Vì sao không lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT?

Vì sao không lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT?

Thứ 3, 15/05/2018 | 14:08
0
Nhiều địa phương đã đề xuất, khi đặt trạm BOT cần phải lấy ý kiến người dân trong phạm vi bán kính 5km-10km xung quanh vị trí dự kiến đặt trạm, không phân biệt địa giới hành chính.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo (lần hai) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT). Trong đó, có nội dung bỏ việc lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT, bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu 70km giữa các trạm, đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Sau khi dự thảo được đưa ra, nhiều địa phương đã đề xuất những ý kiến khác nhau. Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị bổ sung quy định trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án đầu tư mới và phù hợp với quy hoạch đường, được bộ GTVT quyết định thành lập trạm thu giá (đối với quốc lộ). Ngoài ra, phải được UBND cấp tỉnh báo cáo HĐND cùng cấp quyết định thành lập trạm thu giá (đối với đường địa phương).

Vị trí trạm phải được sự thống nhất của các cơ quan địa phương (HĐND, UBND, đoàn Đại biểu Quốc hội, hiệp hội Vận tải ô tô). Đồng thời, phải được sự đồng thuận của nhân dân địa phương trong phạm vi bán kính 5km-10km xung quanh vị trí dự kiến đặt trạm, không phân biệt địa giới hành chính.

 Vì sao không lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT?

 Vì sao không lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT là điều dư luận rất băn khoăn.

Còn theo sở GTVT An Giang đề xuất: Đối với đường quốc lộ, trạm thu giá phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án và có quyết định thành lập trạm thu giá của Bộ trưởng bộ GTVT. Trong đó, vị trí đặt trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương tại nơi đặt trạm thu giá cũng như cơ quan địa phương liền kề nơi đặt trạm thu giá (HĐND, UBND, đoàn Đại biểu Quốc hội, hiệp hội Vận tải ô tô). Đồng thời, phải lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương.

Đối với đường địa phương, trạm thu giá phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án do HĐND cấp tỉnh quyết định. Vị trí đặt trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án do UBND báo cáo HĐND cùng cấp quyết định.

Trong khi đó, UBND TP.Hải Phòng cho rằng, vị trí đặt trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (HĐND, UBND, đoàn Đại biểu Quốc hội, hiệp hội Vận tải ô tô). Đồng thời, phải lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương. Vị trí đặt trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án do UBND báo cáo HĐND cùng cấp quyết định.

Trước những ý kiến của các địa phương, đại diện bộ KH&ĐT lại cho rằng, việc lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về vị trí đặt trạm thu giá sẽ ảnh hưởng tiến độ phê duyệt dự án và đề nghị quy định rõ việc lấy ý kiến được thực hiện trong giai đoạn nào của dự án. Đồng thời, quy định rõ cách thức triển khai thực hiện công tác lấy ý kiến tham gia của người dân nhằm tránh việc lấy ý kiến mang tính hình thức.

Trong khi đó, đại diện vụ Pháp chế (bộ GTVT) nhận định: Cần xem xét lại tính khả thi của quy định lấy ý kiến người dân và cho rằng, cân nhắc quy định này vì đã quy định lấy ý kiến của HĐND, đoàn Đại biểu Quốc hội, là những cơ quan do dân bầu, đại diện cho nhân dân địa phương.

Liên quan tới quy định khoảng cách tối thiểu 70km, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thời gian vừa qua, người dân phản ứng với một số dự án BOT không hẳn vì khoảng cách giữa các trạm. Chủ yếu là vì làm BOT trên đường độc đạo, cải tạo đường cũ rồi thu phí kiểu cào bằng, dân không có quyền lựa chọn thậm chí không sử dụng dịch vụ cũng đóng phí. Vì thế, nếu làm đường mới hoàn toàn như cao tốc Bắc-Nam, người dân có sự lựa chọn thì vấn đề khoảng cách quy định cứng là bao nhiêu không quan trọng.

Thế Anh

Bộ trưởng GTVT: Với xây dựng cơ bản, tiến độ, chất lượng là ưu tiên hàng đầu

Thứ 3, 24/04/2018 | 21:27
Chiều nay (24/4), tại buổi họp giao ban tháng 4/2018, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh các dự án trọng điểm, trong đó, có dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án sân bay Long Thành.

Bộ GTVT lý giải về xe chở cây xanh "khủng" lưu thông không phép ở QL

Thứ 2, 23/04/2018 | 10:10
Bộ GTVT vừa báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vụ 4 xe chở cây "khủng" quá khổ, quá tải, qua mặt các cơ quan chức năng trên quốc lộ (QL) không đúng với giấy phép lưu hành được cấp.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất: Tác giả đoạt giải A Sách hay đã gần trăm tuổi

Thứ 5, 19/04/2018 | 12:55
Sáng ngày 19/4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được diễn ra tại Thư viện quốc gia Việt Nam. Sau hơn ba tháng chấm giải, các hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã xét chọn, công nhận 35 tác phẩm đạt giải Sách hay, giải Sách đẹp.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.