10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất

10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:42
0
Cùng điểm lại những ca khúc xuất sắc nhất trong phim khi được trao tượng vàng Oscar danh giá.

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất

> Đọc thêm: Khanh Chi Lâm tung MV 'nhái' ca sĩ nổi tiếng Britney

Giải Oscar cho ca khúc trong phim hay nhất là một trong các giải Oscar được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh trao hàng năm cho người viết ca khúc đã sáng tác ca khúc nguyên thủy hay nhất cho một phim. Các người biểu diễn ca khúc này không được trao giải, trừ phi họ có đóng góp vào hoặc việc sáng tác nhạc, lời ca hoặc cả hai.

Thể loại giải này được đưa vào lần đầu trong kỳ Giải Oscar lần thứ 7 vào năm 1934. Việc đề cử do các hội viên của Viện Hàn lâm là nhạc sĩ sáng tác nhạc và nhạc sĩ viết ca khúc đảm nhiệm, còn việc chọn bài hát thắng giải là do tất cả hội viên của Viện Hàn lâm bầu chọn.

Đêm trao giải Oscar lần thứ 85 sẽ diễn ra vào tối 24/2 tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles, Mỹ. Năm nay, đạo diễn kiêm diễn viên, biên kịch, ca sĩ Seth MacFarlane là chủ trì buổi lễ. Oscar 2013 cũng sẽ tôn vinh loạt phim về 007 nhân dịp kỷ niệm 50 năm từ lần đầu tiên chàng điệp viên James Bond xuất hiện trên màn ảnh rộng.

1. Say You Say Me - Lionel Richie

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 2).

Năm 1985 Hollywood sản xuất cuốn phim mang tựa đề “White Nights” hay Ðêm Trắng nói về sự tranh đấu của hai nhân vật, một nguời da trắng và một người da đen khi cả hai lâm vào hoàn cảnh khó khăn và phải tin tưởng và dưạ vào nhau để sống còn. Lionel Richie được mời viết nhạc phim và anh sáng tác bài “Say You Say Me” để nói lên sự kết hợp hài hoà giữa hai người khác chủng tộc, bài “Say You Say Me” đã nhận đuợc giải Oscar giành cho nhạc phim hay nhất trong năm.

2.When You Believe - Mariah Carey & Whitney Houston

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 3).

Cùng là diva, cùng có sự nghiệp thành công, lại cùng sở hữu những chất giọng được coi là có một không hai của làng nhạc, nên Whitney Houston và Mariah Carey thực sự là một "cặp song ca trong mơ". Năm 1998, cả hai cùng ghi âm ca khúc When You Believe cho bộ phim hoạt hình Hoàng tử Ai Cập.

> Đọc thêm:  Những nhạc phẩm bất hủ của nhạc sỹ Phạm Duy

Thành công của bài hát này đã được minh chứng bằng số lượng đĩa hát được bán ra, tầm ảnh hưởng tới người yêu nhạc trong hơn một thập kỷ qua và tượng vàng Oscar danh giá dành cho Bài hát trong phim hay nhất. Giới chuyên môn nhận định rằng không biết đến bao giờ, khán giả mới lại được thưởng thức một màn song ca ghi dấu ấn lịch sử làng nhạc thế giới như When You Believe.

 

3.Beauty And The Beast - Celine Dion và Peabo Bryson

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 4).

Được sản xuất từ năm 1991, Beauty and The Beast là bộ phim hoạt hình đầu tiên vinh dự nhận được đề cử Oscar và cũng là bộ phim đầu tiên đạt doanh thu hơn 100 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và gần 400 triệu USD trên toàn thế giới. Trong phiên bản 3D này, Beauty and The Beast được làm lại từ bản ngắn ngọn của năm 2002 và nội dung không có nhiều thay đổi so với bản được công chiếu năm 1991.

