Lý giải khoa học hiện tượng “chết đi sống lại”

Lý giải khoa học hiện tượng “chết đi sống lại”

Thứ 2, 11/12/2017 | 19:45
0
Hầu hết trường hợp may mắn “chết đi sống lại” thường xảy ra với những người bị tai nạn, ốm nặng… Cá biệt, có những người sống thêm được tới vài chục năm sau khi “chết giả”.

Liên quan đến trường hợp cụ bà Nguyễn Thị Phận (90 tuổi, trú tại thôn Phong Ngũ Tây, xã Điện Thắng Nam, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) khi đang chuẩn bị được khâm liệm thì bất ngờ tỉnh lại sau hơn 5 giờ “qua đời”, dư luận cho rằng đó là câu chuyện khó tin và đượm màu sắc thần bí.

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một số chuyên gia cho rằng, hiện tượng “chết đi sống lại” có thể giải mã bằng những những sở cứ khoa học… Hầu hết những người may mắn sống lại đều chết sau đó một thời gian ngắn, tuy nhiên cũng có trường hợp cá biệt sống thêm được tới vài chục năm.

Xã hội - Lý giải khoa học hiện tượng “chết đi sống lại”

Cụ bà Phận đã bất ngờ tỉnh lại khi đang được lo hậu sự.(Ảnh CTV Dân Trí).

Trường hợp “sống đi chết lại” không phải hiếm gặp. Vào tháng 7/2010, dư luận khá bất ngờ trước thông tin bà Nguyễn Thị Dí (67 tuổi, Đông Thạnh, Hóc Môn, TP.HCM) chết đuối hơn 8 tiếng đồng hồ thì bắt đầu cựa quậy, mở mắt và sống lại. Sau hai ngày cứu chữa bà có thể tự ăn uống được.

Năm 2013, câu chuyện có thật xảy ra đối với cụ bà Trần Thị Sương (năm nay đã bước qua tuổi 89), trú tại ấp Trường Lưu, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành (Tây Ninh) được xem là hiện tượng hy hữu nhất Việt Nam. Và trong một trận ốm, bà đã "được" trải qua một cảm giác kỳ lạ và hiếm người có: Chết đi sống lại sau 9 tiếng đồng hồ.

Thời điểm đó, quá trình “cải tử hoàn sinh” và như biến thành một người khác của bà Sương từng là đề tài “nóng” cho các nhà khoa học trong và ngoài nước. Lý giải về cái chết của bà, các nhà khoa học quả quyết bà chưa chết hẳn mà mới chỉ chết lâm sàng. Chết lâm sàng là tim ngừng đập, phổi ngừng thở, huyết áp không đo được nhưng não vẫn hoạt động bình thường. Chỉ khi bị ngừng cung cấp oxy từ 5-8 phút, lúc đó não bộ chết thì mới xác định một con người chết thật.

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Thịnh, Chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý (trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) cho biết: “Qua rất nhiều tài liệu mà tôi đã nghiên cứu thì vấn đề “cận tử” thường xảy ra với những người bị tai nạn, ốm nặng... Ngoài ra, với những người có rèn luyện về nội công, yoga, thiền... đạt đến độ thâm hậu thì cũng có thể tự mình làm ngừng sự hoạt động của các cơ quan chức năng hay còn gọi giả chết”.

 

N.Giang

 

Sự thật bất ngờ gặp người 'chết đi sống lại' bỗng thành 'dị nhân'

Thứ 4, 06/04/2016 | 19:15
PV báo điện tử Người Đưa Tin đã tìm gặp trực tiếp bà Khi ở Quảng Trị để xác minh việc bà bị đồn đoán đội mồ sống dậy rồi kể chuyện gặp Diêm Vương và trở thành 'dị nhân'.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!