10 loại động vật mới được phát hiện

Thứ 4, 30/10/2013 | 16:59
Nhện hổ, chim chích Campuchia hay cá mập Epaulette là những loài động vật mới được phát hiện trong những năm gần đây dù chúng tồn tại lâu nay trên thế giới.

Thằn lằn cụt chân

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện

Thằn lằn cụt chân được phát hiện tại sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ. Chúng có nhiều khác biệt so với rắn như khả năng tự tách đuôi để trốn thoát trong các trường hợp khẩn cấp và còn có mí mắt mà rắn không có, hàm cứng và không linh hoạt như rắn. Đây là bò sát hậu duệ của thằn lằn bốn chân thông thường, trong khi rắn tiến hóa từ loài thằn lằn bốn chân cực hiếm.

Cá mập Epaulette

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 2).

Các mập epaulette được phát hiện tại Indonesia, thường sống ở vùng nước cạn dưới đáy đại dương. Thay vì bơi, chúng "đi bộ" bằng cách luồn lách cơ thể và đẩy hai chiếc vây có hình dáng như mái chèo. Loài cá này tiến hóa để thích nghi với hoạt động về đêm, chúng có thể tăng lượng máu cho não và đóng lại các chức năng thần kinh không cần thiết, nhờ đó có thể sống sót hàng giờ trong điều kiện không có oxy.

Gấu trúc Olinguito

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 3).

Olinguito là loài động vật có vú mới thuộc họ gấu trúc được Kristofer Helgen phát hiện vào tháng 8. Olinguito nặng trung bình khoảng 900 gram, thường ăn trái cây và côn trùng, sống trong các khu rừng của dãy núi Andes tại Ecuador và Colombia. Tên của chúng bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "olingo bé nhỏ", vì có hình dáng tương tự như loài olingo nhưng có kích cỡ nhỏ hơn. Gấu trúc Olinguito từng bị nhầm lẫn với loài olingo trong nhiều năm.

Chuột Boki Mekot

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 4).

Các nhà khoa học phát hiện loài chuột Boki Mekot trong khi thám hiểm ở đảo Halmahera tại Indonesia. Loài gặm nhắm này có kích cỡ nhỏ, lông màu nâu xám, phần bụng màu trắng và có một điểm trắng ở cuối đuôi. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy đây là loài ăn tạp và có các đặc trưng DNA của các loài động vật từ phương Tây di cư qua châu Á.

Ếch Oreophryne

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 5).

3 loài ếch mới thuộc giống Oreophryne là Oreophryne cameroni, Oreophryne parkopanorum và Oreophryne gagneorum được phát hiện tại Papua New Guinea. Ếch Oreophryne hiện có 7 loài, mỗi loài có kích thước nhỏ chỉ 20 mm. Các nhà nghiên cứu cho rằng khu vực này vẫn còn có thể có nhiều loài sinh vật mới chưa được khám phá.

Bọt biển Chondrocladia lyra

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 6).

Bọt biển Chondrocladia lyra, còn gọi là bọt biển đàn hạc vì có hình dáng như cây đàn hạc, được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi bang California, Mỹ, bằng thiết bị thăm dò tự hành. Khác với các loài bọt biển khác ăn vi khuẩn hay chất hữu cơ, Chondrocladia lyra là bọt biển ăn thịt. Loài bọt biển này có các tua dài nhô ra từ tĩnh mạch, gai nhỏ trên các tua sử dụng để bẫy cá đi qua sau đó bọc con mồi trong một chiếc màng mỏng và tiêu hóa dần.

Cá mập đầu búa Carolina

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 7).

Cá mập đầu búa Carolina được phát hiện vào năm 2006 nhưng không được đặt tên chính thức cho đến tận năm nay. Loài cá mập được đặt tên theo khu vực phát hiện là vùng biển nam Carolina, Mỹ. Đặc điểm chính để phân biệt chúng với các loài cá mập khác là số lượng các đốt sống. Các nhà khoa học cho rằng loài cá mập này tồn tại phổ biến trên thế giới nhưng khó xác định vì thói quen di cư của chúng vẫn còn là một bí ẩn lớn.

Chim chích Campuchia

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 8).

Chim chích Campuchia (Cambodia Tailorbird) là loài chim nhỏ, có một chùm màu đỏ da cam trên đầu, được phát hiện tại thủ đô Phnom Penh. Tên gọi Tailorbird xuất phát từ mức độ tỉ mỉ khi những con chim tự dệt những chiếc lá lại với nhau để xây tổ. Loài chim này có bề ngoài khá giống với các loài chim chích thông thường, tuy nhiên sau khi nghiên cứu lông, ADN và tiếng hót, các nhà khoa học kết luận đây là một loài chim chích mới. Chim chích Campuchia hiện nằm trong danh sách các loài động vật bị đe dọa vì môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp dần.

Cá voi sát thủ

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 9).

Cá voi sát thủ là loài lớn nhất trong họ cá voi và cũng là loài cá voi ăn thịt hung dữ nhất đại dương. Đến nay, các nhà khoa học phát hiện và công nhận 3 loài cá voi sát thủ trên thế giới. Đây là loài cá voi sát thủ thứ 4 được phát hiện tại phía nam Ấn Độ Dương. Đặc điểm phân biệt của loài mới này bao gồm những khác biệt trong hành vi, thói quen ăn uống, chuỗi gen di truyền và hình dáng đầu nhỏ có mảng trắng nhỏ ở mắt.

Nhện hổ

Việt Nam Xanh - 10 loại động vật mới được phát hiện (Hình 10).

Loài nhện hổ (Poecilotheria) mới có tên khoa học là Poecilotheria rajaei, được phát hiện ở miền bắc Sri Lanka. Loài nhện mới có thước khoảng 20 cm, dọc theo chân và cơ thể có các sọc xám và vàng. Trước đây, nhện vốn thường sống trên cây, nhưng từ khi nạn phá rừng gia tăng làm hủy hoại môi trường tự nhiên, chúng bắt đầu di chuyển vào các tòa nhà cũ bị bỏ hoang.

Theo Vnexpress

Những bộ não động vật kỳ lạ nhất thế giới

Thứ 6, 25/10/2013 | 16:35
Não nhện có ở cả chân, đỉa có 32 bộ não, mực tiêu thức ăn qua não… là những khám phá thú vị về não bộ của động vật.

10 động vật sống thọ nhất Trái đất

Thứ 5, 24/10/2013 | 15:50
Trong thế giới tự nhiên có những sinh vật sống lâu hơn cả con người, và thậm chí có những loài bất tử.

Những động vật hút máu kỳ dị

Thứ 3, 22/10/2013 | 15:13
Không chỉ với hình thù quái dị, đáng sợ những sinh vật như Cymothoa, cá mút đá... không khỏi khiến con người rùng mình ghê sợ bởi khả năng hút máu của chúng.

Những bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013

Thứ 6, 13/12/2013 | 09:56
Theo kết quả công bố tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên của London , người chiến thắng tại cuộc thi Các bức ảnh động vật hoang dã đẹp nhất năm 2013 thuộc về nhiếp ảnh gia Greg du Toit với hình ảnh chân dung của con voi tại Botswana. Sau đây là một số bức ảnh được giải của cuộc thi.

Cận cảnh những động vật sở hữu chiếc mũi cực 'độc'

Thứ 2, 21/10/2013 | 15:22
Với cái mũi dài quá khổ, kỳ dị... heo vòi, chuột mũi sao, dơi mũi kiếm được xem là những động vật sở hữu chiếc mũi "độc" số 1 trên thế giới.

Cận cảnh hồ ma quái biến động vật thành 'tượng đá'