10% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh sau sinh

10% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh sau sinh

Thứ 3, 13/08/2013 | 09:25
0
Bộ Y tế vừa công bố ước tính khoảng 5-10% số phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi từ 40-60 bị mắc bệnh sa sinh dục, són tiểu... Hầu hết họ đều âm thầm chịu đựng, và đánh mất cả hạnh phúc.

Mất chồng vì “sa sút”

Chị Nguyễn Thị Hà (Xuân Trường, Nam Định) năm nay mới 41 tuổi nhưng đã sinh 5 lần. Gia đình nghèo, đông con, ngoài làm ruộng, chạy chợ, những lúc nông nhàn, chị theo đội thợ xây đi làm phu hồ. Công việc cực nhọc, mang vác nặng, cách đây 2 năm, chị bắt đầu thấy đau tức bụng dưới, một khối u lớn lồi ra ở vùng kín.

Điều này khiến chị xấu hổ, giấu chồng, không cho chồng gần gũi. Lúc đầu, chồng chị tưởng vợ có người khác về nhà chê chồng nên dằn hắt, giận dỗi. Nhưng sau phát hiện ra “sự kỳ dị” của vợ, anh quay ngoắt chê bai, dè bỉu vợ. Anh cũng công khai đi cặp bồ với một bà góa làng bên vì “vợ không phải là đàn bà”.

Do khối sa quá lớn, đi lại khó khăn nên chị cũng không còn sức lao động, chỉ lom khom ở nhà dọn dẹp, cũng không dám đi đâu vì xấu hổ, ngượng ngùng.

Gia đình - 10% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh sau sinh

Lao động nặng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

“Lúc đầu khối u nhỏ thì xấu hổ không dám đi chạy chữa, giờ khối sa lớn, tính đến chuyện phẫu thuật tốn nhiều tiền, tôi cũng không dám đi. Giờ chỉ biết “thắt lưng buộc bụng” cho chặt” – chị Hà nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức – giám đốc Viện Chăm sóc sức khỏe sinh sản và gia đình, những phụ nữ đẻ nhiều, đẻ quá sớm, lao động nặng, không được đỡ đẻ an toàn và đúng kỹ thuật đều dễ mắc bệnh sa sinh dục. Các đối tượng này cũng chủ yếu là phụ nữ ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Cá biệt một số ít phụ nữ còn mắc bệnh sa sinh dục từ hồi 25-30 tuổi do bẩm sinh cơ yếu.

Chị em thường ngượng ngùng xấu hổ nên giấu bệnh hoặc cũng không được cung cấp kiến thức, không biết chạy chữa ở đâu nên âm thầm chịu đựng. Họ không chỉ đánh mất hạnh phúc hôn nhân mà còn chịu đựng nhiều bệnh tật, đau đớn do vùng kín luôn bị viêm nhiễm, khó chịu. Thậm chí, nhiều chị em còn không dám nói, cười, đi lại “rón rén” vì chứng són tiểu khi các cơ bàng quang bị sa.

Cần can thiệp sớm

"Khi chị em bị đau lưng, tức nặng vùng sinh dục, són tiểu nhiều thì nên đi khám ngay để được điều trị và tư vấn các bài tập nâng đỡ cơ. Chế độ ăn nhiều xơ, tránh táo bón, khi làm việc cần tránh gây tăng áp lực ổ bụng. Thường xuyên luyện tập thể dục để giúp tăng cường sức cơ vùng sàn chậu”.
Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức

Theo PGS-TS Vũ Bá Quyết – phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư, trước đây, để điều trị bệnh sa sinh dục, các bác sĩ thường dùng phương pháp cắt tử cung, khâu treo bàng quang, làm lại thành trước và sau âm đạo hoặc phẫu thuật bịt âm đạo. Như vậy, đồng nghĩa với việc loại bỏ người bệnh khỏi “cuộc chơi yêu đương”, khiến người phụ nữ luôn mặc cảm, đánh mất đi hạnh phúc làm vợ, làm mẹ của họ. Ngoài ra, phương pháp này cũng dễ gặp các biến chứng như chảy máu, thủng bàng quang, nhiễm trùng mỏm cắt… Nhiều chị em khi đi bệnh viện khám, nghe bác sĩ tư vấn đều sợ hãi, không dám phẫu thuật.

