Quấy rối tình dục tại nơi làm việc: Cần phá vỡ sự im lặng!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc: Cần phá vỡ sự im lặng!

Thứ 2, 26/03/2018 | 21:00
0
Chẳng phải ngẫu nhiên mà tạp chí Time “trao” danh hiệu Nhân vật của năm cho “The Silence Breakers” - những người phá vỡ sự im lặng, cũng chính là những nạn nhân từng dũng cảm đứng ra tố cáo nạn quấy rối tình dục.

Con gái yêu quý!

Mẹ có hai điều muốn nhắn nhủ với con. Điều thứ nhất là một lời thú tội: Hôm nay, mẹ đã xem trộm nhật ký của con. Phải, đó là việc làm xâm phạm quyền riêng tư và đáng xấu hổ - mẹ hiểu rõ điều đó.

Nhưng mẹ không biết làm thế nào khi cả tuần qua con cư xử hết sức kỳ lạ, ánh mắt đờ đẫn, tay chân lóng ngóng, lại cáu bẳn vì những thứ hết sức nhỏ nhặt. Mẹ biết mọi chuyện đều có lý do nhưng lúc biết được rồi, mẹ chỉ muốn lý do ấy chưa từng tồn tại.

Cafe8 - Quấy rối tình dục tại nơi làm việc: Cần phá vỡ sự im lặng!

Cần lên tiếng để chống nạn quấy rối tình dục nơi công sở. (Ảnh minh họa: Internet).

Những nét chữ ghi đậm trên trang nhật ký chẳng khác gì những nhát dao sắc lẹm, đâm thủng sức chịu đựng của mẹ. Thật không ngờ, một người đàn ông đạo mạo, mặt mũi sáng láng, mở miệng ra là bàn chuyện nhân nghĩa rốt cục chỉ là kẻ “lưu manh giả danh trí thức”.

Đáng buồn hơn, kẻ khốn đó lại chính là người bạn mà mẹ tin tưởng, gửi gắm con trong kỳ thực tập cuối khoá. Và có phải vì lẽ đó mà con đã quyết định giữ im lặng về chuyện hắn kéo con vào lòng rồi đưa ra điều kiện để tuyển dụng con vào làm chính thức?

Mẹ rất vui vì con đã kiên quyết chối từ, lại giữ được file ghi âm cuộc trò chuyện hôm đó nhưng mẹ còn vui hơn gấp bội nếu con thẳng thắn nói chuyện này với mẹ và ngày mai chúng ta sẽ cùng đến cơ quan của tên khốn kia và khiến hắn phải hối hận vì những việc đã làm. Đó chính là điều thứ hai mà mẹ muốn nhắn nhủ với con. 

Cuộc đời mẹ đã gặp nhiều kẻ ngồi trên ghế cao, ảo tưởng về quyền lực của mình mà không biết rằng, bên trên họ còn vô số vị trí cao hơn. Tội nghiệp tên khốn kia biết bao, chắc hắn không thể ngờ rằng sếp trên hắn lại là bệnh nhân của mẹ.

Con thân yêu, sự im lặng đôi khi chỉ tạo ra thứ yên bình giả tạo và con chỉ thực sự an nhiên khi dũng cảm bước qua rào cản tâm lý của chính mình.

Hãy nhìn cách ông trùm Hollywood Harvey Weinstein rơi xuống bờ vực thẳm, từ “vị chúa giải Quả cầu vàng” lộ nguyên hình là con yêu râu xanh quỷ quyệt từng quấy rối hàng chục phụ nữ trong suốt 30 năm qua.

Hãy nhìn cách phụ nữ Hàn Quốc, từ một đất nước mà 78% trong số các nạn nhân của những vụ quấy rối, tấn công tình dục chọn im lặng vì nghĩ rằng có hành động thì cũng không thay đổi được gì, thậm chí người bị hại có thể sẽ phải chịu tổn thất sau khi cáo buộc; hiện giờ đang sôi sục vì chiến dịch #MeToo (#TôiCũngVậy) với quyết tâm lột mặt nạ của kẻ có hành vi bỉ ổi, đặc biệt là tại nơi làm việc.

Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà tạp chí Time  “trao” danh hiệu Nhân vật của năm cho “The Silence Breakers” - những người phá vỡ sự im lặng, những nạn nhân từng dũng cảm đứng ra tố cáo nạn quấy rối tình dục. Dĩ nhiên chẳng ai muốn nhận danh hiệu này.

Nhưng trên tất cả, họ muốn “làm sạch” môi trường làm việc, hướng tới một xã hội không có tội phạm tình dục, để không một cô gái nào phải mang theo phần ký ức xấu xí, dơ bẩn suốt cuộc đời mình nữa.

Vậy đó, hãy lên tiếng, vì con không hề đơn độc!

Mẹ của con.

 

Bê bối quấy rối tình dục trong quán karaoke, nghị sĩ Hàn Quốc từ chức

Thứ 3, 13/03/2018 | 18:00
Thành viên trong đảng của Tổng thống Moon Jae-in ra quyết định sau khi bị cáo buộc có hành vi cưỡng hôn và kéo khóa quần một cô gái trong quán karaoke.

Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga tố nghị sĩ quấy rối tình dục

Thứ 2, 12/03/2018 | 06:00
Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã trở thành nhân vật mới nhất tố cáo Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Hạ viện Leonid Slutsky có hành vi quấy rối tình dục.

Vết nhơ quấy rối tình dục trong ánh hào quang nghệ thuật

Thứ 7, 10/03/2018 | 08:00
Quấy rối tình dục - những bản thỏa thuận ngầm tồn tại không giới hạn. Nó xuất hiện trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, thậm chí chúng còn tồn tại trong cả trường học. Nhưng, trong ngành giải trí, những lẩn khuất liên quan đến tình dục phổ biến hơn do những đặc thù riêng.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.