10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất

10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất

Thứ 3, 12/11/2013 | 08:49
0
‘2012’, ‘Đường Sơn đại địa chấn’ hay ‘Sóng thần ở Heaundae’ đều là những bộ phim xúc động nói về nghị lực con người khi chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt.

1. 2012

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất

Là một trong những bộ phim ăn khách nhất về đề tài thảm họa với doanh thu 769,6 triệu USD, 2012 lấy mốc thời gian đúng vào ngày 21/12/2012 và được hư cấu dựa trên lời tiên đoán của Maya, nền văn minh lâu đời và bí hiểm nhất trên thế giới, về năm tuyệt diệt 2012, năm Trái Đất chào đón một nền văn minh hoàn toàn mới - qua bộ lịch độc đáo của họ.

Phim đem tới nhiều cảnh quay choáng ngợp như trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển thế giới và chia cắt các châu lục hay cơn Đại hồng thủy nhấn chìm Trái Đất và loài người trong biển nước. Nhưng trên hết, 2012 vẫn nói về nghị lực của con người và khát vọng được sống dù là rất mong manh giữa sự dữ dội của thiên nhiên.

2. Đường Sơn đại địa chấn 

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 2).

Bộ phim của đạo diễn Phùng Tiểu Cương tái hiện trận động đất 7,8 độ richter đã cưới đi sinh mạng hơn 200.000 người dân thành phố Đường Sơn (Trung Quốc) vào mùa hè năm 1976. Chỉ kéo dài vỏn vẹn 23 giây nhưng đây là trận động đất gây nhiều thương vong nhất trong thế kỷ 20. 15 giờ sau, dư chấn của nó tiếp tục chôn vùi sự sống của những con người còn kẹt lại dưới đống đổ nát. Phim xoay quanh câu chuyện về một bà mẹ buộc phải lựa chọn cứu một trong hai đứa con của mình trong cơn nguy cấp.  

Khi mới ra mắt, Đường Sơn đại địa chấn đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả khi theo dõi trên màn ảnh rộng. Bộ phim để lại nỗi ám ảnh, bàng hoàng về những gì thiên tai đã gây ra, nhưng cũng mang tới sự ấm áp của tình người, sự thiêng liêng, cao quý của tình cảm gia đình. Bằng những cảm xúc chân thật từ trái tim, Phùng Tiểu Cương đã tạo nên một tác phẩm mạnh mẽ, sâu sắc dành riêng cho những con người đã hy sinh trong thảm kịch kinh hoàng vào năm 1976.

3. Sóng thần ở Heaundae 

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 3).

Bối cảnh câu chuyện xảy ra vào năm 2004 khi cơn địa chấn ở Ấn Độ Dương tạo ra con sóng thần gây thảm họa thương vong ở thành phố biển du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc – Busan. Phim xây dựng nhiều tuyến nhân vật và lột tả tâm lý của họ khi thảm họa ập đến, cuốn trôi mọi thứ và biến thành phố xinh đẹp trở thành nơi hoang tàn với la liệt xác chết…

Sóng thần ở Heaundae là phim đầu tiên của Hàn Quốc về thảm họa thiên nhiên với kinh phí lên tới 10 tỷ Won. Hiệu ứng hình ảnh của phim, đặc biệt là cảnh quay con sóng thần hung dữ cao hàng trăm mét nhấn chìm thành phố Busan được dàn dựng công phu, đẹp mắt không kém các phim về thảm họa của Hollywood.

4. The Day After Tomorrow 

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 4).

Được đạo diễn Roland Emmerich thực hiện sau 8 năm kể từ thành công củaIndependence DayThe Day After Tomorrow kể về ngày Trái đất trở về thời kỳ băng hà do những tác động của hiệu ứng nhà kính. Những cơn lũ lụt, động đất, bão tố, sóng thần báo hiệu thời điểm tàn lụi của nhân loại và nhấm chìm cả thế giới trong đại nạn.

The Day After Tomorrow từng giành giải Thành tựu Kỹ xảo hình ảnh tại Bafta (Oscar của Anh) vào năm 2005. Phim gây ấn tượng với hình ảnh tượng Nữ thần tự do - biểu tượng của nước Mỹ - ngập trong băng giá. Đạo diễn Roland Emmerich nhận định rằng thảm họa trong phim hoàn toàn có thể xảy ra ngoài đời thực nếu một ngày kia, con người vẫn chưa nhận thức được việc bảo vệ môi trường.

5. Twister

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 5).

