11 dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bệnh

11 dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bệnh

Thứ 7, 04/12/2021 | 17:49
0
Các hiện tượng lạ xuất hiện trên lưỡi có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe bất thường, bao gồm ung thư vùng miệng hay mắc Covid-19.

Thông thường, các tình trạng lạ xuất hiện trên lưỡi có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe bất thường. Điều quan trọng là bạn cần biết khi nào các bất thường ở lưỡi chỉ báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cần phải đến bệnh viện kiểm tra. Dưới đây là những dấu hiệu ở lưỡi cho thấy sức khỏe bạn đang có vấn đề:

Xuất hiện mảng trắng

Đời sống - 11 dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bệnh

Mảng trắng trên lưỡi có thể là triệu chứng của bệnh tưa miệng do nhiễm nấm. Ảnh minh họa.

Các mảng trắng trên lưỡi có thể là dấu hiệu của bệnh tưa miệng do nhiễm nấm. Bệnh này xuất hiện khi sức khỏe răng miệng của bạn bị mất cân bằng do thuốc hoặc bệnh tật.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, các mảng trắng, phẳng, không thể cạo đi được xuất hiện trên lưỡi được gọi là bạch sản, nhiều khả năng phát triển thành ung thư khoang miệng theo thời gian. Vì vậy, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu thấy lưỡi xuất hiện những mảng trắng mà không biến mất.

Lưỡi màu đen

Trong nhiều loại thuốc kháng axit chứa một thành phần gọi là bismuth. Chất này có thể tạo ra các vết trên lưỡi khi tiếp xúc với nước bọt. Tình trạng này được cho là vô hại và sẽ biến mất sau khi bạn ngừng dùng thuốc.

Mọc "tóc" hoặc "lông"

Trên lưỡi có thể có một lớp lông màu trắng, đen hoặc nâu. Nguyên nhân là do các protein biến các cục và vết sưng tự nhiên trên lưỡi thành các sợi dài hơn khiến thức ăn và vi khuẩn mắc vào. Bạn hoàn toàn có thể cạo sạch chúng. Nhưng nếu những sợi "lông" đó không thể cạo đi được, đó có thể là dấu hiệu của bạch sản.

Lưỡi màu đỏ tươi

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh Kawasaki, căn bệnh rất nghiêm trọng, hiếm gặp, xảy ra ở trẻ em gây ra tình trạng tổn thương các mạch máu. Bệnh không lây truyền mà mang tính cơ địa nhiều.

Đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh ban đỏ. Còn nếu thấy lưỡi nhẵn và có màu đỏ, kèm theo đau trong miệng, đó là dấu hiệu thiếu hụt vitamin B3.

Cảm giác bỏng rát

Cảm giác như bị bỏng lưỡi khi uống đồ nóng hoặc có vị kim loại là dấu hiệu của các vấn đề về thần kinh. Các tình trạng khác như trào ngược axit và bệnh tiểu đường cũng dễ gây ra cảm giác này.

Lưỡi trơn

Nếu lưỡi của bạn trơn bóng, không có những vết gợn nhỏ, thì đó có thể là biểu hiệu của thiếu chất dinh dưỡng. Thiếu sắt, axit folic và vitamin B đều có thể là nguyên nhân của tình trạng này, cũng như nhiễm trùng, bệnh celiac (gây tiêu chảy và khó chịu vùng bụng) và một số loại thuốc khác.

Nếu các mảng mịn xuất hiện cùng với mảng gồ ghề, có khả năng là một tình trạng lành tính được gọi là lưỡi bản đồ.

Đau lưỡi

Đau lưỡi là một tình trạng phổ biến, cho thấy các dấu hiệu bệnh lý khác nhau như bệnh lở loét và địa y, tưa lưỡi và tưa miệng. Một số loại thuốc và bệnh nhiễm trùng cũng có thể gây đau lưỡi.

Nếu có một cục u trên lưỡi và các mảng trắng kèm theo đau nhức, có nguy cơ là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng, bạn cần sớm đi khám.

Lưỡi to

Đây là hiện tượng lưỡi quá to so với miệng và thường được nhận biết bằng dấu răng ở hai bên lưỡi. Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng, dị ứng hoặc suy giáp.

Lưỡi nứt nẻ

Đời sống - 11 dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bệnh (Hình 2).

Các rãnh sâu trên lưỡi thường là vô hại nhưng nếu vệ sinh răng miệng kém sẽ dễ bị nhiễm nấm. Ảnh minh họa.

Các rãnh sâu có thể hình thành khi bạn già đi nhưng cũng là dấu hiệu của hội chứng Sjogren (một dạng rối loạn hệ miễn dịch), bệnh vẩy nến.

Nhưng các vết nứt nẻ trên lưỡi thường vô hại. Thi thoảng, bạn nên chải nhẹ các rãnh để loại bỏ vi khuẩn và thức ăn.

Dấu hiệu của ung thư miệng

Các vết loét không lành, đau và nổi cục ở lưỡi cũng như khó nuốt hoặc nhai đều có thể là dấu hiệu của ung thư. Bạn nên đến bệnh viện kiểm tra nếu những triệu chứng này kéo dài.

Covid-19

Triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19 liên quan đến răng miệng là khô miệng, thường đi kèm mất vị giác và tưa miệng. Bạn cũng có thể bị thay đổi vị giác và đau cơ khi nhai, cũng như sưng miệng và loét lưỡi.

Minh Hoa (t/h)

Những dấu hiệu ở chân cảnh báo bạn có thể đang mang "trọng bệnh"

Thứ 7, 13/11/2021 | 09:00
Khi nhìn vào chân nếu thấy những dấu hiệu bất thường sau đây thì bạn nên đi khám sớm bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C trầm trọng

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:23
Vitamin C là một trong những loại vitamin vô cùng quan trọng của con người. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C trầm trọng.

Chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu đặc trưng, cảnh báo ung thư sớm

Thứ 7, 16/10/2021 | 19:05
Chỉ cần gặp một trong những dấu hiệu dưới đây, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn trực tiếp.

4 dấu hiệu cảnh báo trẻ em nghiện game cha mẹ thường "ngó lơ"

Thứ 3, 12/10/2021 | 14:00
Trẻ em nghiện game thường có những dấu hiệu này nhưng cha mẹ lại không quan tâm, đến khi biểu hiện nặng hơn thì khó khăn hơn trong việc cai nghiện game cho trẻ.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.