10 sự thật gây sốc về nước Nga

10 sự thật gây sốc về nước Nga

Chủ nhật, 04/08/2013 | 20:11
0
10 điểm nhấn không phải ai cũng biết khi nhắc đến Liên bang Nga như tình yêu mù quáng với vodka, nghề tạo bằng chứng hộp đen giả hay "ngày thụ thai" ấn tượng tại Nga...

Ấn tượng về Nga không chỉ dừng lại là một nước rộng lớn nhất thế giới với tận chín múi giờ và hàng chục dân tộc mà còn là về truyền thống lâu dài, giàu có về nhiều lĩnh vực nghệ thuật và khoa học, cũng như truyền thống mạnh về công nghệ, trong đó bao gồm thành tựu quan trọng như tàu vũ trụ đầu tiên của loài người.

Cùng điểm qua 10 điểm nhấn không phải ai cũng biết khi nhắc đến Liên bang Nga:

Tình yêu mù quáng với vodka

Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga

Nhắc đến Nga là nhắc đến rượu vodka. Với người Nga, không có gì có thể sánh bằng tình yêu rượu vodka đặc biệt là rượu nguyên chất. Những dịp nghỉ lễ thường là dịp người Nga tổ chức những cuộc nhậu chè chén hàng tuần liền; trong dịp này, những người Nga trung lưu thường chi khoảng 400 USD riêng cho rượu. Một nhà văn Nga nổi tiếng thế kỷ XIX có nói "Vodka làm đỏ mũi và bôi nhọ thanh danh" bởi thực chất, đôi khi, việc “quá yêu” vodka đã dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Hơn 23.000 người bị chết vì ngộ độc rượu mỗi năm tại Nga, ngoài ra, các vụ tự tử, tấn công liên quan đến rượu tại Nga cũng luôn đứng ở mức cao kỷ lục thế giới. Thậm chí, tuổi thọ trung bình của người Nga thấp hơn so với nhiều nước đang phát triển, một người đàn ông trung bình sống đến khoảng 63 tuổi. Mặc dù, chính phủ rất nỗ lực để ngăn chặn bi kịch quốc gia này nhưng nhìn lại dòng lịch sử Nga, các phương pháp cấm rượu với người Nga không những không giải quyết được vấn đề mà còn dẫn tới nhiều hệ lụy khác.

Những hệ lụy trầm trọng sau chính sách chống rượu

Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga (Hình 2).

Năm 1985, Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã phát động chiến dịch chống rượu với mục đích giảm sản xuất rượu và tăng giá rượu. Gorbachev hạn chế chỉ bán 1 lít rượu vodka cho một người. Kết quả là đường biến mất khỏi các cửa hàng do người dân bắt đầu nấu rượu tại nhà. Kho bạc nhà nước thất thu hàng tỉ rup doanh thu trong khi hàng trăm nghìn người bị khởi tố về tội buôn lậu. Liên Xô tiếp tục rơi xuống vực thẳm. Vấn nạn này lên đến đỉnh điểm khi những loại rượu “thay thế” bắt đầu được đưa vào sản xuất chui trong đó loại được sản xuất nhiều nhất là “samogon”- một loại rượu tự chế gợi nhớ tới hình ảnh ánh trăng.

Thậm chí, người Nga cuồng rượu đã rơi vào tuyệt vọng đến mức uống bất cứ thứ gì có chứa cồn từ nước hoa đến nước thơm dùng sau khi cạo râu, thậm chí là cả nước lau cửa sổ. Nhiều chất trong những loại nước này có chứa nồng độ cồn cao gấp hai so với vodka chuẩn và rất nhiều thành phần độc khác. Gần như không thể xác định được vấn nạn rượu tại Nga nghiêm trọng tới mức nào. Thực tế cho thấy, nhiều phương pháp như chính sách tăng gấp đôi giá vodka năm 2010 càng đẩy vấn đề này thêm trầm trọng.

Con số thiệt mạng không tưởng sau Thế chiến thứ hai

Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga (Hình 3).

