10 thực phẩm 'vô cùng có hại' đối với trẻ dưới một tuổi

10 thực phẩm 'vô cùng có hại' đối với trẻ dưới một tuổi

Thứ 3, 25/04/2017 | 17:15
0
Chăm sóc trẻ dưới một tuổi là vấn đề được rất nhiều bà mẹ "bỉm sữa" quan tâm, đặc biệt là những thực phẩm có hại đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ trong thời kỳ này.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà mẹ cần tránh khi chăm sóc trẻ dưới một tuổi:

Trứng sống

Vì chưa được nấu chín ở nhiệt độ thích hợp nên một số loại vi khuẩn vẫn còn tồn tại trong trứng. Trẻ ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín kỹ có khả năng làm cho bé bị dị ứng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Mật ong

Trong thành phần của mật ong có chứa các nội bào tử của loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm có tên gọi Botulinum. Với hệ tiêu hóa đã phát triển đầy đủ của người lớn thì có khả năng phá hủy các bào tử này, tuy nhiên đối với trẻ em dưới một tuổi, nếu dùng mật ong thì sẽ có nguy cơ cao nhiễm độc botulinum.

Dinh dưỡng - 10 thực phẩm 'vô cùng có hại' đối với trẻ dưới một tuổi

 Cách chăm sóc trẻ dưới một tuổi tốt nhất là tránh xa mật ong.

Vừng nguyên hạt

Để nguyên hạt vừng trong thức ăn dễ làm trẻ bị hóc hoặc nếu không cũng rất khó tiêu hóa. Bởi vậy, cách tốt nhất nếu muốn dùng loại thực phẩm này là các mẹ nên nghiền thật nát trước khi trộn vào thức ăn.

Sữa bò tươi

Nếu cho trẻ dưới một tuổi uống sữa bò tươi, cơ thể chúng sẽ phải tiếp nhận một lượng rất lớn protein trong khi đó thận lại chưa đủ trưởng thành để lọc hết.

Bên cạnh đó, trong sữa bò tươi cũng không đủ lượng chất béo cần thiết để cho trẻ phát triển. Cho trẻ uống sữa bò tươi ở độ tuổi này có thể gây nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt hoặc trẻ bị dị ứng sữa bò.

Dâu tây

Những trái dâu ngọt ngào, giàu vitamin là lựa chọn hoàn hảo cho mọi người, tuy nhiên đối với trẻ lại không hề tốt. Dâu chứa nhiều axit ảnh hưởng đến dạ dày và ruột của bé, đồng thời có thể gây kích ứng như nổi sảy.

Dinh dưỡng - 10 thực phẩm 'vô cùng có hại' đối với trẻ dưới một tuổi (Hình 2).

 Chăm sóc trẻ dưới một tuổi là điều khiến nhiều bà mẹ "bỉm sữa" băn khoăn.

Nước lã hoặc nước máy

Ngay cả đối với người lớn, uống nước lã hoặc nước máy trực tiếp chưa qua thanh lọc cũng sẽ ảnh hưởng lớn đối với hệ tiêu hóa vì trong nước lã có chứa rất nhiều loại vi khuẩn gây hại. Bởi vậy, để an toàn, hãy đun nước thật sôi và để nguội trước khi cho trẻ uống.

Cá biển sâu

Cá mập, cá kiếm là những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân tương đối cao, có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thần kinh của trẻ nhỏ, do vậy cũng nên tránh cho trẻ ăn.

Dinh dưỡng - 10 thực phẩm 'vô cùng có hại' đối với trẻ dưới một tuổi (Hình 3).

 Cách chăm sóc trẻ dưới một tuổi tốt nhất là không cho uống nước lã hoặc nước máy.

Đường

Các thực phẩm có đường, chứa nhiều chất ngọt hay làm sâu răng mới mọc của trẻ. Vì vậy, chúng ta chỉ nên thêm đường vào thực phẩm khi thực sự cần thiết. Trẻ dưới một tuổi không nên cho ăn các loại bánh ngọt, kẹo, bích quy.

Thức uống có chứa caffein

Đây là một loại đồ uống hiển nhiên cấm kỵ với trẻ. Chúng không có bất kỳ một loại vitamin hay chất dinh dưỡng nào cho trẻ, ngược lại còn có thể làm bé buồn nôn, mệt mỏi, khó ngủ.

Một số loại phô mai mềm

Khi chăm sóc trẻ dưới một tuổi, các mẹ không nên dùng phô mai mềm, bởi trẻ sẽ có nguy cơ cao nhiễm khuẩn Listeria. Tuy nhiên, các mẹ có thể thay thế phô mai mềm bằng các loại phô mai cứng và kem phô mai, vừa an toàn lại vừa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho trẻ.

Theo Đời sống Plus