Điểm lại 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm qua

Điểm lại 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm qua

Võ Công Thư
Thứ 2, 01/01/2018 | 13:00
0
UBND TP.HCM vừa công bố chính thức 10 sự kiện nổi bật của thành phố trong năm 2017.

10 sự kiện nổi bật trong năm 2017 ở TP.HCM gồm:

Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM:

Ngày 24/11/2017, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, có hiệu lực từ ngày 15/1/2018.

Xã hội - Điểm lại 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm qua

Với cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ "hóa rồng"?

Với 18 nội dung thuộc 5 lĩnh vực (quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý tài chính - ngân sách, cơ chế phân cấp ủy quyền và chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức), Nghị quyết sẽ giúp thành phố vừa phát huy tốt hơn các lợi thế tự nhiên trong quá trình phát triển, vừa phát huy tốt nhất các nguồn lực trong nhân dân, trong hệ thống chính trị, các nhà đầu tư, đối tác quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài để phát triển thành phố nhanh hơn, bền vững hơn, từng bước giải quyết có cơ sở khoa học và thực tiễn các thách thức lớn đối với sự phát triển của thành phố trong 30 - 50 năm tới.

TP.HCM nỗ lực đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng trưởng 8,25%, tăng cao hơn so với cùng kỳ (8,05%). Cơ cấu kinh tế thành phố tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh.

Công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại được tăng cường. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. Thị trường chứng khoán hoạt động tích cực, là kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế.

Xã hội - Điểm lại 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm qua (Hình 2).

Kinh tế TP.HCM ngày càng phát triển.

Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7,9%, bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí - chế tạo, điện tử - công nghệ thông tin, công nghiệp hóa chất - nhựa - cao su, chế biến tinh lương thực - thực phẩm) tăng bình quân 15,5%, cao hơn mức tăng chung của toàn ngành.

Đặc biệt, thành phố đã nỗ lực thực hiện tốt công tác thu ngân sách với kết quả đạt 347.982 tỷ đồng, đạt 100,03% dự toán, tăng 12,94%.

TP.HCM công bố đề án xây dựng thành phố thông minh

Ngày 23/11/2017, UBND TP.HCM đã chính thức phê duyệt và công bố đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”. Thành phố xác định tầm nhìn đến năm 2025 lấy phát triển kinh tế cao, bền vững là mục tiêu, khai thác tốt nhất các nguồn lực là nền tảng, người dân của đô thị là trung tâm.

TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thực hiện chủ trương Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động, đồng hành cùng doanh nghiệp, TP.HCM đã ban hành kế hoạch hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; ban hành kế hoạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp với các giải pháp toàn diện thúc đẩy các hộ cá thể chuyển lên doanh nghiệp bằng những chính sách thiết thực về hỗ trợ thủ tục chuyển đổi, công tác kê khai thuế, tài chính doanh nghiệp…

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 365.710 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ. Tổng số doanh nghiệp thành lập mới vượt ngưỡng 41.000 doanh nghiệp (trong đó có hơn 3.600 hộ kinh doanh cá thể chuyển sang doanh nghiệp), tăng hơn 15% về số lượng doanh nghiệp và gấp hơn 2 lần về vốn đăng ký so cùng kỳ.

TP.HCM thu hút hơn 6 triệu lượt khách quốc tế

Xã hội - Điểm lại 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm qua (Hình 3).

Du khách quốc tế đến TP.HCM ngày càng đông.

Ngày 16/12/2017, thành phố đã đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu, dự kiến cả năm 2017 sẽ đón 6,4 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Thời gian tới, ngành du lịch thành phố sẽ không ngừng nỗ lực, quyết tâm nâng cao vị thế, xứng đáng là “Thành phố Hồ Chí Minh - Điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn".

TP.HCM nỗ lực lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè

Xã hội - Điểm lại 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm qua (Hình 4).

Công tác lập lại trật tự vỉa hè bước đầu nhận được sự đồng thuận của người dân.

Năm 2017, với quyết tâm cao, kiên quyết lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, nhìn lại tổng thể qua một năm triển khai cho thấy, mặc dù chưa triệt để nhưng những nỗ lực, sự kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành của thành phố cũng đã đem lại nhiều kết quả.

Kết quả đạt được bước đầu của năm 2017 sẽ là tiền đề quan trọng để thời gian tới, thành phố nỗ lực quyết tâm, kiên trì hơn trong việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn toàn thành phố.

