10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời

10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:47
0
Để đạt được chút thành tựu trong việc tìm kiếm hành tinh có khả năng có sự sống, chúng ta đã trải qua những khoảnh khắc quan trọng nào?

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời

Nicolaus Copernicus là một trong những nhà thiên văn có công lớn trong việc tìm kiếm những hành tinh lạ, bởi ông đưa ra một kết luận rằng Trái đất và các hành tinh trong hệ Mặt trời đều quay quanh Mặt trời. Chính điều này đã dẫn tới suy luận rằng nếu chúng ta không là trung tâm vũ trụ thì hẳn sẽ có nhiều hành tinh khác trong vũ trụ.

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 2).

Ngắm nhìn các hành tinh ở thế kỷ 16. Nhà tri thức người Ý Giordano Bruno đã có những ý tưởng tiếp tục tư tưởng của Copernicus, khi ông cho rằng Trái đất không là trung tâm vũ trụ, cũng như không là trung tâm hệ Mặt trời. Ông cho rằng có nhiều khả năng tồn tại những hành tinh có sự sống khác mà cư dân giống con người. 

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 3).

Thu hút sự chú ý của người ngoài hành tinh. Vào thế kỷ 19, nhà toán học người Đức Karl Friedrich Gauss đã tìm cách để liên hệ với người ngoài hành tinh. Ông đã nghĩ ra một thiết bị gọi là Heliotrope, có khả năng phản chiếu ảnh sáng Mặt trời tới các hành tinh khác để gửi tin nhắn. Ông cũng muốn người ngoài hành tinh chú ý khi tạo ra một tam giác lúa mì lớn trên cánh đồng Siberi.

 

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 4).

UFO và cuộc chạy đua lên vũ trụ. Năm 1947, một vụ va chạm xảy ra ở Roswell, Mỹ. Theo tin đồn, người ta tìm thấy nhiều mảnh vụn kim loại và cả các thi thể không phải người.  Sau đó là cuộc chạy đua lên vũ trụ giữa Mỹ và Xô Viết. Chính những chương trình không gian của cả 2 nước đã cổ động cho những ý nghĩ về sự sống ngoài Trái đất vào những năm 50 và 60 của thế kỷ trước.

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 5).

SETI, Ozma. Vào giữa thế kỷ 20, các nhà khoa học đã nghĩ một cách nghiêm túc hơn về việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Họ đã nghĩ đến việc sử dụng sóng điện từ để quét bầu trời và tìm ra sự sống (Chương trình SETI)-một chương trình về sau được sự hậu thuẫn của NASA. Cùng thời gian đó, nhà khoa học Frank Drake đã tiến hành thử nghiệm với các trạm quan sát vô tuyến, nơi có thể thu được tín hiệu từ bầu trời (dự án Ozma).

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 6).

Phương trình Drake. Nhà thiên văn học Frank Drake đã tạo ra một phương trình toán học để dự đoán hình dạng của các ngôi sao và hành tinh quanh chúng ta. Phương trình này có thể giúp được các nhà tiên phong trong lĩnh vực tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trong tương lai.

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 7).

 Sinh học ngoài Trái đất. Cùng thời gian với sự ra đời của phương trình Drake, NASA đã tài trợ cho dự án sinh học ngoài Trái đất. Dự án này tìm kiếm những khả năng tồn tại sự sống bên ngoài hành tinh của chúng ta. Họ tập trung nghiên cứu khí quyển và địa hình của các hành tinh nằm trong hệ Mặt trời để trả lời cho câu hỏi những chất hóa học và ở điều kiện nào có thể tồn tại sự sống ngoài Trái đất.

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 8).

Dự án SETI vẫn được thực hiện. Sau khi không được Thượng viện Mỹ thông qua khoản ngân sách cho dự án này, một Viện SETI do tư nhân tài trợ đã được sáng lập để tiếp tục tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Ngoài SETIm một tổ chức có tên Cộng đồng hành tinh, do nhà thiên văn nổi tiếng Carl Sagan thành lập cũng đang có cùng một mục tiêu tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 9).

Rất nhiều ngoại hành tinh. Từ giữa những năm 90, các nhà khoa học đã bắt đầu tìm kiếm các hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời. Chương trình thám hiểm ngoại hành tinh của NASA có nhiệm vụ tìm kiếm và phân loại các ngoại hành tinh và các hệ thống hành tinh với mục đích tìm ra những hành tinh giống Trái đất, nơi có thể có sự sống. Trạm quan sát Kepler cũng giúp các nhà khoa học nhiều trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Việt Nam Xanh - 10 sự kiện 'săn người ngoài hành tinh' để đời (Hình 10).

Mạng kính thiên văn Allen. Mạng này thuộc Viện SETI và đại học California-Berkeley đã giúp phóng đại các tín hiệu từ vũ trụ.

Theo Kiến thức

'Người ngoài hành tinh' giết bò của nông dân Mỹ

Chủ nhật, 04/08/2013 | 08:29
Nữ chủ trang trại Mỹ từ Missouri gặp phải câu chuyện kinh dị và cho rằng thủ phạm là người hoài hành tinh.

Việt Nam sắp phóng vệ tinh siêu nhỏ lên vũ trụ

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:42
Vệ tinh siêu nhỏ có tên là Pico Dragon do Trung tâm Vệ tinh Quốc gia Việt Nam chế tạo, sắp được Nhật Bản phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tên lửa vũ trụ thử nghiệm của Nhật đâm vào núi

Thứ 6, 28/06/2013 | 14:46
Tên lửa vũ trụ có cánh sử dụng nhiều lần đã được thử nghiệm hôm thứ Sáu bởi cơ quan vũ trụ Nhật Bản JAXA.

Trái đất đảo lộn ra sao nếu... mặt trăng tan biến?

Thứ 7, 10/08/2013 | 08:43
Sự sống trên trái đất dù không có mặt trăng vẫn tồn tại, nhưng sẽ có nhiều cái khác biệt, có ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống trên trái đất.

Top động vật 'nude' quái đản như sinh vật ngoài hành tinh

Thứ 3, 30/07/2013 | 09:32
Một số loài động vật vì một số lý do trụi hết lông hay bị hói đầu... nhưng vô cùng dễ thương, được mọi người vô cùng yêu mến.

Vũ trụ tràn ngập sự sống và người ngoài hành tinh?

Thứ 6, 05/07/2013 | 09:55
Các nhà khoa học mới phát hiện 60 tỷ hành tinh có thể hỗ trợ sự sống trong dải Ngân hà của chúng ta.