Tổng số người chết trong Chiến tranh Thế giới thứ hai vẫn là một chủ đề gây tranh cãi tuy nhiên người ta tin Nga là nước chịu thương vong nhiều nhất trên thế giới. Xô Viết có lẽ đã mất hơn 3 triệu người trong đó có cả dân thường. Số người thiệt mạng này chiếm 14% trong tổng số dân số nước Nga.

Riêng trong trận Stalingrad, số người Nga thiệt mạng đã cao hơn rất nhiều so với người Mỹ. Theo dòng lịch sử, trải qua 70 năm, tồn tại với chế độ Liên minh Xô Viết, có những lúc căng thẳng chiến tranh Lạnh giữa Xô Viết và Mỹ tới mức gần như có thể nổ ra chiến tranh hạt nhân. Căng thẳng đó kéo dài cho đến khi Liên Xô tan rã vào ngày Giáng sinh năm 1991. Ngày nay, Nga theo thể chế Cộng hòa bán Tổng thống với một Tổng thống, một Thủ tướng, và một cơ quan nội các.

“Ngày thụ thai”

Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga (Hình 4).

Năm 2005, thị trưởng Ulyanovsk - khu vực miền Trung nước Nga, ông Sergi Morozov đã quyết định trực tiếp giải quyết vấn đề dân số suy giảm. Thị trưởng đã đề xuất ngày 12/9 là “ngày thụ thai”, cho phép các cặp đôi nghỉ làm nửa ngày để “hoàn thành nghĩa vụ”. Chín tháng sau, trong khuôn khổ chương trình, một phụ nữ đầu tiên sinh con gần ngày 12/6 – Ngày Quốc khánh Nga đã nhận được nhiều giải thưởng như xe ô tô, tiền mặt và nhiều thiết bị khác. Mặc dù cuộc thi nghe có vẻ khá hài hước, số lượng thành viên tham gia chỉ có khoảng vài trăm người nhưng cứ đến tháng Sáu, tỉ lệ sinh tại Nga lại tăng lên gấp ba lần.

Được biết, kể từ khi Liên minh Xô Viết tan rã, dân số Nga giảm quá mạnh và dự kiến đến năm 2050 có thể giảm xuống dưới 1 trăm triệu. Mặc dù bây giờ chính phủ liên bang không tặng xe ô tô để khuyến khích các cặp bố mẹ, thay vào đó họ cấp các khoản trợ cấp và phiếu giảm giá cho các gia đình có trẻ em.

Những kẻ giết người hàng loạt

Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga (Hình 5).

Nếu Mỹ bị coi là thủ đô của những kẻ giết người hàng loạt trên thế giới thì Nga cũng không phần kém cạnh. Những kẻ giết người hàng loạt của đất nước này thường ẩn dưới những tên gọi ảo như “Kẻ tàn sát của Rostov”, “Bàn cờ tử thần” (sở dĩ đặt tên như thế vì hắn thú nhận đã muốn giết 64 người – con số trùng với số lượng với các ô vuông trên bàn cờ).

Rùng rợn nhất là vụ án của Nikolai Dzhumagaliev hay còn gọi là “Răng nanh sắt”. Dzhumagaliev bị bắt năm 1981 và bị buộc tội giết 7 gái mại dâm tuy nhiên cảnh sát cho rằng có lẽ số người bị hắn giết có thể lên tới hàng trăm người. Hắn chẳng khác nào một kẻ ăn thịt người, thỉnh thoảng hắn còn “cống nạp” các nạn nhân mua vui cho bạn bè hắn. Tuy nhiên, rút cuộc, hắn không phải chịu tội hình sự vì mắc bệnh tâm thần, thay vào đó y được đưa vào các bệnh viện tâm thần và chữa bệnh tại đó hơn 30 năm.

Đại dịch nghiện Krokodil


Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga (Hình 6).