Tập trung giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ thành phố

Trong năm 2017, trước điều kiện nguồn lực còn nhiều khó khăn, bên cạnh việc nỗ lực triển khai đồng bộ kế hoạch chương trình đã đề ra, thành phố tập trung giải quyết ngay những điểm nóng ùn tắc, trong đó nổi bật là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng Cát Lái, hai đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra vào thành phố.

Xã hội - Điểm lại 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm qua (Hình 5).

Tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ sân bay phần náo được giải quyết.

Việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đem lại kết quả thiết thực, tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái đã có những chuyển biến tích cực, không còn tình trạng ùn tắc kéo dài, thường xuyên như trước.

TP.HCM bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức

Ngày 24/8/2017, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND về việc bãi bỏ văn bản. Theo đó, bắt đầu từ ngày 01/11/2017, thành phố bãi bỏ yêu cầu về hộ khẩu trong hồ sơ, điều kiện tuyển dụng công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Khi bãi bỏ điều kiện về hộ khẩu, thành phố xác định chắc chắn sẽ chịu thêm nhiều áp lực trong công tác thi tuyển như quy mô lớn, công tác tổ chức phức tạp, thời gian kéo dài hơn,… Tuy nhiên, càng tổ chức thi tuyển công khai, minh bạch, xóa bỏ rào cản hành chính không cần thiết, thành phố càng có cơ hội lựa chọn được người tài vào bộ máy, qua đó, góp phần trực tiếp vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của thành phố, và nhất định sẽ thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đề ra.

TP.HCM chung tay, góp sức cùng cả nước khắc phục thiên tai

Nhìn lại năm 2017 vừa qua, có rất nhiều trận bão, lũ, gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và của, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất đồng bào ta ở các địa phương. Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhưng với truyền thống nghĩa tình sâu đậm, thành phố luôn thể hiện tinh thần cao cả chung tay, góp sức cùng cả nước khắc phục thiên tai.

Thành phố đã vận động với tinh thần đóng góp tự nguyện đạt gần 40 tỷ đồng, tổ chức 04 đợt với 13 đoàn công tác thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên, vận động đóng góp tự nguyện hàng trăm tỷ đồng cho các quỹ Vì người nghèo, vì biển đảo quê hương…

Tổ chức thành công Lễ hội văn hóa thế giới TP.HCM - Gyeongju 2017

Năm 2017, hàng trăm đoàn khách quốc tế, trong đó có nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia đến thăm và làm việc với thành phố. Hoạt động hữu nghị được tăng cường, nổi bật, TP đã tổ chức thành công Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần 3 và Hội nghị Bộ trưởng các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa tại TP.HCM. Qua đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã giới thiệu với cộng đồng quốc tế về một TP.HCM thân thiện, hấp dẫn và an toàn.

Đặc biệt, với chủ đề “Giao lưu văn hóa vì một Châu Á thịnh vượng”, Lễ hội Văn hóa Thế giới TP.HCM - Gyeongju 2017 được tổ chức tại TP.HCM diễn ra trong 23 ngày là chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc giữa Việt Nam, Hàn Quốc và các nước.

Lễ hội đã giới thiệu những nét đẹp của nền văn hóa và con người Việt Nam, hình ảnh TP.HCM trẻ trung, năng động đến với người dân Hàn Quốc và bạn bè quốc tế. Lễ hội góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết sâu sắc giữa nhân dân hai nước, góp phần xây dựng mối quan hệ “từ trái tim đến trái tim”.

Công bố 10 sự kiện khoa học - công nghệ nổi bật năm 2017

Thứ 5, 28/12/2017 | 09:02
Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ (KH-CN) Việt Nam vừa công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2017.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của TP.HCM tăng hơn 5 tỷ USD

Thứ 4, 13/12/2017 | 16:08
Theo thống kê của cục Hải quan TP.HCM, tính từ đầu năm 2017 đến ngày 12/12/2017, kim ngạch xuất nhập khẩu của TP.HCM tăng hơn 5 tỷ USD.

Kinh tế TP.HCM năm tới có nhiều thuận lợi và cơ hội

Thứ 5, 07/12/2017 | 19:26
Chiều 7/12, kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX chính thức kết thúc sau 4 ngày làm việc. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, dự báo tình hình kinh tế - xã hội TP. năm 2018 sẽ có nhiều thuận lợi và cơ hội.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.