10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng

10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:24
0
Vượn Pileated, kỳ giông axolotl Mexico... là những động vật dễ thương nhưng đang bị đe dọa cuộc sống nghiêm trọng.

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng

Loài vượn Pileated là động vật cư trú tại Thái Lan, Campuchia và Lào. Theo Quỹ Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên, hiện chúng còn khoảng 32.000 con. Giống như những loài vượn khác, chúng cũng sống trên cây và theo từng cặp giống như vợ chồng. Chúng đang bị đe dọa do săn bắn và mất môi trường sống nghiêm trọng.

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 2).

Loài kỳ giông axolotl Mexico sở hữu cơ thể màu hồng bắt mắt. Điểm đặc biệt của nó là giữ lại một vài đặc điểm ấu trùng của mình kể cả khi đã trưởng thành. Hiện chỉ còn dưới 1.200 con kỳ giông axolotls Mexico trên Trái đất. Số lượng loài này đang suy giảm nghiêm trọng do nước hồ bị rút bớt để cung cấp cho thành phố gần đó. Ngoài ra, chúng còn bị những loài động vật khác ăn thịt như cá chép, cá rô phi...

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 3).

Chồn chân đen hiện hiện là một trong những loài động vật nguy hiểm được chính quyền Mỹ bảo tồn thành công nhưng vẫn thuộc nhóm bị đe dọa. Năm 1979, giới chức Mỹ tuyên bố giống chồn quý hiếm này tuyệt chủng nhưng đến năm 1981, con chó của một người có tên Lucille Hogg đã tha về xác con chồn loại này ở Wyoming. Chính vì vậy, các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm chúng và phát hiện ra 61 con chồn khác. Nhờ những nỗ lực bảo tồn nghiêm ngặt, con người đã duy trì được khoảng 1.000 con vật loại này. Hiện chúng sống rải rác ở khu vực miền Trung nước Mỹ.

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 4).

Báo hoa mai Amur có nguồn gốc từ Đông Nam nước Nga. Chúng được liệt vào danh sách cực kỳ nguy cấp khi chỉ còn 19-26 cá thể trong tự nhiên.

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 5).

Hà mã lùn có tên gọi khoa học Hippopotamus amphibius là loài động vật có vú ăn cỏ. Chúng chỉ cao khoảng 0,8m và rất hiếm gặp trong tự nhiên. Số lượng loài này đang suy giảm mạnh do nạn chặt phá rừng ảnh hưởng đến môi trường sống và nạn săn bắt khủng khiếp. 

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 6).

Mèo cát là loài nhỏ nhất trong họ hàng nhà mèo rừng. Chúng có kích thước tương tự như mèo nhà và thường sống ở khu vực sa mạc Bắc Phi và Trung Á. Hiện trên thế giới chỉ phát hiện được 4 con đang sống ở Trung tâm Động vật học Tel Aviv.

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 7).

Rùa Ai Cập là một trong những loài rùa nhỏ nhất thế giới. Chúng được tìm thấy ở Ai Cập và Libya. Hiện trên trái đất chỉ còn khoảng 7.500 cá thể loại này. Vì vậy, Quỹ Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên xếp chúng vào trong danh sách loài vật cực kỳ nguy cấp.

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 8).

Rái cá biển khỉ còn khoảng  2.000 con tính đến đầu thế kỷ XX. Năm 1989, sự kiện tràn dầu Exxon Valdez khiến 2.800 con rái cá bị chết. Số dầu còn sót lại sau khi đã được xử lý bị cho là ảnh hưởng đến "dân số" loài vật này

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 9).

Cu li chậm là một trong những loài đang gặp nguy hiểm do nạn săn bắt làm thú cứng hay sử dụng để chế biến thuốc trong y học cổ truyền ở châu Á.

Việt Nam Xanh - 10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng (Hình 10).

Cáo tai to châu Phi hay cáo Fennec  được xếp vào danh sách những loài có nguy cơ bị đe dọa. Chúng có ngồn gốc từ Bắc Phi và Trung Đông đã trở thành đối tượng săn bắt của những kẻ trộm phục vụ cho thú chơi động vật quý hiếm của một số người.

Theo Kiến thức/MNN

Chùm ảnh siêu độc đáo về các loài động vật

Thứ 3, 09/07/2013 | 15:56
Ý thức bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam chúng ta chưa được cao lắm, nhiều loại động vật vẫn đang bị giết hại vô tội vạ và vì những mục đích hết sức vô lý.

Cận cảnh chợ động vật hoang dã tại Củ Chi

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:36
Thời gian gần đây, dọc theo Tỉnh lộ 8 thuộc địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM xuất hiện rất nhiều gian hàng mua bán động vật hoang dã như: rắn, rùa, bìm bịp, ếch, lươn, cá... được bày bán một cách công khai.

Nhiều loài động vật có nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:03
Một nghiên cứu của Tổ chức Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (IUCN) công bố trên nhật báo Plos One (Mỹ) ngày 24/6 cảnh báo phần lớn các loài chim, động vật lưỡng cư và các rạn san hô đang chịu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, song chúng lại không được coi là các loài có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng và do đó không được bảo tồn thích hợp.

Nhật Bản nuôi cấy bộ phận cơ thể người trên động vật?

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:19
Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ Nhật Bản đã kiến nghị cho phép tiến hành nuôi cấy các cơ quan của con người trên cơ thể động vật.

Suy giảm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Ea Sô

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:33
Với điều kiện tự nhiên mang nét đặc thù, hệ động thực vật ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Ea Kar-Đắk Lắk) rất phong phú. Đây là khu rừng đa dạng sinh học có đàn bò rừng và bò tót với số lượng nhiều nhất Đông Nam Á.

'Bất tử' chợ xẻ thịt, lột da động vật hoang dã

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:05
Tại khu vực chợ biên giới Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang) có hàng chục điểm mua bán động vật hoang dã như: Mối chúa, ngô công (rết), bửa củi, bò cạp, tắc kè…