Nga từng là một nước nhập khẩu heroin đứng đầu thế giới. Nhiều năm gần đây trên đường phố Nga ngấm ngầm xuất hiện thêm rất nhiều loại thuốc phiện khác. Trong đó, Krokodil là một loại thuốc phiện triết xuất từ thuốc codeine (thuốc giảm đau) nhưng có tác dụng gấp tám đến 10 lần so với morphine. Thuốc phiện Krokodil có tên gọi như vậy vì khi sử dụng loại thuốc phiện này, người nghiện sẽ xuất hiện nhiều di chứng trên da như da có vảy, da rắn. Tuy nhiên, hiện tượng xuất hiện bệnh trên da mới chỉ là khởi đầu cơn ác mộng nếu như ai đó đã dấn thân vào. Mặc dù, chỉ riêng bản thân chất codeine tương đối vô hại tuy nhiên loại thuốc phiện này lại pha codeine với các tạp chất khác như xăng dầu, chất pha loãng sơn.

Đây là một loại ma túy tự chế lan tràn ở Nga, gây ra những hậu quả ghê rợn và rất ít con nghiện có thể sống sót đến 2 năm.  Phần da thịt xung quanh chỗ tiêm sẽ nhanh chóng trở thành hoại tử, trường hợp người nghiện bị phải phẫu thuật cắt bỏ một phần cơ thể không phải là hiếm.  

Theo bác sĩ Artyom Yegorov từ Trung tâm cai nghiện ở thành phố Tver cho hay chất krokodil đẩy cơn phê lên mức độ cao nhất do đó cũng khó cai nghiện nhất. Nếu với trường hợp cai heroin, các triệu chứng chính gây vật vã thường bớt dần từ 5 đến 10 ngày kể từ khi cắt cơn, thì với krokodil, hiện tượng đau đớn kéo dài đến 1 tháng và gần như không thể chịu đựng nổi.

Dù biết sẽ dẫn tới kết cục như vậy, nhưng phần lớn các con nghiện Nga vẫn chuyển từ heroin sang dùng krokodil vì thành phần chính là codeine rẻ hơn nhiều so với ma túy tinh chất và dễ mua hơn.

Báo The Independent dẫn thống kê của chính quyền Nga cho thấy tính đến năm 2010, con số nghiện krokodil dao động từ vài trăm ngàn lên đến 1 triệu người, còn con số tử vong thì chưa đo đếm được. Đây cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới chứng kiến cơn nghiện krokodil bùng nổ thành đại dịch. Tuy nhiên, đại dịch này không chỉ dừng lại ở Nga, mà bắt đầu lan ra Châu Âu.

Chạy đua vũ trụ

Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga (Hình 7).

Vào những năm 50 của thế kỷ 20, chương trình chạy đua vào không gian đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc cạnh tranh về văn hóa, kỹ thuật và ý thức hệ giữa Hoa Kỳ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Cuộc chạy đua vào vũ trụ chỉ chính thức bắt đầu sau khi Liên Xô phóng vệ tinh Sputnik 1 lên quỹ đạo vào ngày 4 tháng 10 năm 1957. Liên Xô cũng đạt được nhiều thành tựu ban đầu khi thành công với các chuyến bay có người lái do Yuri Gagarin thực hiện năm 1961. Tuy nhiên, những chuyến du hành vũ trụ đã để lại không ít mất mát cho Liên Xô trong đó có cái chết của Vladimir Komarov vì tàu vũ trụ Soyuz 1 do ông điều khiển đã bị lỗi trước khi phóng.

Các nhà du hành vũ trụ Nga từng đưa tàu vũ trụ có trang bị súng lục ba nòng TP-82. Loại vũ khí này được sử dụng không nhằm mục đích đối phó với các lực lượng nước ngoài mà để bảo vệ các phi hành gia trong trường hợp tiếp đất tại các khu vực của địch.

Liên kết Thế giới TKM – thành tựu kỹ thuật vĩ đại

Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga (Hình 8).

Trong thời kỳ băng hà, người Mỹ bản địa đã di chuyển qua cầu đất liền bắc ngang eo biển Bering từ Nga và bắt đầu định cư và hình thành Thế giới mới. Tuy nhiên, sau đó cây cầu đất bắc ngang đã bị đại dương xâm lấn và biến mất. Do đó, Nga đã bắt đầu phát triển một chương trình xây dựng ba con kênh ngầm dưới lòng đại dương, nối giữa Nga và Alaska. Dự án có tên Liên kết Thế giới TKM ước tính trị giá khoảng 65 tỉ USD. Một khi hoàn thành công trình này chắc chắn sẽ được xếp hạng là một trong những thành công vĨ đại nhất trong lịch sử kỹ thuật.

