100 ngày đầu nhậm chức: Chỉ Hillary Clinton mới hiểu được Trump

100 ngày đầu nhậm chức: Chỉ Hillary Clinton mới hiểu được Trump

Thứ 7, 29/04/2017 | 09:46
0
100 ngày của ông Trump phải đối mặt với những thách thức chồng chất như những ngày đầu nhậm chức của cựu Tổng thống Bill Clinton trong quá khứ. Bà Hillary có lẽ là người hiểu rõ nhất điều này.

Donald Trump chật vật bắt đầu 'thời đại mới"

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có 100 ngày đầu làm việc đầy khó khăn. Dù đảng Cộng hòa đang kiểm soát cả thượng viện lẫn hạ viện, nhưng các sắc lệnh của ông không thể vượt qua những rào cản từ nhánh tư pháp, từ vấn đề nhập cư, cho đến các đề xuất về hệ thống chăm sóc sức khoẻ mới.

Nhiều quyết định của Chính phủ đã không được triển khai một cách thuận lợi và những nhân vật được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng liên tục gây tranh cãi. Trong khi sự tham gia của các thành viên trong gia đình tổng thống trong vai trò hoạch định chính sách đã khiến nhiều nhà phê bình ví von, Nhà Trắng giờ đây không khác gì một tập đoàn Trump mở rộng trên bình diện chính trị.

Tiêu điểm - 100 ngày đầu nhậm chức: Chỉ Hillary Clinton mới hiểu được Trump

100 ngày của Tổng thống Trump là những tuyên bố và hành động gây tranh cãi.

100 ngày đầu nhậm chức của Tổng thống Trump rõ ràng không có những nền tảng thuận lợi như nhiều người tiền nhiệm trong quá khứ. Tờ National Interest còn so sánh, khoảng thời gian này của ông Trump không khác gì 100 ngày đầu tiên bấp bênh của cựu Tổng thống Bill Clinton.

Giống như các lựa chọn vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp của ông Trump gây ra những bất đồng trong giới chính khách Mỹ, ông Bill Clinton cũng gặp rắc rối khi đề cử hai gương mặt Zoe Baird và Kimba Wood cho vai trò này dưới thời của mình.

Chủ nghĩa khủng bố và chiến tranh ở Trung Đông cũng là những thách thức đau đầu đối với vị Tổng thống này vào năm 1993. Mỹ thực thi vùng cấm bay ở Iraq và các nhóm cực đoan Hồi giáo đã đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới vào tháng 2.

Trong khi đó, giống như việc Trump đưa con trai trở thành cố vấn về vấn đề Trung Đông, ông Bill Clinton cũng chỉ định vợ mình lãnh đạo một nhóm chuyên trách xây dựng hệ thống chăm sóc sức khoẻ mới của Mỹ.

Donald Trump có thể là nhà lãnh đạo độc đáo nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhưng ông không phải là vị tổng thống đầu tiên có 100 ngày đầu nhậm chức đặc trưng, bởi những rắc rối hơn chiến thắng.

Cũng giống như Tổng thống Trump, người đi theo một chiến dịch tranh cử mang tinh thần dân túy và dễ dàng chiến thắng trước Tổng thống George HW Bush. Nhưng điểm tương đồng quan trọng nhất giữa Bill Clinton và Donald Trump là cả hai đều nhậm chức vào chiều tàn của kỷ nguyên cũ và là người bắt đầu cho một thời đại mới.

Bill Clinton là Tổng thống đầu tiên thời hậu Chiến tranh Lạnh. Và Trump là vị Tổng thống đầu tiên của thời kỳ sau-hậu Chiến tranh Lạnh.

Bill Clinton cũng giống như Trump, đã cố gắng mang một làn gió mới vào chính trường Washington. Những sáng kiến ​​táo bạo nhất đã được ông đưa ra trước Quốc hội trong 100 ngày đầu tiên và tất cả đều trở thành chủ đề bàn luận rôm rả không chỉ ở các cuộc họp chính trường mà còn râm ran trong công chúng nước Mỹ.

