10 sự thật rùng mình về tiêm chủng

10 sự thật rùng mình về tiêm chủng

Thứ 3, 20/08/2013 | 10:41
0
Tiêm chủng vaccine đã được chứng minh là có hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên tiêm chủng cũng gặp phải nhiều tranh cãi, từ quan điểm khoa học, an toàn y tế.

Một số loại vaccine có chứa thủy ngân?

Thimerosal, một loại chất bảo quản có chứa khoảng 50% thủy ngân, ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Chất này có thể được tìm thấy trong hầu hế các mũi chích ngừa cúm, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Tuy nhiên, kể từ năm 2001, thimerosal đã không còn được phép có trong vaccine cho trẻ dưới 6 tuổi. Một số loại vaccine cho người lớn và trẻ em cũng không còn chứa thimerosal, hoặc chỉ còn chứa một lượng rất nhỏ.

Vaccine gây bệnh tự kỷ?

Vào năm 1998, trong một bài viết đăng trên tạp chí y học Lancet, bác sĩ người Anh Andrew Wakefield, làm việc tại bệnh viện Royal Free ở London, dẫn chứng 12 em có dấu hiệu rối loạn não (bệnh tự kỷ), ruột bị viêm, sưng và đau, trong đó có 8 em từng tiêm vaccin MMR chống sởi, quai bị và rubella. Bác sĩ Wakefield suy đoán, chính virut trong vacxin dẫn đến việc viêm sưng ruột và làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của các em này.

Năm 2004, Viện Y học Mỹ đã phát hành một báo cáo cho thấy rằng không có bằng chứng khoa học về mối liên hệ giữa vaccine MMR và bệnh tự kỷ. Năm 2010, CDC cũng công bố kế quả tương tự.

Gia đình - 10 sự thật rùng mình về tiêm chủng

Vaccine có thể có tác dụng phụ

Các tác dụng phụ thường gặp nhất là đau ở chỗ tiêm và sốt, ít phổ biến hơn là co giật sau tiêm. Các rủi ro khác còn tùy thuộc vào vaccine. Một số trẻ em có nguy cơ cao đối với tác dụng phụ của vaccine do cơ địa. Trong những trường hợp này, cách tốt nhất là tiến hành cảnh báo hoặc bỏ qua các loại vaccine này, theo CDC.

Phụ nữ mang thai không được tiêm vaccine? Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Theo Học viện Bác sĩ gia đình Mỹ, phụ nữ mang thai chỉ không nên tiêm vaccine thủy đậu và MMR. Tuy nhiên, các vaccine cúm và viêm gan B là cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Vaccine chỉ dành cho trẻ nhỏ?

Thực tế, có rất nhiều loại vaccine dành cho thanh thiếu niên, người lớn, cả trẻ và già và những người khỏe mạnh. Tiêu biểu nhất là vaccine ngừa cúm.

Thanh thiếu niên nên tiêm vaccine ngừa viêm màng não, người già nên tiêm vaccine viêm phổi. Người lớn cũng nên tiêm vaccine chống uốn ván và ho gà. Thực tế trẻ em không được phép tiêm chủng ho gà cho đến khi đủ 4 tuổi.

Không cần tiêm vaccine vì bệnh đã khỏi hoặc đã bị bệnh đó 1 lần?

Thực tế ngày nay có rất nhiều các loại bệnh sẽ bùng phát trở lại dù đã tiêm vaccine hoặc đã khỏi bệnh như sởi, quai bị hay ho gà.
Theo WTO, ít hơn 95% người dân ở Tây Âu nhận được chủng ngừa vaccine, đó là 82% các trường hợp bị sởi năm 2009.

Miễn dịch tự nhiên tốt hơn vaccine?


Bệnh nhiễm trùng nếu không được tiêm vaccine có thể gây nên những biến chứng suốt đời. Như thủy đậu có thể dẫn đến viêm màng não, viêm phổi. Bại liệt có thể gây tê liệt vĩnh viễn, quai bị, điếc và tổn thương não...Đó là những mối nguy hiểm nếu bạn trông chờ vào hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể hoặc trì hoãn tiêm vaccine.