Quá trình xây dựng đã gần hoàn thành đường sắt cho phép di chuyển tới khu vực xa nhất là Siberia. Không ít người tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của dự án, vì thử thách về khí hậu khắc nghiệt cũng như khoảng cách quá xa tại khu vực này tuy vậy vẫn có nhiều người lạc quan và hy vọng đường hầm này sẽ giúp tiết kiệm hàng tỉ USD chi phí vận chuyển. Nhờ đó, ý tưởng tuyệt vời lái xe từ NewYork tới London sẽ không còn là bất khả thi.

Nghề tạo bằng chứng hộp đen giả

Tiêu điểm - 10 sự thật gây sốc về nước Nga (Hình 9).

Tại Nga, bất cứ ai hay lên mạng sẽ thường xuyên bắt gặp những đoạn băng bằng chứng kỳ quặc do hộp đen ô tô ghi lại. Đôi khi, các đoạn clip này mang tới nhiều bất ngờ  khi quay lại được những cảnh có một không hai như cảnh sao chổi bay qua vùng Chelyabinsk vào tháng Hai năm 2013. Tuy nhiên, lý do thực sự các lái xe người Nga sử dụng hộp đen là để ghi lại bằng chứng tránh gian lận khi xe xảy ra tai nạn hoặc có vấn đề xảy ra.

Cũng từ đó, nghề chuyên dàn dựng các vụ tai nạn để trục lợi từ bảo hiểm và các vụ kiện nổi lên. Họ tạo dựng những trò gian lận nhưng thường ở mức độ đơn giản, không quá phức tạp chẳng hạn một người đi bộ tự xông ra trước một chiếc xe đang chạy chậm và giả vờ bị thương.

Trang Trần (Tổng hợp)

Những chiếc phi cơ 'làm nên lịch sử' nước Nga

Thứ 7, 27/07/2013 | 12:55
Dưới đây là những mẫu máy bay tiêu biểu nhất "ghi danh" trong lịch sử nước Nga.

Nước Nga bị AIDS "tấn công dữ dội"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Hiện trạng của đại dịch AIDS ở Nga hiện đã tồi tệ hơn rất nhiều so với Tây Âu và Bắc Mỹ, do tỷ lệ lây lan cao ở những nhóm đối tượng như người đồng tính và gái mại dâm, tức là công nhân sex.

Một giờ với cựu “điệp viên mật xinh đẹp nhất nước Nga”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Không chịu rút lui vào hậu trường như các điệp viên khác, từ khi bị trục xuất khỏi Mỹ về nước, tên tuổi Anna càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Ngắm mẫu nhí thiên thần đến từ nước Nga

Thứ 6, 01/03/2013 | 20:24
Cô bé Milanna Kurnikove từng tạo nên hiện tượng trong những tháng đầu năm 2012 hiện nay mới chỉ 5 tuổi.

Chuyện đời như phim hành động của 'bố già' nước Nga

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:22
Một trong những "sừng sỏ" tội phạm của Nga, "bố già Khasan" đã bị bắn chết ngay trên chính lãnh địa Mátxcơva vào ngày 16/1 vừa qua. Cảnh sát địa phương nghi ngại, vụ hạ sát là kết quả của trận chiến giữa hai băng đảng quyền lực nhất nước Nga nhằm tranh giành "dự án ngầm" liên quan đến Olympic Mùa đông diễn ra vào năm 2014 tại Sochi.

Vụ vượt ngục hiếm hoi tại nhà tù vững chắc nhất nước Nga

Thứ 4, 08/05/2013 | 08:23
Ngày 7/5, một tù nhân, phạm hai tội giết người, đã trốn thoát khỏi một trong số những nhà tù vững chắc nhất nước Nga bằng cách đào một lỗ trong buồng giam.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.