10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt

10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt

Thứ 6, 15/03/2013 | 09:54
0
Có rất nhiều loại đá, quặng trên Trái đất không cần phải ném vào bạn mới làm bạn đau. Chỉ cần bạn cầm chúng trên tay, bạn đã có thể bị nhiễm độc.

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt

Coloradoite mới được phát hiện trong quặng tinh thể, có nguồn gốc từ các mạch mắc ma. Quặng này là hợp chất giữa thủy ngân và tellurium, một kim loại rất độc và hiếm. Coloradoite vì thế nguy hiểm gấp đôi với những ai dám cầm chúng. Nếu bị đun nóng hoặc cho tác động với một hóa chất nào đó, chúng sẽ “nhả” ra một loại khí chết người, đồng thời giải phóng bụi.

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 2).

Tinh thể chalcanthite màu xanh là hợp chất của đồng, sulfua và nhiều chất khác cùng với nước. Chính vì sự kết hợp này đã biến đồng, cần thiết cho cơ thể nhưng sẽ trở nên độc nếu hiện diện với số lượng lớn, thành một tinh thể sinh học, nghĩa là đồng có thể bị hòa tan trong nước và có thể hòa tan với số lượng lớn vào cơ thể động vật hoặc cây, khiến động vật trở nên yếu đi và sau đó "giết chết" chúng bằng cách gây trở ngại cho các quá trình trao đổi trong cơ thể.

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 3).

Hutchinsonite.Tali là phiên bản đồng đen. Đây là loại kim loại dày, trơn, tương đương với trọng lượng của nguyên tử, nhưng lại nguy hiểm hơn cả nguyên tử. Kim loại hiếm này là hợp chất của nhiều chất lạ. Ảnh hưởng của tali khá lạ, bao gồm cả rụng tóc, bệnh hiểm nghèo khi tiếp xúc qua da, và trong nhiều trường hợp nó có thể gây chết người. Hutchinsonite là hợp chất của tali, đồng và thạch tín. 3 loại độc tố kết hợp vào tạo thành hutchinsonite, khiến mức độ nguy hiểm của hợp chất này tăng lên gấp bội.

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 4).

Galena là chất quặng chính của chì và tạo thành những khối hình lập phương bạc lấp lánh cực đẹp. Dù chì khá dẻo, nhưng chất sulfua của hợp chất Galena lại cực kỳ dễ vỡ và có phản ứng nhanh với hóa chất. Khi chiết suất, thành phần chì trong quặng có thể gây nguy hại cho con người và môi trường.

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 5).

Asbestos là một trong những loại quặng nguy hiểm nhất trên Trái đất. Trong khi những loại quặng khác chỉ gây độc thông qua thành phần hóa học, asbestos gây tác hại trực tiếp lên phổi của chúng ta. Nó là hợp chất của silic, sắt, sodium và oxy. Chúng được tạo thành từ hàng nghìn các tinh thể nhỏ, có thể bay trong không khí và “chui” vào phổi của chúng ta, gây ra bệnh ung thư phổi.

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 6).

Arsenopyrite rất dễ bị nhầm với vàng. Sẽ thật ngốc nghếch nếu bạn cầm mẩu quặng này đưa lên miệng. Arsenopyrite là chất sulfat sắt-thạch tín.  Nếu bạn đốt nóng hoặc sơ ý để nước rơi lên mẩu quặng này, khói độc của thạch tín sẽ được giải phóng.

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 7).

Torbernite được cho là quặng của địa ngục. Loại quặng này là sự kết hợp của phốt-pho, đồng, nước, uranium. Nếu uranium phân rã, chất khí radon có thể khiến bạn bị ung thư phổi.

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 8).

Stibnite là hợp chất sulfua antimo, nhưng nhìn nó khá giống bạc. Khi sử dụng stibnite có thể khiến thức ăn bị độc ở mức độ nguy hiểm nhất. Sau khi đụng vào đá, bạn nên rửa tay để tránh nhiễm độc

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 9).

Orpiment là loại đá làm từ thạch tín và sulfua, độc hại hơn cả thạch tín. Màu sắc của loại đá này khá quyến rũ, nhưng nếu bạn cầm nó bằng tay, nó có thể giải phóng ra bột thạch tín neurotoxic, carcinogenic (chất gây ung thư).

Gia đình - 10 loại đá tử thần... 'giết người' trong chớp mắt (Hình 10).

Cinnabar (sulfat thủy ngân) là một trong những loại quặng độc hại nhất trên thế giới. Tên của nó có nghĩa là máu rồng, nó được cấu tạo chủ yếu từ thủy ngân. Cinnabar được tạo thành gần núi lửa và khoáng sulfua. Cinnabar có thể giải phóng thủy ngân nếu bị động vào hoặc bị đốt nóng, dẫn tới hiện tượng rùng mình, mất cảm giác và chết.

Theo Kiến thức

“Đng nói không vi ước mơ” là talkshow trên XoneFM, là nơi gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu đến thính giả những người Việt trẻ cá tính, tự tin, không ngại thử thách và chinh phục bản thân mình ở các công việc khác nhau. Chương trình phát sóng 22h – 22h15 thứ 2 – thứ 4 – thứ 6 hàng tuần trong chương trình Hot10@10 trên XoneFM-VOV3. Nhanh tay nhắn tin theo cú pháp: TXKD [khoảng cách] <họ tên> [khoảng cách] <tỉnh thành bạn đang ở> gửi đến tổng đài 6155 dành cho tất cả các thuê bao di động (cước phí 1000đ/tin nhắn) để đăng ký tham gia chương trình nhé!!! Cùng XoneFM sống hết mình với ước mơ của mình và tham gia gameshow “ Thử thách cùng Không Độ” để nhận những quà tặng hấp dẫn từ nhà tài trợ!

Hàng loạt món ăn vặt dính chất độc gây teo não

Thứ 5, 28/02/2013 | 08:33
Hàng loạt thông tin về các món ăn khoái khẩu của nhiều người như quẩy, ô mai, hạt dưa, mới đây nhất là hạt hướng dương có chứa chất độc gây teo não, mất trí nhớ, ung thư khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Tràn lan thực phẩm tẩy trắng chứa chất độc hại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Để “bắt mắt” thực khách, không ít quán ăn, nhà hàng đã tẩy trắng thực phẩm bằng những hóa chất độc hại bất chấp việc ảnh hưởng nghiêm trọng của các hóa chất tới sức khỏe người tiêu dùng.

Dậy thì sớm và mối lo hóa chất độc hại rình rập trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Một số trẻ dậy thì sớm là biểu hiện của bệnh lý, cần được điều trị đặc biệt. Những trường hợp còn lại thường không rõ nguyên nhân và nhiều phụ huynh lo ngại môi trường, hóa chất độc hại "tấn công" trẻ cũng là nguyên nhân gây dậy thì sớm.

Cần mạnh tay dẹp “chất độc” khỏi thị trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Thông tin cơ quan chức năng bắt giữ 900kg lòng lợn thối đã qua sơ chế làm nguyên liệu chế biến lạp xưởng, xúc xích khiến không ít người hoang mang, lo lắng.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.