Bài hát trong bộ phim được Celine Dion song ca cùng Peabo Bryson.Trong suốt sự nghiệp của mình Celine đã giành được rất nhiều giải thưởng âm nhạc trên toàn thế giới, giải Oscar cho bài hát trong phim xuất sắc nhất: Beauty and The Beast trong bộ phim hoạt hình cùng tên.

4.Lose Yourself - Eminem

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 5).

Với ca khúc 'Lose Yourself' - Eminem đã góp phần mang vinh quang về cho 8 Mile bằng một tượng vàng cho Ca khúc trong phim hay nhất. Đây chính là bộ phim đầu tiên có ca khác rap/hip-hop chiến thắng một giải Oscar, nhưng không rõ vì lý do gì cả Eminem và Jeff Bass (người cùng tham gia phối nhạc nền cho phim) đã không được giới thiệu tại lễ trao giải. Dẫu sao, Eminem cũng có dịp khẳng định tài năng của mình, chứng minh anh không chỉ hát rap giỏi mà diễn xuất cũng không tồi.

 

 5.Falling Slowly - Glen Hansard và Marketa Irglova

"Falling Slowly" là một bài hát đoạt giải Giải thưởng Viện Hàn lâm, được sáng tác và biểu diễn bởi cặp đôi Glen HansardMarkéta Irglová. Bài hát xuất hiện trong bộ phim Once của hai người. Falling Slowly được đề cử Giải Oscar năm 2007, và giành được giải vào ngày 24 tháng 2, 2008. Nó đã vượt qua bài hát theo phong cách gospel "Raise It Up" của phim August Rush và ba bài hát từ bộ phim ca nhạc hiện đại của Disney Enchanted.

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 6).

Đã có lúc việc đề cử bài hát cho giải Oscar gây ra những tranh cãi, vì nó đã xuất hiện vào năm 2006 trong một CD do ban nhạc của Hansard phát hành, The Frames cũng như trong phim Beauty in Trouble và đã được biểu diễn bởi cặp đôi này trong một số buổi biểu diễn ở châu Âu. Viện Hàn lâm kết luận rằng vì bài hát đã được sáng tác riêng cho bộ phim, và việc xuất hiện ở nơi công cộng trước đây, trong thời gian bộ phim đang được quay, với số lượng như vậy là không đáng kể, nên nó vẫn đủ tư cách đề cử. 

6.Doris Day - Que Sera Sera

Khi còn thơ bé, ai cũng đều thắc mắc không biết tương lai mình sẽ ra sao, điều gì sẽ xảy ra và thường hay hỏi cha mẹ những câu hỏi ngây ngô đó. Điều này cũng được thể hiện trong ca từ của Que Sera Sera - một trong những bài hát ru nổi tiếng nhất trên thế giới, do nữ ca sĩ kiêm diễn viên Doris Day thể hiện.

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 7).

 Que Sera Sera lần đầu tiên xuất hiện trong bộ phim The Man Who Knew Too Much năm 1956. Ngay sau đó, ca khúc này đã giành giải Oscar cho "Bài hát trong phim hay nhất". Những giai điệu trong sáng, tươi vui của Que Sera Sera đưa người nghe trở về với sự ngây thơ, hồn nhiên khi còn là một đứa trẻ. Ca khúc này cũng mang triết lý, rằng tương lai là thứ không thể nói trước được, mọi điều đều có thể xảy ra, cái gì đến sẽ đến. Người yêu nhạc Việt Nam cũng từng biết đến Que Sera Sera với phiên bản tiếng Việt có tên Biết ra sao ngày sau.

7.My Heart Will Go On - Celine Dion

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 8).

Không ai có thể phủ nhận rằng năm 1998 là năm của bom tấn “Titanic”. Bộ phim đã giành 11 giải Oscar, trong đó tất nhiên không thể thiếu “Ca khúc nhạc phim hay nhất” cho “My Heart Will Go On”. Cùng với dàn nhạc, diva người Canada Celine Dion đã thể hiện một cách xuất sắc ca khúc đầy xúc cảm đã lay động biết bao trái tim.

