Việt Nam sẽ đối mặt với mùa đông lạnh nhất trong 100 năm qua?

Việt Nam sẽ đối mặt với mùa đông lạnh nhất trong 100 năm qua?

Thứ 4, 25/10/2017 | 19:10
0
Trước thông tin mùa đông năm nay lạnh nhất trong 100 năm qua, các chuyên gia khí tượng thủy văn cho rằng, mùa đông năm nay sẽ có những đợt rét cá biệt nhưng người dân không nên lo lắng.

Mới đây, một số chuyên gia thời tiết ở châu Âu dự báo, mùa đông năm 2017 ở châu Âu có thể lạnh nhất trong vòng hơn 100 năm trở lại đây. Không chỉ ở các nước châu Âu, những quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với mùa đông lạnh giá. Thông tin này đang khiến người dân Việt Nam đặc biệt lo lắng.

Trao đổi với PV, chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch hội Thiên văn học trẻ Việt Nam đưa ra nhận định: “Theo tôi được biết thì chưa có bất cứ nghiên cứu nào khẳng định được liệu nó có phải lạnh nhất trong mấy chục hay 100 năm trở lại đây hay không.

Sự biến động các dòng chảy ở đại dương được cho là nguyên nhân dẫn tới khí hậu lạnh vào mùa đông. Thái Bình Dương cũng là khu vực có sự biến động này nên theo tôi, năm nay mùa đông ở Việt Nam nhiều khả năng sẽ lạnh hơn năm trước”.

Xã hội - Việt Nam sẽ đối mặt với mùa đông lạnh nhất trong 100 năm qua?

Mùa đông năm nay sẽ lạnh hơn (Ảnh Internet).

Theo ông Sơn, sự lạnh đi của trái đất có thể do rất nhiều nguyên nhân bao gồm hoạt động của mặt trời, sự đảo trục quay của trái đất, biến động của các dòng biển, biến động lượng CO2 trong khí quyển do hoạt động núi lửa hoặc lý do nhân tạo… Hiện tại, chúng ta có thể loại trừ hoàn toàn nguyên nhân do mặt trời và núi lửa vì những hoạt động đó hiện tại đang ổn định.

Sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, dư luận lo ngại sẽ còn những hiện tượng thời tiết bất thường trong mùa đông năm nay, các chuyên gia khí tượng nhận định, hiện nay điều kiện khí quyển - đại dương đang nghiêng về phía pha lạnh (La Nina) và xu thế được dự báo tiếp tục duy trì trong các tháng tiếp theo. Hình thế này được nhận định sẽ tác động đến điều kiện thời tiết và khí hậu nước ta trong các tháng tiếp theo.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Từ nay đến hết năm 2017 sẽ có 4 cơn bão nữa xảy ra và áp thấp nhiệt đới trên biển xảy ra, chủ yếu tập trung giữa và Nam biển Đông. Trong đó có 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng tới đất liền, tập trung ở khu vực Trung Bộ, Nam Bộ. Ngoài ra, trong các tháng cuối năm, do hoạt động của rãnh thấp xích đạo, vùng giữa và Nam biển Đông, vùng biển phía Tây có thể xuất hiện dông mạnh kèm tốc lốc, gió giật”, ông Cường thông tin.

Đại diện trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cũng cho biết thêm, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc từ tháng 11/2017 đến tháng 4/2018 phổ biến mức xấp xỉ  mức trung bình nhiều năm, riêng tháng 12/2017 ở khu vực Bắc Bộ cao hơn từ 0,5- 10 độc C. Trong mùa Đông Xuân rét có xu hướng muộn hơn, các đợt rét đậm, rét hại tập trung vào tháng 1- 2/2018, xuất hiện các đợt rét đậm kéo dài 7-10 ngày.

 N.Giang

Thời tiết miền Bắc lạnh đột ngột, bệnh nào rình rập người cao tuổi?

Thứ 6, 20/10/2017 | 07:00
Thời tiết miền Bắc bất ngờ lạnh đột ngột là nguy cơ làm cho các mạch máu co lại, dẫn tới tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ (tai biến mạch máu não) gia tăng ở người trung niên và người cao tuổi.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!