Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Trịnh Thị Bảo Trang
Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
0
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

“Trăm cái lý không bằng tí cái tình” – đó là câu nói mà tôi đã bất giác thốt ra sau khi biết tin căn biệt thự xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình con gái ông Nguyễn Văn Đấu - Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được đồng ý giữ lại chỉ với lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Theo lời của Chánh văn phòng UBND huyện Thống Nhất, Đồng Nai – bà Lê Thị Kim Trinh thì ngay khi nắm bắt được sự việc, huyện đã xử phạt hơn 23 triệu đồng về hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của con gái ông Nguyễn Văn Đấu. Kèm theo việc xử phạt là quyết định hoàn trả lại nguyên trạng miếng đất.

Tuy nhiên, vì lý do “không có nhà ở” nên con rể ông Đấu đã làm đơn xin giữ lại những công trình đã xây dựng; đồng thời cam kết sẽ đập bỏ nếu địa phương có quy hoạch sử dụng đất. Sự khó khăn đó của gia đình ông Đấu đã được UBND huyện thông cảm, sẻ chia bằng cách đồng ý với nguyện vọng giữ lại căn nhà của gia chủ.

Đa chiều - Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Một trong những công trình trái phép của gia đình ông Đấu trên đất nông nghiệp. (Ảnh: VNExpress)

 

Dường như trong sự việc này, UBND huyện Thống Nhất đã để chữ “tình” phủ lấp đi sự “nghiêm minh” của pháp luật. Điều đó đã khiến cho dư luận dấy lên một làn sóng bức xúc. Người ta bức xúc bởi sự ưu ái quá đà của UBND huyện đến một số đối tượng, người ta bức xúc bởi cách làm của UBND huyện đã không tôn trọng quyền bình đẳng của người dân trước pháp luật.

Nếu như sự việc này cứ chìm dần vào quên lãng; công trình trái phép cứ nghiễm nhiên tồn tại trên mảnh đất nông nghiệp nhờ vào “tình thương” thì chắc chắn nó sẽ tạo tiền lệ xấu trong việc quản lý đất đai. Liệu người dân còn chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở hay không khi chính những lãnh đạo của họ đã ngó lơ 4 chữ “thượng tôn pháp luật”?

Câu chuyện này lại khiến tôi nhớ đến “công trình” của một nhà văn tại Cao Bằng đã gây xôn xao dư luận vào đầu năm 2016.“Công trình” đơn thuần chỉ là 1 cái chuồng gà rộng 2 mét vuông, được lợp bằng lá cọ thôi mà người “chủ đầu tư” phải xin phép khắp các cơ quan, ban ngành từ Phòng Quản lý đô thị cho đến sở Xây dựng, sở Giao thông tỉnh Cao Bằng để được “khởi công”. Bởi vì theo lời ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch UBND phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng thì “dù xây chuồng gà, chuồng lợn hay 1 viên gạch có vữa đều phải xin phép”.

Đến cuối cùng, vì không tìm thấy trong các điều luật có hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy phép xây dựng 1 cái chuồng gà nên “công trình” đó đã không được phép khởi công. Nghĩ cũng tội lũ gà của nhà văn, kể mà chúng được đầu thai ở Đồng Nai thì chúng đã chẳng phải chịu cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Và tôi dám khẳng định rằng nếu như vị Chủ tịch UBND phường Sông Bằng mà được điều chuyển công tác về huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai thì chắc chắn cô con gái của Phó ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai sẽ chẳng phải nộp một đồng tiền phạt nào cho công trình không phép của mình. Bởi với sự quản lý sát sao, có phần cứng nhắc của ông thì một biệt thự không phép chẳng thể nào có cơ hội mọc lên trên mảnh đất nông nghiệp.

Song, chưa cần "luân chuyển cán bộ" thì cái lý đã được thực thi trước sự lên tiếng của dư luận. Dù trước đây, căn nhà này đã đồng thuận cho giữ để ở vì chủ nhân "không có nhà" nhưng mới đây lãnh đạo huyện Thống Nhất (Đồng Nai) nói sẽ xem xét tháo dỡ công trình xây dựng trên đất nông nghiệp.

Mới hay, cái tình, cái lý muốn thấu đáo cũng phải dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật!

 Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thanh tra Chính phủ lùi thời hạn công bố kết luận vụ “biệt phủ” ở Yên Bái

Thứ 5, 10/08/2017 | 19:28
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Cục trưởng cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt cho biết, đầu tuần tới sẽ công bố kết luận thanh tra vụ “biệt phủ” ở Yên Bái.

Đồng Nai: Biệt thự của "quan tỉnh" được giữ hiện trạng đến khi thu hồi đất

Thứ 4, 09/08/2017 | 18:00
"Biệt phủ" xây trên đất nông nghiệp là nơi ở duy nhất của gia đình ông Tài, con rể Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Văn Đấu. Vì vậy, UBND huyện Thống Nhất cho phép giữ nguyên hiện trạng, không bắt phá bỏ đến khi có quyết định thu hồi đất.

Biệt thự trăm tỷ của nữ đại gia núi rừng, tỷ phú Hà Nội 'tắt điện'

Chủ nhật, 23/07/2017 | 19:35
Chi phí hàng trăm tỷ, độ hoành tráng từ thiết kế cho đến nội thất, những lâu đài, biệt thự của đại gia miền núi phía Bắc khiến đại gia phố thị phải "mất điện", ngả mũ chào thua.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.