Vaccine ngăn ngừa bệnh hoàn toàn?

Đây là một trong những nhầm nhọt phổ biến bởi vaccine không thể bảo đảm 100% bạn sẽ không bị bệnh, nhưng nó là một sự trợ giúp rất lớn. Nếu tiêm chủng ngừa cúm, bạn vẫn có thể bị cúm nhưng nó sẽ ít nghiêm trọng hơn. Hoặc chủng ngừa thủy đậu, 80% hiệu quả chống lại nhiễm trùng và 100% hiệu quả chống lại các biến chứng nguy hiểm.

Quá nhiều loại vaccine làm suy yếu hệ thống miễn dịch?

Thực tế hoàn toàn ngược lại bởi mỗi liều vaccine cho phép cơ thể gắn kết với một phản ứng miễn dịch riêng để có thể chống lại nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng nếu căn bệnh xuất hiện.

Vaccine chống ung thư cổ tử cung (HPV) chỉ cho các bé gái chưa quan hệ tình dục?

Thực tế có hai loại vaccine HPV: Cerrarix cho các bé gái và phụ nữ ở độ tuổi 10 đến 25, và Gardasil từ 9 đến 26. Tuy nhiên, Gardasil cũng có thể được sử dụng cho nam giới ở độ tuổi từ 6 đến 26 bởi loại vaccine này còn có tác dụng chống mụn cóc sinh dục và u nhú ở người.

Theo Kiến thức

3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine: Nỗi đau toàn xã hội

Thứ 2, 22/07/2013 | 15:03
“Từ khi mất con đến giờ, vợ tôi không ăn uống được gì, lúc mê man luôn gọi “trả con cho tui, trả con cho tui” – anh Đạo ngẹn ngào.

Loạn thị trường vaccine thú y giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 02/06/2013 | 13:06
Phố Trường Chinh (Hà Nội) xưa nay vẫn được mệnh danh là "thiên đường của thuốc thú y" bởi đây là điểm tập kết của rất nhiều loại, đa dạng vể chủng loại bệnh, mẫu mã, giá cả và cách sử dụng...

Công bố kết quả điều tra ban đầu vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 7, 10/08/2013 | 15:35
Chiều 9.8, đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp yêu cầu các sở, ban, ngành Hà Nội về việc điều tra các sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức. Tài liệu thu thập và điều tra của CA TP.Hà Nội đã phơi bày hệ thống và mục đích những việc làm sai phạm nghiêm trọng tại BV này.

Bộ Y tế gửi công văn khẩn cho Bộ Công an

Thứ 6, 26/07/2013 | 11:17
Bộ Y tế vào cuộc, gửi công văn khẩn cho hai đơn vị kiểm định xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong sau tiêm chủng đúng theo tinh thần của bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến "lỗi của vaccine thì xử vaccine".

Văc-xin giúp ‘eo thon, dáng đẹp’ sắp được tung ra thị trường

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:11
Các nhà khoa học Mỹ sắp tung ra thị trường một loại văc-xin giúp chống lại bệnh béo phì. Loại văc-xin này cho phép chị em ăn những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ mà vẫn có được vóc dáng thon gọn.

Nhai rau ráu chuột bao tử, quý ông 'nổi sung'

Thứ 6, 17/05/2013 | 10:00
Anh T. bỏ chuột bao tử vào miệng nhai ngấu nghiến, lấy tay gạt đi dòng máu đỏ tươi còn rỉ ra, đọng lại nơi khóe miệng.

Làm rõ trách nhiệm từng cá nhân trong vụ tiêm vacxin quá hạn

Thứ 6, 24/05/2013 | 09:44
Ngày 23/5, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Trần Quang Nhất đã phát văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở Y tế tỉnh này, trước ngày 28/5 phải có kết luận, làm sõ trách nhiệm của từng cá nhân đến vụ tiên vacxin hết hạn tại vụ Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.