Một tuần nhìn lại: Bác đề xuất đúc tượng rùa vàng,bêu tên DN nợ thuế

Một tuần nhìn lại: Bác đề xuất đúc tượng rùa vàng,bêu tên DN nợ thuế

Chủ nhật, 14/05/2017 | 11:07
0
Hà Nội không đồng ý đúc tượng rùa vàng bên Hồ Gươm; Cao Bằng đề xuất vay Trung Quốc 300 triệu USD xây cao tốc;... là những tin tức nổi bật trong tuần qua (7 - 14/5).

Hà Nội không đồng ý đúc tượng rùa vàng bên Hồ Gươm

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Bác đề xuất đúc tượng rùa vàng,bêu tên DN nợ thuế

 Đề xuất đúc tượng rùa vàng hồ Gươm bị bác bỏ vì không phù hợp.

Mới đây, sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Hà Nội có công văn trả lời công ty TNHH Hữu nghị Á Châu về việc bác bỏ đề xuất đúc tượng rùa vàng Hồ Gươm “Thần Kim Quy” đặt tại bờ hồ Hoàn Kiếm.

Ông Trương Minh Tiến – Phó giám đốc sở VHTT Hà Nội khẳng định, việc đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm “Thần Kim Quy” đặt tại bờ hồ Hoàn Kiếm là không phù hợp.

Ông Tiến cho hay: "Việc đúc biểu tượng rùa vàng hồ Gươm hình thành từ năm 2011, đến thời điểm này không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Hơn nữa, tại đền Ngọc Sơn hiện đang lưu giữ một tiêu bản rùa hồ Gươm để phục vụ khách tham quan rất hiệu quả. Hơn nữa, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đang xử lý kỹ thuật một tiêu bản rùa hồ Gươm khác, sau khi xử lý xong sẽ đưa về trưng bày tại Bảo tàng để phục vụ du khách".

Hải Dương: Ba anh em ruột tử vong dưới hố biogas

Tuần qua, một vụ việc thương tâm đã xảy ra tại địa bàn xã xã Gia Xuyên (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) khi 3 anh em ruột trong cùng một gia đình đều tử vong dưới hố biogas.

Vào chiều ngày 10/5, anh Tăng Văn Đươm (SN 1985) xuống hố biogas của gia đình để sửa chữa. Khi anh Đươm xuống hố ga, bà Tăng Thị Mơ (mẹ anh Đươm) bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn. Bà Mơ đã cất tiếng gọi nhưng không thấy anh Đươm trả lời.

Biết có chuyện chẳng lành, bà Mơ gọi anh Tăng Văn Đới (em trai anh Đươm) đến để xem xét. Khi anh Đới xuống cũng không thấy lên, bà Mơ tiếp tục gọi con trai cả là Tăng Văn Đượm đến cứu các em nhưng anh Đượm khi xuống cũng gặp nạn.

Người dân ở xung quanh nghe tiếng kêu của bà Mơ liền chạy sang đưa 3 anh em lên khỏi hố biogas đi cấp cứu. Tuy nhiên, cả 3 nạn nhân đều đã tử vong trước đó.

Ngay tối ngày 10/5, các lực lượng chức năng đã về khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc. Ban đầu xác định, cả ba anh em tử vong đều do ngạt khí.

Cao Bằng đề xuất vay Trung Quốc 300 triệu USD xây cao tốc

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Bác đề xuất đúc tượng rùa vàng,bêu tên DN nợ thuế (Hình 2).

Cũng trong tuần qua, thông tin tỉnh Cao Bằng đề xuất vay 300 triệu USD của Trung Quốc để xây đường cao tốc đã thu hút sự chú ý của dư luận. Cụ thể, tỉnh Cao Bằng và bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Chính phủ về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, dài 144km với thiết kế 4 làn xe và kinh phí đầu tư hơn 47.500 tỷ đồng (khoảng 2,16 tỷ USD).

Trong văn bản mới nhất, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng mong muốn bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ đàm phán với phía Trung Quốc để đạt được thỏa thuận vay 300 triệu USD, đề xuất Chính phủ giao tỉnh hoặc bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dự án, đồng thời ứng trước nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để khẩn trương lập hồ sơ đầu tư.

Tuy nhiên, bộ Giao thông Vận tải dẫn lại quy định tại Điều 63 luật Đầu tư công và cho rằng Bộ không phải đối tượng được vay lại khoản tiền từ Trung Quốc. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn chủ trì, vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc và ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền huy động vốn, triển khai thực hiện đầu tư tuyến cao tốc trên.

Hà Nội 'bêu tên' 86 doanh nghiệp nợ 96 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế Hà Nội vừa công khai danh sách 86 doanh nghiệp nợ thuế, phí trên địa bàn tính đến tháng 5, với tổng số tiền 96 tỷ đồng trên địa bàn. Trong đó, có 79 doanh nghiệp nợ thuế, phí 82.883 triệu đồng và 7 đơn vị nợ tiền thuê đất với tổng số tiền 13.243 triệu đồng.

Trong số 79 doanh nghiệp nợ thuế, phí tính đến ngày 31/3/2017, công ty TNHH đầu tư phát triển nhà và dệt may (quận Hoàn Kiếm) nợ 13,41 tỷ đồng; công ty cổ phần tập đoàn Sao Sáng (Bắc Từ Liêm) nợ 10,21 tỷ đồng; Chi nhánh xây dựng công trình ngầm - Tổng công ty xây dựng Lũng Lô (Đống Đa) nợ hơn 6 tỷ đồng... Thấp nhất là công ty TNHH xây lắp dịch vụ Thương mại Hà Thanh Sơn (Hai Bà Trưng) nợ 21 triệu đồng.

Như vậy, từ đầu năm 2017, cục Thuế TP.Hà Nội đã thực hiện công khai nợ của 634 doanh nghiệp và dự án nợ tiền thuế với tổng số tiền nợ đã đăng công khai là 2.611.868 triệu đồng.

Sở Y tế TP.HCM rút kinh nghiệm vụ 20.000 viên thuốc ung thư bị hủy

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Bác đề xuất đúc tượng rùa vàng,bêu tên DN nợ thuế (Hình 3).

Sở Y tế TP.HCM mới đây đã có văn bản báo cáo gửi bộ Y tế về việc tiếp nhận, quản lý, và sử dụng thuốc viện trợ Tasigna 200mg. Theo đó, văn bản giải thích chi tiết, cụ thể về 6 giai đoạn bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM tiếp nhận quản lý và sử dụng thuốc viện trợ từ công ty Novartis Việt Nam.

Theo sở Y tế TP.HCM, đây là lần đầu tiên sở Y tế giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện, nên các chuyên viên của các phòng chức năng còn lúng túng trong việc trao đổi ý kiến qua lại giữa các phòng và tham mưu cho lãnh đạo, dẫn tới chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ 3 ngày. Sở Y tế rút kinh nghiệm, đồng thời yêu cầu Giám đốc bệnh viện cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc dự trù thuốc viện trợ phải sát với thực tế sử dụng. 

Mai Anh (tổng hợp)