Đặc phái viên Trung Quốc về nước, Mỹ tung đòn mạnh tay với Triều Tiên?

Đặc phái viên Trung Quốc về nước, Mỹ tung đòn mạnh tay với Triều Tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 21/11/2017 | 15:09
0
Ngay sau khi đặc phái viên của Trung Quốc kết thúc chuyến thăm Triều Tiên, tình hình bán đảo này lập tức căng thẳng hơn, khi Tổng thống Mỹ Donald vừa đưa Triều Tiên trở lại cái gọi là “danh sách các nước tài trợ khủng bố”.
Tiêu điểm - Đặc phái viên Trung Quốc về nước, Mỹ tung đòn mạnh tay với Triều Tiên?

Đặc phái viên Tống Đào (phải) gặp ông Ri Su-yong - người từng là Ngoại trưởng Triều Tiên.

Đặc phái viên Tống Đào của Trung Quốc đã kết thúc chuyến thăm kéo dài bốn ngày đến Triều Tiên vào ngày 20/11. Tuy nhiên, không có thông tin nào về việc nhân vật này gặp gỡ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un để thảo luận vấn đề hạt nhân.

Theo báo cáo của hãng tin Tân Hoa Xã, đặc phái viên Tống Đào đã thảo luận với các quan chức tại Bình Nhưỡng về quan hệ giữa hai nước và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Tống cũng thông báo tóm tắt về thành công của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng trước.

Hai bên cam kết sẽ “tăng cường giao tiếp giữa đảng cầm quyền hai nước để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ” giữa Trung Quốc và Triều Tiên, nguồn tin cho biết.

Sau khi đến Bình Nhưỡng thứ Sáu tuần trước, ông Tống hội đàm với ông Choe Ryong-hae - Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên và là trợ lý thân tín của ông Kim Jong-un.

Ngoài ra, đặc phái viên của Trung Quốc cũng gặp ông Ri Su-yong, quan chức cấp cao phụ trách đối ngoại của Bình Nhưỡng, nhưng không có báo cáo nào nói về cuộc gặp với ông Kim.

Ông Tống Đào đến Bình Nhưỡng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Trung Quốc cần gây áp lực mạnh mẽ hơn để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Wang Sheng, Giáo sư về vấn đề Triều Tiên tại đại học Cát Lâm, cho biết sự bất đồng giữa hai nước đã hiển hiện khi không có báo cáo nào nói về cuộc gặp giữa ông Tống với ông Kim Jong-un.

“Rõ ràng, sự đồng thuận về cách ứng phó xung quanh vấn đề vũ khí hạt nhân đã không đạt được giữa Trung Quốc và Triều Tiên”, ông Wang nói. “Trung Quốc đã đáp ứng Mỹ trong việc xử phạt Triều Tiên nhưng hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra hòa bình. Nhưng Kim có thể không chấp nhận đề nghị này ... Bình Nhưỡng có một cái tôi khá lớn”.

Tuy nhiên, chuyên gia Wang lưu ý, quan hệ Trung-Triều sẽ không thể rạn vỡ chỉ vì một cuộc họp không diễn ra.

Trên thực tế đây là chuyến thăm trên danh nghĩa thông báo giữa hai đảng cầm quyền về hoạt động của nhau. Ông Tống Đào đến Bình Nhưỡng để thông báo về một số tư tưởng, định hướng mới của Đảng cộng sản Trung Quốc và thành công của đại hội Đảng vừa qua. Kèm theo đó là một số cuộc thảo luận về các vấn đề nóng khác nếu điều kiện cho phép.

“Giao thức ngoại giao giữa Trung Quốc và Triều Tiên là loại không xác định - không có ranh giới rõ ràng về những gì hai bên trao đổi với nhau”.

Tong Zhao, thành viên Trung tâm Chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua tại Bắc Kinh, cho biết cuộc họp của ông Tống với cán bộ chủ chốt ở Bình Nhưỡng trong “chuyến viếng thăm tương đối dài”, là lời đề nghị Triều Tiên duy trì mối quan hệ ổn định và tích cực với Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu việc ông Tống không gặp mặt ông Kim Jong-un là sự thật, điều này có thể suy đoán rằng Triều Tiên không muốn phải đối mặt với nhiều áp lực từ Trung Quốc

“Từ điều này, chúng ta có thể nhận định ảnh hưởng trực tiếp của Trung Quốc vào Triều Tiên đã bị hạn chế”, Tong Zhao đánh giá.

Tổng thống Trump siết chặt trừng phạt với Triều Tiên

Tiêu điểm - Đặc phái viên Trung Quốc về nước, Mỹ tung đòn mạnh tay với Triều Tiên? (Hình 2).

Tổng thống Trump vừa tái chỉ định Triều Tiên là quốc gia tài trợ khủng bố.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald vừa chính thức đưa Triều Tiên trở lại cái gọi là “danh sách các nước tài trợ khủng bố”.

Đi kèm với quyết định này là các biện pháp trừng phạt khắt khe hơn do Bộ Tài chính Mỹ đưa ra đối với Bình Nhưỡng. Triều Tiên từng được Tổng thống George W. Bush xóa tên khỏi danh sách này vào năm 2008.

Giới quan sát nhận định, bước đi lần này của Washington chỉ là muốn siết chặt hơn nữa đối với chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng và cáo buộc tài trợ khủng bố chỉ là cái cớ.

Động thái mới từ phía Washington đã nhận được sự hoan nghênh từ phía Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, phía Liên Hợp Quốc thể hiện sự trung lập khi không ủng hộ cũng không bác bỏ tuyên bố của Mỹ.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết, Liên Hợp Quốc "không có gì để nói" về việc Mỹ chỉ định Triều Tiên là một quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố. "Đó không phải là danh sách của chúng tôi", phát ngôn viên Haq nói.

Theo Mintaro Oba - một cựu nhân viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc – việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách có phần mơ hồ của Mỹ sẽ không mang lại tiến bộ đáng kể trong chiến dịch gây áp lực lên quốc gia châu Á.

"Tái chỉ định Triều Tiên như một Nhà nước tài trợ khủng bố không mang thêm nhiều áp lực đáng kể. Ngược lại, nó còn khiến cho con đường hướng tới phi hạt nhân hóa gian nan hơn", Oba nói với CNN. "Bình Nhưỡng sẽ càng mất niềm tin khi thấy Mỹ có vẻ như không nghiêm túc trong việc đàm phán.

Trước khi đưa Triều Tiên trở lại danh sách, chỉ có ba quốc gia - Iran, Sudan và Syria – bị Mỹ dán nhãn là các quốc gia tài trợ khủng bố.

Mặc định như vậy sẽ cho phép Washington nâng cao các biện pháp trừng phạt bao gồm cắt đứt viện trợ nước ngoài, cấm nhập khẩu vũ khí, buôn bán. Nó cũng cho phép Mỹ trừng phạt với các bên thứ ba có quan hệ giao dịch với nước có trong danh sách.

Gần 10 năm trước, cựu Tổng thống Bush quyết định loại Triều Tiên khỏi danh sách như một phần nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Bình Nhưỡng. 

Ai là nhà lãnh đạo "tâm đầu ý hợp" nhất với Tổng thống Trump?

Thứ 3, 21/11/2017 | 07:00
Vượt qua những khúc mắc trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã có thêm những người bạn gần gũi, tôn trọng, chân thành và chung cá tính.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.