ quán Mỹ tại HN chứng thực cho bằng cấp đó là có thật, mà chỉ chứng thực việc đã có một người cầm bằng cấp đó tới và tuyên thệ trước mặt họ rằng bằng cấp đó là có thật.

“Đôi khi các cơ quan Việt Nam có thể chấp nhận một bản tuyên thệ. Nhưng cái đó phụ thuộc hoàn toàn vào người sử dụng lao động hoặc các cơ quan của Việt Nam khi yêu cầu cái bản tuyên thệ đó, chấp nhận nó tức là chấp nhận việc hiểu rằng bản tuyên thệ chỉ là bản cam kết tuyên thệ của người có bằng cấp đó hoặc văn bản đó mà thôi, chứ không được hiểu đó là một bản chứng nhận được sứ quán chứng nhận nó có thật”, đại diện Đại sứ quán Mỹ nói.

Cuối cùng bà Karen có lời khuyên dành cho học sinh và phụ huynh: “Tôi mong muốn phụ huynh, học sinh Việt Nam nếu muốn tìm hiểu về giáo dục Mỹ thì có thể tìm hiểu từ nguồn thông tin chính thức từ Education USA Trung tâm tư vấn giáo dục Mỹ, thuộc ĐSQ Mỹ tại Hà Nội”.

Trước thông báo này từ phía Đại sứ quán Mỹ, về phía sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Trước đó, trong thông cáo gửi tới báo chí về vấn đề này, sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã làm việc với Đại sứ quán Mỹ và khẳng định "đã được Đại sứ quán Mỹ chứng thực tính hợp pháp của bằng tốt nghiệp THPT do trường George Washington International School cấp cho những học sinh học chương trình GWIS tại Trường Newton" ?!

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Trường GWIS bị phản ánh về việc không trụ sở, không giáo viên, không được tổ chức nào công nhận... nhưng tổ chức dạy cũng như liên kết ở 14 tỉnh, thành của Việt Nam trong nhiều năm. Nhiều trường phổ thông của Việt Nam cũng đang có chương trình hợp tác với trường này.
Cụ thể tại Hà Nội, GWIS đang là đối tác trong chương trình “du học tại chỗ” của trường phổ thông quốc tế Newton (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từ năm 2012 đến nay. Trong đó, GWIS cung cấp giáo trình và giáo viên giảng dạy ba môn tiếng Anh, Toán và Khoa học bằng tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 12.
Theo như thông tin trên website của Trường Phổ thông Quốc tế Newton - đối tác nổi bật nhất của GWIS tại Việt Nam, học sinh theo học hệ này sẽ được cấp bằng tốt nghiệp PTTH của GWIS “được các trường đại học tại Mỹ công nhận”.

Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về “ngôi trường ma”?

Thứ 6, 13/04/2018 | 08:32
Trước phản ánh từ phụ huynh về việc trường Geoger Washington International School (GWIS) là cơ sở đào tạo không đảm bảo chất lượng, thậm chí có những ý kiến cho rằng đây là “trường ma”, đại diện sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã tiến hành kiểm tra và làm việc với các bên liên quan về thông tin trên.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.