10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali

Thứ 5, 23/03/2023 | 00:55
0
Với nhiều hương vị độc đáo và thú vị, không ngạc nhiên khi nhiều du khách đến Bali để rồi bị mê mẩn trước các món ăn địa phương của hòn đảo nhiệt đới này.

Đồ ăn ở Bali rất khác so với phần còn lại của đất nước Indonesia. Với dân số chủ yếu là người theo đạo Hindu, bạn có thể thưởng thức các món được làm từ thịt lợn, điều mà bạn khó có thể tìm thấy được ở các vùng khác của Indonesia. Nền văn hóa ẩm thực ở đây thú vị đến nỗi bạn khó có thể xác định được món ăn nào là ngon nhất. Sau đây là 10 món ăn truyền thống của Bali mà nếu có dịp đến đây, bạn đừng nên bỏ lỡ.

Babi Guiling

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali

Babi Guiling hay heo sữa quay là một món ăn truyền thống của người Bali, phá vỡ chuẩn mực ẩm thực của Indonesia. Tại các vùng khác của Indonesia, người dân chủ yếu theo đạo Hồi nên thịt lợn thường không được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, ở Bali du khách có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn được làm từ thịt lợn.

Theo phong tục truyền thống, Babi Guiling chỉ được phục vụ trong các nghi lễ tôn giáo hoặc ngày lễ kỷ niệm lớn. Tuy nhiên, với sự phát triển của du lịch, món ăn này đã được phục vụ thường xuyên hơn tại nhiều nhà hàng. Thịt lợn (babi) được tẩm ướp gia vị đặc biệt và được xiên vào một que tre (guiling), sau đó quay chậm trên ngọn lửa được đốt bằng vỏ dừa hoặc củi. Khi thịt đã chín, nó thường được ăn kèm với cơm trắng, súp và 1 loại salad rau được gọi là lawar.

Nasi Campur Bali

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 2).

Nasi Campur là món ăn chính trong ẩm thực của người Bali. Món này bao gồm cơm trắng ăn kèm với nhiều món phụ như thịt nướng, gà xé, sate, đậu phụ, giá đỗ, sambal,… Mặc dù Nasi Campur có mặt trên khắp Indonesia nhưng sự pha trộn độc đáo của các loại gia vị truyền thống của người Bali đã khiến đây trở thành món ăn nhất định phải thử với mỗi du khách khi đến hòn đảo này.

Tum Ayam

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 3).

Tum Ayam là một món ăn thú vị, bao gồm thịt gà băm nhỏ, với các loại gia vị đậm đà như tỏi, hành tím, tiêu, ớt, nước cốt dừa,… Chúng được bọc kín trong lá chuối và được khâu kín lại ở một đầu. Sau khi gói, chúng sẽ được hấp hoặc nướng cho đến khi thịt chín đều, gia vị thấm vào với thịt tỏa ra hương thơm quyến rũ.

Laklak

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 4).

Nếu đã từng thử và mê mẩn với món bánh mochi của Nhật Bản hoặc các loại bánh gạo ngọt tương tự, thì chắc hẳn món bánh Laklak sẽ nằm trong danh sách món ăn phải nếm thử của bạn. Đây là một loại bánh truyền thống của Bali được làm bằng bột gạo. Thông thường chúng chỉ có 2 màu là màu trắng nguyên bản và màu xanh lá được lấy từ lá dứa. Laklak thường được ăn vào bữa sáng như một món ăn nhẹ. Chúng được ăn kèm với một lớp đường thốt nốt đun chảy cùng với dừa nạo.

Hải sản tại Jimbaran

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 5).

Là một hòn đảo nên không có gì ngạc nhiên khi hải sản là một trong những món ăn được ưa thích nhất tại Bali. Bạn có thể tìm thấy hải sản ngon trên khắp Bali, nhưng một trong những nơi tốt nhất để thưởng thức bữa tiệc hải sản là tại bãi biển Jimbaran. Dọc theo bãi biển là các nhà hàng và quầy bán nhiều loại cá và hải sản tươi sống. Bạn nên ghé thăm bãi biển Jimbaran vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối để được ngồi trên những chiếc bàn được kê dọc theo bãi biển, sau đó thưởng thức những món ngon của đại dương. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua ở Bali.

Ayam Betutu

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 6).

Có nguồn gốc từ Gilimanuk, một thành phố cảng của Bali, Ayam Betutu là món gà nấu chậm có hương vị vô cùng hấp dẫn. Cách làm món ăn này khá đặc biệt, gà nguyên con sẽ được làm thịt sạch sẽ, sau đó người ta sẽ nhồi và tẩm với hỗn hợp gia vị đặc trưng của Bali. Con gà sau đó sẽ được bọc trong lá chuối và nướng trong 6 – 7 tiếng đồng hồ. Sau khi nấu xong, thịt gà mọng nước và mềm đến mức có thể dễ dàng tách ra khỏi xương, lớp da bên ngoài thì vàng óng và tràn ngập hương vị thơm ngào ngạt của gia vị. Ngoài ra món ăn này còn có một phiên bản khác được làm từ thịt vịt với cách làm tương tự và được gọi là Bebek Betutu.