8.Can You Feel The Love Tonight - Elton John

"Can You Feel the Love Tonight" là một bài hát đoạt giải Oscar và Grammy từ bộ phim hoạt hình năm 1994 của Disney có tựa Vua sư tử (tiếng Anh The Lion King), do Elton John sáng tác với lời do Tim Rice sáng tác. Bài hát này được mô tả bởi Don Hahn (nhà sản xuất phim này), Roger Allers và Rob Minkoff (đạo diễn phim này) là có "lịch sử đa dạng" trong bộ phim.

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 9).

Bài hát đã được Kristle Edwards, Joseph Williams, Sally Dworsky, Nathan Lane và Ernie Sabella biểu diễn trong phim còn bản có tên cuối cùng được Elton John biểu diễn. Bài hát đã giành được Giải Oscar cho bài hát gốc hay nhất năm 1994 và giải Giải Quả cầu vàng cho bài hát gốc hay nhất. Ca khúc cũng giúp Elton John đoạt giải Grammy ở hạng mục "Trình diễn giọng pop nam xuất sắc nhất".

 9.You Must Love Me - Madonna

"You Must Love Me" là một bài hát đoạt giải Oscar và Quả cầu vàng, trình diễn bởi nữ ca sĩ nhạc pop người Mỹ Madonna, trích từ bộ phim năm 1996 Evita do cô thủ vai chính. "You Must Love Me" là ca khúc duy nhất trong bộ phim mà không có trong vở nhạc kịch gốc cùng tên. Bài hát quy tụ người viết lời Tim Rice và nhà soạn nhạc Tim Lloyd Webber sau 13 năm không cùng nhau sáng tác một ca khúc nào. "You Must Love Me" được sáng tác dành riêng cho bộ phim Evita và sau đó lần đầu tiên được đưa vào vở nhạc kịch Evita khi nó bắt đầu được trình diễn lại tại nhà hát Adelphi, London năm 2006.

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 10).

 "You Must Love Me" giành được cả giải Oscar và Quả cầu vàng ở hạng mục "Ca khúc gốc hay nhất trong phim". Madonna cũng tới lễ trao giải Oscar năm 1997 để trình diễn ca khúc.

 10.If I Didn’t Have You (Monsters Inc) - Randy Newman

Sự kiện - 10 giải Oscar huyền thoại cho nhạc phim hay nhất (Hình 11).

Tại Oscar 2002, nhà soạn nhạc Randy Newman  giành giải Bài hát trong phim hay nhất với "If I Didn't Have You" trích trong phim hoạt hình "Monsters Inc".

> Đọc thêm: Ngôi sao phim sex phơi bày ‘chuyện nghề’

C.M

Jennifer Lawrence - đề cử Oscar 2013: Ngôi sao 'vô học'

Thứ 4, 30/01/2013 | 10:24
Lần lượt giành giải Quả cầu vàng và giải của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG), đề cử Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất lần hai với vai diễn Tiffany trong phim hài Silver Linings Playbook, ở nữ diễn viên 22 tuổi Jennifer Lawrence có nhiều thứ đáng nói hơn scandal rách váy tại lễ trao giải SAG tối 28/1.

Lưu Thiên Hương: 'BTC Bài hát yêu thích đe dọa tôi'

Thứ 5, 10/01/2013 | 19:00
Sai khi Ban tổ chức "Bài hát yêu thích" tố nữ nhạc sĩ thiếu trgiám khảo mới của "Cặp đôi hoàn hảo" đã lên tiếng về việc này.ung thực trong phát ngôn về giải thưởng "Bài hát của năm", vị

Đề cử Oscar 2013 lập nên kỷ lục mới

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:56
Hạng mục ‘Nữ diễn viên chính xuất sắc’ năm nay xuất hiện cả người cao tuổi nhất và người trẻ tuổi nhất trong lịch sử được đề cử cho danh hiệu này.