1.400 học sinh nghỉ học vì nước thải tràn vào trường học

1.400 học sinh nghỉ học vì nước thải tràn vào trường học

Thứ 5, 29/04/2021 | 09:28
0
Hơn 1.400 học sinh tiểu học và THCS tại Bắc Ninh phải nghỉ học vì làng giấy Phong Khê đã xả thải, nước tràn vào trường học lênh láng.

Hôm nay (ngày 29/4), hơn 1.400 học sinh trường tiểu học và THCS Phong Khê (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) phải nghỉ học vì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại làng giấy Phong Khê đã xả thải, nước tràn vào trường học, gây ngập lênh láng ở cả 2 trường.

Theo đại diện trường tiểu học Phong Khê, toàn bộ 716 em học sinh của trường hôm nay tiếp tục phải nghỉ học vì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở làng giấy Phong Khê đã xả thải, tràn vào trường học, gây ngập lênh láng ở trường. 

Tương tự, lãnh đạo trường THCS Phong Khê cũng cho biết, hôm nay, toàn bộ 694 học sinh của trường cũng phải nghỉ học vì lý do trên. Theo đó, từ buổi sáng ngày 28/4, bắt đầu có hiện tượng nước thải có màu đục trắng, có mùi hôi thối nồng nặc, dâng lên ngập cổng trường và sân trường, gây ảnh hưởng đến gần toàn bộ giáo viên, học sinh trong lúc đang làm bài kiểm tra cuối kỳ.

"Hôm nay, nước vẫn chưa rút nên nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho học sinh và phụ huynh. Nước này rất thối, mong các ban ngành đoàn thể của thành phố và tỉnh sớm xử lý nguồn nước thải của các cụm công nghiệp để đảm bảo cho học sinh, giáo viên cũng như nhân dân địa phương được học tập, sinh sống an toàn" - lãnh đạo trường THCS Phong Khê kiến nghị.

Giáo dục - 1.400 học sinh nghỉ học vì nước thải tràn vào trường học

Thực trạng ô nhiễm tại làng giấy Phong Khê đã tồn tại từ rất lâu.

Theo ông Lê Văn Tấn (Chủ tịch UBND phường Phong Khê), do bị yêu cầu tháo dỡ tất cả hệ thống xả thải trái phép không qua xử lý ra sông Ngũ Huyện Khê nên những ngày qua, dòng nước thải từ các doanh nghiệp giấy lẫn bùn đen, nồng mùi hôi thối chảy tràn từ hệ thống cống thoát, gây ngập tuyến đường giao thông ngay lối đi từ UBND phường Phong Khê vào khu vực trường tiểu học và THCS Phong Khê, khu phố Đào Xá, khu Dương Ô đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và học tập của học sinh.

Chủ tịch UBND phường Phong Khê cho biết: "Từ chiều qua, chúng tôi đã cho vận hành trạm bơm Ông Bối để giảm thiểu tình trạng ngập đường giao thông, sân trường và các khu vực dân cư. Tuy nhiên, máy bơm lớn lại bị hỏng, chúng tôi phải bơm máy nhỏ nên sáng nay nước vẫn chưa rút nhiều. Chúng tôi đang chờ thợ đến sửa, nếu sửa được máy bơm lớn thì chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ là nước sẽ rút hết".

Trước đó, ngày 28/4, Chủ tịch UBND phường Phong Khê đã ký công văn số 91/CV-UBND gửi UBND thành phố Bắc Ninh về việc đề nghị dừng cấp điện đối với một số nhà máy sản xuất giấy trên địa bàn phường. 

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Bắc Ninh về việc cấm xả thải nước ra sông Ngũ Huyện Khê, UBND phường Phong Khê đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu các doanh nghiệp dừng việc xả thải nước sản xuất ra sông Ngũ Huyện Khê.

Tuy nhiên, trong mấy ngày qua do tình hình thời tiết có mưa và nước thải sản xuất của các nhà máy xả ra hệ thống tiêu nước chung của phường Phong Khê gây ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường, khu vực trường THCS và trường tiểu học Phong Khê, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và học tập của học sinh các nhà trường.

Chính vì vậy, phường Phong Khê đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, ngành điện lực dừng cấp điện đối với một số nhà máy sản xuất giấy tại cụm công nghiệp Phong Khê I, tuyến đường Sau đồng - khu Dương Ổ trong thời gian chờ xử lý tiêu úng trên địa bàn phường.

Đồng thời, UBND phường Phong Khê đã có thông báo các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tạm dừng sản xuất, không xả nước thải ra hệ thống tiêu thoát nước chung của phường; toàn thể nhân dân trong phường hạn chế đến mức thấp nhất việc xả nước thải sinh hoạt ra môi trường nhằm hạn chế tình trạng ngập úng gia tăng.

Vào chiều ngày 27/4, tại buổi đi kiểm tra thực tế tại làng nghề sản xuất Phong Khê, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu thành phố Bắc Ninh tập trung rà soát, chỉ đạo tháo dỡ tất cả hệ thống xả thải không đúng quy định tại Phong Khê, hoàn thành chậm nhất ngày 30/4. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra không để phát sinh, tái diễn các vi phạm, phối hợp với công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống cắt, tháo dỡ toàn bộ đường ống dẫn nước lấy nước mặt từ đập Phú Lâm (huyện Tiên Du) không có giấy phép, hoàn thành trước ngày 7/5.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất, lập hồ sơ xử phạt, đình chỉ sản xuất đối với các cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải hoặc có hệ thống xử lý nước thải nhưng không hoạt động; các cơ sở chỉ được hoạt động trở lại khi đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời, yêu cầu công an tỉnh thực hiện niêm phong các cơ sở sau khi có quyết định đình chỉ, nếu cơ sở cố tình vi phạm, tự ý tháo bỏ niêm phong sẽ áp dụng xử lý ở mức cao hơn, có thể ở mức hình sự; yêu cầu ngành điện lực phối hợp với chính quyền cơ sở cắt điện đối với những cơ sở sản xuất giấy trên đất nông nghiệp.

Hữu Thắng - Thủy Tiên

Đà Nẵng: Hàng chục học sinh nhập viện nghi do chơi đồ chơi đất nặn

Thứ 6, 16/04/2021 | 13:40
Có khoảng hơn 30 học sinh phải nhập viện cấp cứu tại TP.Đà Nẵng.

Nhiều học sinh tiểu học ở Vũng Tàu nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 11/03/2021 | 14:04
Gần 40 em học sinh của một trường tiểu học ở TP.Vũng Tàu nhập viện với triệu chứng đau bụng dữ dội, buồn nôn kèm tiêu chảy nghi do ngộ độc thực phẩm.

Vụ hàng trăm học sinh Bắc Ninh nhiễm sán lợn: Cục An toàn thực phẩm lên tiếng

Thứ 3, 19/03/2019 | 14:44
Liên quan đến vụ việc hàng trăm học sinh ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn, đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nêu quan điểm của mình.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.