Sambal Matah

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 7).

Sambal Matah là một loại xốt gia vị quan trọng và thường được sử dụng trong nền ẩm thực Indonesia nói chung, và ẩm thực Bali nói riêng. Mỗi người đầu bếp lại có một công thức pha chế xốt khác nhau nhưng nó thường được làm từ các nguyên liệu như tỏi, ớt, sả và lá chanh kaffir (hay còn được gọi là lá chanh thái). Đôi khi, nó có thể chứa các thành phần khác như mắm tôm, hẹ hay dầu dừa.

Sambal Matah được dùng làm nước xốt cho nhiều món ăn ở Bali. Mặc dù bản thân nó không phải là một món ăn, nhưng đó là thứ mà chắc chắn bạn sẽ bắt gặp thường xuyên khi thưởng thức nhiều món ngon tại Bali.

Sate

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 8).

Sate (hoặc satay) là một trong những món ăn dễ nhận biết nhất trong ẩm thực Indonesia và Bali. Đây là những xiên thịt nướng được bày bán rất nhiều trên đường phố tại Bali với nhiều loại hương vị và nguyên liệu khác nhau.

Sate lilit: dùng để chỉ món thịt được băm nhỏ, ướp với nước cốt dừa và gia vị, sau đó được bọc quanh một que tre rồi nướng. Nó có thể được làm từ nhiều loại thịt khác nhau và được ăn kèm với một loại nước xốt riêng biệt.

Sate plecing: là một loại sate thịt lợn được ăn kèm với một loại nước sốt đặc biệt gọi là sambal plecing. Sambal plecing là một biến thể của sambal matah, nó thường được làm bằng ớt, mắm tôm, cà chua, hành và tỏi, đôi khi nó cũng được cho thêm đường để tạo thêm vị ngọt cho món ăn.

Sate pentul: là một loại xiên nướng được làm từ thịt cá băm nhuyễn. Tuy nhiên, thay vì bọc quanh thanh tre như những loại sate khác, sate pentul lại được quấn quanh thân một cây sả. Nó cũng được phục vụ với dừa nạo để có thêm hương vị và mùi thơm.

Lawar

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 9).

Lawar là một món ăn chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên bởi hương vị của nó. Món ăn này thường được phục vụ tại các warungs (các nhà hàng truyền thống), nó được làm từ thịt xay, rau xanh thái nhỏ và dừa nạo. Cũng có một số những biến thể khác được làm bằng tiết động vật để tăng thêm hương vị. Nếu bạn là người ăn chay, đừng lo lắng vì có một loại Lawar hoàn toàn không có thịt và tiết, thay vào đó nguyên liệu chính của nó được làm từ mít.

Pepe Ikan

Văn hoá - 10 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi du lịch đến Bali (Hình 10).

Pepe là phương pháp nấu thức ăn bằng cách bọc trong lá chuối, nó được sử dụng phổ biến nhất để nấu cá và được gọi là Pepe Ikan. Khác với Tum, thức ăn không được băm nhỏ và và khâu kín lại, thay vào đó, Pepe Ikan sẽ để nguyên cả con cá, tẩm ướp gia vị , bọc trong lá chuối và hấp. Phương pháp nấu ăn này sẽ khiến cho thịt cá ngấm gia vị một cách hoàn hảo và mang đến mùi hương đặc trưng gắn liền với ẩm thực của người Bali.

Bất cứ loại cá nào cũng có thể sử dụng để làm Pepe Ikan, nhưng phổ biến nhất thường là cá thu, cá mòi hoặc cá hồng. Món ăn hấp dẫn này sẽ mang đến cho bạn hương vị đích thực của Bali mà có lẽ bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

L.A (Theo Willflyforfood)

Tag: Bali

Dạo qua những nhà hàng 3 sao Michelin: câu trả lời cho đỉnh cao của ẩm thực

Thứ 3, 28/02/2023 | 10:06
Toàn thế giới chỉ có 142 nhà hàng đạt được 3 sao Michelin - tức thuộc hàng xuất sắc nhất, xứng đáng để thực hiện một cuộc thưởng ngoạn. Bởi vậy, đẳng cấp của những “haute couture” về ẩm thực này vẫn luôn là chủ đề được giới yêu ẩm thực quan tâm.
Cùng chuyên mục

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Cây đa di sản 13 gốc gắn với câu chuyện tâm linh huyền bí

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:34
Xóm làng giờ đã thành đô thị, nhưng cây đa 13 gốc gắn với hình ảnh làng quê “cây đa, bến nước, sân đình” cùng với những câu chuyện huyền bí vẫn được giữ gìn, bảo vệ.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.