12 dự án nghìn tỷ ngành Công Thương ảnh hưởng đến sức khỏe, uy tín nền kinh tế

12 dự án nghìn tỷ ngành Công Thương ảnh hưởng đến sức khỏe, uy tín nền kinh tế

Dương Thị Thu
Thứ 5, 16/11/2017 | 14:42
0
“Nợ công không xấu nhưng đầu tư công không hiệu quả thì vô cùng xấu. Điển hình như 12 dự án nghìn tỷ đồng của ngành Công Thương ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nền kinh tế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế”, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn chất vấn Bộ trưởng Tài chính.

 Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đăng đàn trả lời chất vấn đã nhận nhiều câu hỏi quan tâm của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Ngay từ đầu giờ sáng đã có 48 đại biểu đăng ký chất vấn, nhưng Bộ trưởng trả lời dựa trên nhiều tài liệu nên chưa trả lời được nhiều câu hỏi của các ĐBQH.

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) quan tâm đến hiệu quả đầu tư công.

“Nợ công không xấu nhưng đầu tư công không hiệu quả thì vô cùng xấu. Bởi vì chúng ta bị thiệt hại kép: Áp lực trả nợ về tiền gốc, tiền lãi, bên cạnh đó phải trả bù lãi cho các doanh nghiệp đầu tư không hiệu quả. Điển hình vừa qua có 12 dự án nghìn tỷ đồng của ngành Công Thương đội vốn đầu tư, thất thoát hàng nghìn tỷ đồng. Điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nền kinh tế, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đề nghị Bộ trưởng, song song với báo cáo kìm hãm phát triển nợ công thì cần nói thêm vấn đề đầu tư công hiệu quả ra sao. Bởi vì, nếu không đầu tư sẽ không phát triển, nhưng đầu tư không hiệu quả làm cho kinh tế càng xấu hơn”, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn đặt câu hỏi.

Xã hội - 12 dự án nghìn tỷ ngành Công Thương ảnh hưởng đến sức khỏe, uy tín nền kinh tế

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn. (Ảnh: Quochoi.vn).

Vị ĐBQH đoàn TP.Hà Nội cũng nêu vấn đề thủ tục hải quan quá rườm rà, Bộ trưởng chưa đi sâu vào các giải pháp cụ thể để đưa ra chiến lược dài hạn, ngắn hạn trong vấn đề cải cách thủ tục hải quan.

“Tôi ví dụ, vừa qua có 2 vụ việc xảy ra là thuốc ung thư ở TP.HCM, thủ tục quá lâu làm cho thời hạn dùng thuốc không còn khiến hàng trăm bệnh nhân không có thuốc dùng. Họ đều là những bệnh nhân rất nghèo đang cận kề cái chết. Thứ hai, liên quan đến lũ lụt, thiên tai, có các hàng cứu trợ của nước ngoài nhưng thủ tục quá lâu, đến được với đồng bào chậm, mất tính bức thiết, ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ trong hỗ trợ cho đồng bào lũ lụt, thiên tai”, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn nêu vấn đề.

ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) cũng đặt câu hỏi trực tiếp: “Bộ trưởng có giải pháp nào để đảm bảo quản lý chất lượng đầu tư công cho giai đoạn 2015-2020”?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: “Vấn đề đầu tư công đúng như các ĐBQH đã nêu. Về lĩnh vực quản lý Nhà nước, trách nhiệm quản lý thuộc bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các bộ, ngành, địa phương trong sử dụng. Bộ Tài chính đang triển khai nhiệm vụ như nâng cao hiệu quả vốn vay, làm rõ trách nhiệm, hạn chế tối đa bảo lãnh Chính phủ, phối hợp bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan địa phương để kiểm soát chặt chẽ hơn chi tiêu nợ công, đồng thời tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về nợ công.

Về lô thuốc mà ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn nêu, ngày 23/7/2014, lô hàng này được xếp lên máy bay để vận chuyển về Việt Nam. Qua kiểm tra lô hàng, hạn sử dụng không đủ 12 tháng, (lô hàng sản xuất tháng 6/2013). Theo quy định phải có xác nhận của cơ quan chuyên môn xử lý ngay. Sau khi có ý kiến kiểm tra chất lượng của cơ quan chuyên môn thuộc bộ Y tế, công ty có làm việc với hải quan và đã thông quan trong ngày.

Theo chỉ đạo, đối với những hàng cứu trợ viện trợ cũng được thông quan ngay trong ngày”.

Sau phần trả lời này, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh giơ biển tranh luận bày tỏ chưa hài lòng và cho rằng, câu trả lời của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng là “quá khái quát”.

 

Hôm nay, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Thứ 5, 16/11/2017 | 08:43
Theo chương trình kỳ họp thứ 4, hôm nay, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

12 dự án nghìn tỷ đồng sẽ giải quyết triệt để vào năm 2020

Thứ 4, 01/11/2017 | 14:29
Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Đến năm 2020 sẽ giải quyết triệt để, đồng bộ tất cả các khía cạnh và lĩnh vực với 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ. Trên thực tế, tiến độ đang được đảm bảo”.

12 dự án nghìn tỷ thua lỗ: Có thể cho phá sản

Thứ 5, 05/10/2017 | 20:41
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.