10 điều chưa biết về bức họa nàng Mona Lisa

10 điều chưa biết về bức họa nàng Mona Lisa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Kiệt tác trứ danh của danh họa Da Vinci đã bị đánh cắp từ bảo tàng Louvre năm 1911, gây nên một sự chấn động lớn. Có 10 sự thực mà ít ai biết đến về sự biến mất của bức họa lừng danh này.

Điều được đề cập đến ở đây được xác định rằng: Vào ngày 21/8/1911, một họa sĩ người Italia có tên là Vincenzo Peruggia, người đã có thời gian ngắn trong một dự án tại bảo tàng Louvre, đã bước ra khỏi viện bảo tàng của Paris cùng với kiệt tác lừng danh của Leonardo da Vinci.

Ông ta đã giấu kín cảnh sát và báo chí về việc mua bán bất hợp pháp trong vòng hơn hai năm trước khi gửi một bức thức tới một người buôn bán mỹ thuật người Florence với chữ ký “Leonard V.” đề nghị ông ta mua bức họa. Chẳng bao lâu sau, Peruggia đã bị bắt. Nhưng hàng loạt cuốn sách, nhiều bài báo và thậm chí là các các tài liệu nghiên cứu đã nổi lên câu hỏi thú vị rằng ai là người đã làm điều đó.

1. Vì mối quan hệ với Géry Pieret - một tên trộm người Bỉ, người đã ăn trộm hai bức điêu khắc người Iberian từ bảo tàng Louvre mà Picasso đã mua, cả Picasso và người bạn của ông là nhà thơ Guillaume Apollinaire đã bị cảnh sát thẩm vấn về hành vi phạm tội. Apollinaire đã bị bắt và giam giữ trong khoảng 1 tuần. Picasso mua sau đó, dường như đã từ chối về việc quen biết Apollinaire và đã được thả.

2. Phải mất 28 giờ đồng hồ, các nhân viên bảo tàng mới nhận ra rằng bức họa đã bị đánh cắp chứ không phải là được mang đi chụp ảnh hoặc nghiên cứu. Trước đây họ đã từng làm như vậy và viện bảo tàng đã phải đóng cửa để điều tra và đã không mở cửa một tuần sau đó.

3. Khi bức họa “Nàng Mona Lisa” trở nên nổi tiếng trước khi nó bị lấy trộm, nó chưa phải là một bức tranh dùng được treo trong gia đình, cảnh sát Pháp đã in tái bản 6.500 bức để dán khắp thành phố với dấu hiệu dưới dạng “Vật cưng bị thất lạc”.

4. Sau khi bức họa bị đánh cắp, bảo tàng Lourve đã để mặc khoảng trống của nó trên bức tường trống và nhiều đám đông đã tụ tập ở đó để bày tỏ sự ngưỡng mộ. Một năm sau đó, bức chân dung Baldassare Castiglione của Raphael đã được treo lên vị trí đó.

5. Một người Pháp thông minh, quý bà Albane de Siva đã nói với Nhật báo Paris rằng tên trộm là “một thanh niên với mái tóc dày” và bức họa nổi tiếng chưa rời khỏi khuôn viên của viện bảo tàng.

6. Nhiều người nghi ngờ rằng một người Mỹ giầu có đã có được bức họa bị đánh cắp cho sở thích riêng của mình. Tại Mỹ, Huntington - một nhà sưu tập người Mỹ đã nói với tờ Los Angeles Times rằng “Tôi chưa từng nhìn thấy bức tranh và cũng chưa từng muốn có được nó”.

7. Cảnh sát Pháp đã có một dấu vân tay trên miếng kính bảo vệ bức tranh và một dữ liệu quan trọng về những dấu vết tội phạm để phục vụ cho việc khám xét. Nhưng chỉ có từng đó là chưa đủ, cho dù là Peruggia đã từng bị bỏ tù trước khi vụ trộm xảy ra. Khi chúng được đưa ra, cảnh sát đã có dấu vân tay ngón cái bên trái của Peruggia; cơ sở dữ liệu của họ lại được cho thấy hành vi được thực hiện bởi những dấu hiệu của bàn tay phải.

8. Peruggia đã tạo ra một cái hòm bằng gỗ màu trắng với một chiếc đáy giả để cất bức họa “Mona Lisa”. Trong ngăn chính chứa một mớ hỗn độn các dụng cụ, quần áo và một chiếc đàn mandolin.

9. Trước tòa, Peruggia thừa nhận việc đã gặp gỡ Henry Duveen, một tộc trưởng của một dòng họ xa xưa tại London, nhưng phủ nhận việc bán bức tranh cho Duveen, khẳng định rằng ông ta đã đánh cắp bức tranh vì những lý do yêu nước và nài nỉ xin được Duveen khuyên bảo về việc đưa nó trở lại Italy.

10. Theo bài báo của Karl Decker trên tờ Saturday Evening Post vào năm 1932, người thực sự vạch ra kế hoạch đằng sau vụ trộm Peruggia là một họa sĩ chuyên lừa đảo người Argentina bí ẩn có tên là Eduardo de Valfierno, người đã tiến hành vụ trộm để bán cho không chỉ một mà là sáu triệu phú người Mỹ, càng làm cho người ta tin vào sự giả mạo của bức tranh.

Chí Thành (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.