Tiêu điểm - 100 ngày đầu nhậm chức: Chỉ Hillary Clinton mới hiểu được Trump (Hình 2).

Cũng giống như Tổng thống Trump, nhà cựu lãnh đạo Bill Clinton từng muốn thay đổi toàn bộ nền chính trị Mỹ.

Theo đó, ông đã đề xuất các quyết định quan trọng như chấm dứt lệnh cấm người đồng tính phục vụ trong lực lượng vũ trang, đề xuất dự luật chăm sóc sức khỏe cho mọi lứa tuổi. Tích cực vận động quyền kiểm soát súng và phá thai trong chương trình nghị sự của Quốc hội.

Ông cũng đẩy mạnh quyền lợi cho người dân trong các vấn đề xã hội, trong khi kéo nước Mỹ ra khỏi các chính thể kinh tế cũ kỹ và đạt được thành công với Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Toàn cầu hóa và “nền kinh tế mới” được cho là chủ trương nổi bật dưới thời Bill Clinton.

Thiếu kinh nghiệm và sự bất hợp tác từ giới tinh hoa truyền thống.

Trong khi ở Nhà Trắng hiện tại, Tổng thống Donald Trump đang có các cố vấn chiến lược cao cấp đi theo đường lối chủ nghĩa dân tộc, bảo vệ kinh tế nội địa và hạn chế nhập cư. Nhìn một cách tổng quát, chiến dịch của Trump đang đi ngược lại những giá trị được vun đắp từ thời Clinton khi mang hơi hướng chống toàn cầu hóa và đi theo chủ nghĩa bảo hộ.

“Trump đang thể hiện tốt hơn những gì mà nhiều người đã biết về ông trong chiến dịch tranh cử năm ngoái. Những năm tháng của Clinton là tồi tệ, khi làm suy yếu tầng lớp trung lưu nước Mỹ và lãng phí những lợi thế chiến lược mà đất nước đã giành được khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Trong khi đó, George W. Bush càng làm trầm trọng thêm di sản không mấy tốt đẹp của người tiền nhiệm và Barack Obama lại tỏ ra quá rụt rè để mang lại ‘sự thay đổi’ như ông đã hứa”, bình luận viên Daniel McCarthy từ tờ The American Conservative nhận xét.

Ông cũng chỉ ra rằng, sự cách tân táo bạo của Trump là lý do tại sao ông là chính khách có tầm ảnh hưởng lớn nhất hiện tại không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Theo McCarthy, khó khăn lớn nhất đối với một người muốn thay đổi toàn bộ bản chất hệ thống chính trị Mỹ như Tổng thống Trump chính là sự thiếu kinh nghiệm và sự bất hợp tác từ giới tinh hoa truyền thống.

Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ không dễ dàng thỏa hiệp với các nhóm chính trị cũ cũng như ở hướng ngược lại các nhóm này sẽ không tuân phục Trump một cách hoàn toàn. Do đó Tổng thống sẽ phải lựa chọn một sự cân bằng để vừa hài hòa với các nhóm này trong khi vẫn làm đúng sứ mệnh dân chủ mà cử tri Mỹ đã trao cho ông.

Sau 100 ngày, Nhà Trắng của Trump vẫn còn bộn bề những thử nghiệm mới đang diễn ra giống như nhiều người tiền nhiệm.

Với dấu mốc hiện tại chính quyền mới sẽ chính thức phải trả lời cho câu hỏi họ sẽ gạt bỏ những thách thức trước mắt và tiếp tục tư tưởng của mình để kết thúc thời đại cũ, hay chấp nhận buông tay và kéo dài nó cho đến một thời kỳ Tổng thống mới tiếp theo của nước Mỹ?

Đọc thêm>>> Bị chìm giáp Thổ Nhĩ Kỳ, tàu do thám Nga va chạm với tàu nước nào?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.