Phim kể về nữ tiến sĩ Jo là một người có đam mê bất tận với việc nghiên cứu về những cơn lốc xoáy. Cô và các đồng nghiệp chế tạo thành công một thiết bị đo sức mạnh của các trận cuồng phong và tới Oklahoma để thử nghiệm vì nơi đây đang bị lốc xoáy hoành hành. Tham gia vào cuộc hành trình mạo hiểm của Jo và đồng nghiệp còn có người chồng cũ Bill Harding – phát thanh viên của một chương trình dự báo thời tiết.

Khi ra mắt vào năm 1996, Twister đã gây nên một cơn sốt về kỹ xảo với nhiều cảnh quay sống động về thảm họa thiên nhiên. Phim giành hai đề cử Oscar vào năm 1997 cho “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc” và “Âm thanh hay nhất”.

6. The Perfect Storm

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 6).

Dựa trên một câu chuyện có thật từng xảy ra vào năm 1991, phim xoay quanh một nhóm ngư dân quyết định ra khơi để tung một mẻ lớn vào cuối thu. Dù được cảnh báo về một cơn bão đang hình thành trên biển, họ vẫn quyết lên đường. Để có thể bắt được nhiều cá, họ quyết định đi xa hơn so với lộ trình ban đầu và cơn ác mộng thực sự bắt đầu khi một cơn bão hung dữ ập tới như muốn nhấn chìm cả con tàu xuống đáy biển.

The Perfect Storm có sự tham gia của hai tài tử George Clooney và Mark Wahlberg. Ra mắt vào năm 2000 với kinh phí khổng lồ khi ấy (120 triệu USD), tác phẩm này thu về hơn 300 triệu USD và còn giành hai đề cử Oscar năm 2001 về hình ảnh và âm thanh.

7. Volcano 

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 7).

Lấy bối cảnh ở Los Angeles – thành phố nằm bên bờ Thái Bình DươngVolcanobắt đầu bằng việc tiến sĩ địa chất học Amy Barnes phát hiện ra một vết nứt trên lớp vỏ Trái Đất gây ra cơn địa chấn và gián tiếp gây tử vong cho những công nhân xây tàu điện ngầm. Ở ngay dưới lòng đất Los Angeles, miệng núi lửa phun trào và phá hủy cả thành phố.

Volcano do đạo diễn người Anh, Mick Jackson (từng làm phim Vệ sĩ có Whitney Houston đóng) thực hiện và ra mắt vào năm 1997. Phim đem tới nhiều cảnh quay đẹp mắt khi dung nham của ngọn núi lửa dưới lòng đất nhuộm màu chết chóc lên thành phố Los Angeles và phản ứng của con người khi thiên nhiên nổi giận.

8. Hard Rain 

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 8).

Là một phim hành động kết hợp với thảm họa thiên nhiên, Hard Rain là câu chuyện về Tom - nhân viên mới của một công ty áp tải ngân hàng chuyển ba triệu USD trong một chuyến công tác. Tại một thị trấn, trời mưa lớn và lụt lội khiến xe hơi của anh bị chết máy. Tom bị một nhóm cướp tập kích hòng lấy đi ba triệu USD. Anh phải tìm mọi cách bảo vệ số tiền và báo cho cảnh sát. Tuy nhiên, người dân trong thị trấn đã chuyển đi hết vì dự báo thời tiết cho rằng nước sẽ làm vỡ đập ngăn và gây nên tình trạng lụt lội…

9. Poseidon

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 9).

Dựa trên tiểu thuyết The Poseidon Adventure của nhà văn Paul Gallico, bộ phim kể về con tàu lộng lẫy mang tên vị thần cai quản đại dương. Thảm họa xảy ra vào đêm giao thừa khi Poseidon đang lướt trên sóng Đại Tây Dương trong tiếng nhạc rộn ràng, những điệu nhảy say mê của các hành khách và hương vị nồng nàn của những ly rượu vang hảo hạng.

Một con sóng thần từ đâu ập tới và khiến cả con tàu ngập chìm trong làn nước lạnh băng của Đại Tây Dương trong khoảnh khắc đầu năm mới. Lúc này, bộ phim lại mở ra câu chuyện về những nhân vật có số phận khác nhau nhưng có chung khát khao được sống đang cùng nhau đi trên con tàu tuyệt mệnh này. Poseidon từng được đề cử Oscar vào năm 2007 cho hạng mục “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc”.

10. The Impossible

Sự kiện - 10 bộ phim về thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt nhất (Hình 10).

Năm 2004, cơn địa chấn Sumatra-Andaman từng kích hoạt một chuỗi đợt sóng thần chết người lan tỏa khắp Ấn Độ Dương với những cơn sóng cao 30 m, tàn phá cộng đồng dân cư ven biển ở Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và nhiều nơi khác. 225.000 người thuộc 11 quốc gia đã thiệt mạng. Phuket của Thái Lan là một trong những nơi ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong thảm họa tồi tệ đó, sự sống sót của các nạn nhân đã tạo nên những câu chuyện kỳ diệu. Một trong những câu chuyện ấy được đạo diễn người Tây Ban Nha, Juan Antonio Bayona, kể trên màn ảnh rộng với cái tên The Impossible vào năm ngoái.