PGS-TS Quyết cũng cho biết, hiện tại trung tâm điều trị cho những bệnh nhân bị sa sinh dục, bệnh nhân són tiểu (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) đã có nhiều phương pháp mới khắc phục được nhược điểm của kỹ thuật cũ.

Kỹ thuật mới giữ nguyên tử cung, đồng thời “treo nâng” các cơ quan như bàng quang, trực tràng, tử cung lên, đưa chúng trở lại vị trí ban đầu. Người bệnh vẫn giữ được tử cung, vẫn thoải mái trong chuyện “yêu đương” đồng thời có khả năng mang thai, sinh nở bình thường. Thời gian điều trị và nằm viện chỉ khoảng 3 ngày. Người bệnh càng điều trị sớm càng tốt.

Tuy nhiên, bà Đức lại cho rằng, kỹ thuật mới chỉ thực hiện được ở các bệnh viện lớn, chi phí cũng không nhỏ, vì thế không phù hợp với chị em nông thôn, vùng sâu vùng xa. Vì vậy vẫn cần tuyên truyền để phụ nữ biết về tình trạng của mình, không nên sinh đẻ quá nhiều, khi sinh cũng nên đến các cơ sở y tế tin cậy để được đỡ đẻ đúng cách.

Theo Dân Việt

8 phụ nữ Việt bị bắt ở Malaysia vì nghi ngờ bán dâm

Chủ nhật, 16/06/2013 | 11:16
Tám phụ nữ Việt Nam nghi ngờ hoạt động mại dâm đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ trong một cuộc đột kích ở thị trấn Bandar Inderapura, gần thành phố Jerantut vào hôm 13/6.

Ký sự từ Séc: Phụ nữ Việt còn khờ dại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
“Đàn ông Việt đang thất thế, nhan sắc Việt đang chảy máu“, “Vì sao phụ nữ Việt thích lấy chồng Tây?“ hay “Ế chồng cũng không lấy đàn ông Việt“. Hàng loạt những “khẩu hiệu“ như vậy gần đây đang xuất hiện trên báo chí ở Việt Nam. Vì sao?

Tranh cãi ảnh nude của phụ nữ Việt thời Pháp thuộc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Mức độ trần trụi, mát mẻ thái quá của những phụ nữ Việt trong bức ảnh nude cổ khiến dư luận không khỏi sửng sốt... Nhiều người cho rằng, những bức ảnh trên chỉ là cách thỏa mãn thị hiếu rẻ tiền...

“Trào lưu khoe hàng” của phụ nữ Việt có từ bao giờ?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Trước "trào lưu khoe hàng" đang nở rộ, nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng trào lưu này đã có ở Việt Nam từ lâu? Nhiều tài liệu cho thấy, nghề tú bà, ma cô từng hình thành từ thời quân Pháp xâm lược nước ta và được công khai phát triển.

Trang phục phụ nữ Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Chỉ cần xem cách ăn mặc là người ta có thể biết được bụng dạ, tính tình, trình độ, thẩm mỹ và cả đạo đức của con người

Chuyện tình người phụ nữ Việt làm xúc động nước Mỹ

Thứ 5, 11/07/2013 | 08:20
Thời báo New York ngày 5/7 đã dành chuyên mục “Making it last” (Giữ sao cho bền) để giới thiệu chuyện tình của cặp vợ chồng Mỹ - Việt khiến nhiều người xúc động vì sự gắn bó bền chặt của họ.

'Ma trận' băng vệ sinh giả đang 'giết' phụ nữ Việt

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:38
So với băng vệ sinh thật, mức nhiễm nấm mốc ở băng giả cao gấp 48 lần và mức nhiễm khuẩn cao hơn 12,5 lần. Sử dụng băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa - đây được xem là môt trong ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.