Phim đưa người xem trở lại gần 10 năm trước tại “thiên đường nhiệt đới” Phuket của Thái Lan. Một ngày sau lễ Giáng sinh, nước biển trở nên đục ngầu, gào thét và ập vào vùng đất duyên hải miền Tây của đất nước Chùa Vàng. Trong phút chốc, những khu resort sang trọng bỗng trở thành bãi hoang phế, mọi thứ chìm trong biển nước đục. Maria, Henry cùng với ba cậu con trai Lucas, Thomas và Simon nằm trong số nhiều gia đình đi nghỉ tại đây. Chỉ trong nháy mắt, gia đình năm người bị chia lìa và phải tìm nhau trong đống đổ nát.

Nguyên Minh (VnExpress)

10 bộ phim rùng rợn cho mùa Halloween 2013

Thứ 5, 31/10/2013 | 09:13
‘Carrie’, ‘Evil Dead’ hay ‘The Conjuring’ là những phim kinh dị mới ra mắt năm nay và rất thích hợp để thưởng thức vào tối 31/10.

Những bộ phim hay nhất mọi thời đại

Thứ 6, 04/10/2013 | 16:10
Trong lịch sử phát triển của mình, thế giới điện ảnh đã cho ra đời hàng vạn tác phẩm với nội dung phong phú và đa dạng nhằm đưa đến cho người xem những trải nghiệm thú vị.

10 bộ phim 'nhảm' nhưng thắng lớn

Thứ 6, 27/09/2013 | 11:00
Theo tạp chí điện ảnh Empire, 10 bộ phim dưới đây bị báo chí, giới phê bình và dân làm nghề chê không ngớt lời nhưng lại thắng lợi vẻ vang ở các phòng vé.

Những bộ phim nổi tiếng về thảm họa không gian

Thứ 6, 04/10/2013 | 08:36
"2001: A Space Odyssey", "Apollo 13", "Sunshine" hay loạt phim "Alien" là những tác phẩm có bối cảnh trong không gian không thể bỏ qua.

Châu Tấn bỏ phim vì sợ mang tiếng cướp chồng

Thứ 5, 29/08/2013 | 11:38
Để tránh những điều tiếng, dị nghị, người đẹp 'Họa bì' quyết định từ chối lời mời của nhà sản xuất Đằng Hoa Đào.

Những cảnh cưỡng bức rùng rợn nhất màn ảnh Việt

Thứ 7, 02/11/2013 | 21:54
Lan Ngọc, Đinh Ngọc Diệp, Lương Mạnh Hải, … từng hóa thân vào những nhân vật không may bị hãm hiếp trên phim ảnh.

10 bộ phim rùng rợn cho mùa Halloween 2013

Thứ 5, 31/10/2013 | 09:13
‘Carrie’, ‘Evil Dead’ hay ‘The Conjuring’ là những phim kinh dị mới ra mắt năm nay và rất thích hợp để thưởng thức vào tối 31/10.

Những bộ phim hay nhất mọi thời đại

Thứ 6, 04/10/2013 | 16:10
Trong lịch sử phát triển của mình, thế giới điện ảnh đã cho ra đời hàng vạn tác phẩm với nội dung phong phú và đa dạng nhằm đưa đến cho người xem những trải nghiệm thú vị.

10 bộ phim 'nhảm' nhưng thắng lớn

Thứ 6, 27/09/2013 | 11:00
Theo tạp chí điện ảnh Empire, 10 bộ phim dưới đây bị báo chí, giới phê bình và dân làm nghề chê không ngớt lời nhưng lại thắng lợi vẻ vang ở các phòng vé.

Những bộ phim nổi tiếng về thảm họa không gian

Thứ 6, 04/10/2013 | 08:36
"2001: A Space Odyssey", "Apollo 13", "Sunshine" hay loạt phim "Alien" là những tác phẩm có bối cảnh trong không gian không thể bỏ qua.

Châu Tấn bỏ phim vì sợ mang tiếng cướp chồng

Thứ 5, 29/08/2013 | 11:38
Để tránh những điều tiếng, dị nghị, người đẹp 'Họa bì' quyết định từ chối lời mời của nhà sản xuất Đằng Hoa Đào.

Những cảnh cưỡng bức rùng rợn nhất màn ảnh Việt

Thứ 7, 02/11/2013 | 21:54
Lan Ngọc, Đinh Ngọc Diệp, Lương Mạnh Hải, … từng hóa thân vào những nhân vật không may bị hãm hiếp trên phim ảnh.