Ham món tiết nưa, 12 người suýt mất mạng

Ham món tiết nưa, 12 người suýt mất mạng

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:45
0
Sau khi ăn món tiết nưa, cả 12 người đã bị sốt cao, lên cơn co giật và lần lượt nhập viện để cấp cứu. Hiện có 5 người xuất viện, 7 người đang phải điều trị tại các bệnh viện, trong đó có một người trong tình trạng nguy kịch.

Liên tiếp nhập viện vì "bữa tiệc" con nưa

Ngày 2/7, dư luận người dân tại tỉnh Đăk Lăk xôn xao bàn tán về việc 12 người trong một gia đình và vài người hàng xóm ở thôn Tam Hà (xã Cư K'lông, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk) liên tiếp nhập viện cấp cứu vì xuất hiện hàng loạt triệu chứng như sốt cao, lên cơn co giật, nôn ói... do uống rượu có pha tiết, ăn lòng, thịt của con nưa.

Xã hội - Ham món tiết nưa, 12 người suýt mất mạng

Một nạn nhân ngộ độc do ăn thịt nưa tại nhà bà L.

Hỏi thăm về các nạn nhân trên thì nhiều người dân cho biết tính đến ngày 2/7, đã có 11 người được bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk, bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh (tỉnh Đăk Lăk) chuyển lên bệnh viện Y học nhiệt đới (TP.HCM) và bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM); có một bệnh nhân vẫn đang được nằm viện điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trong số các nạn nhân nhập viện cấp cứu thì anh Nguyễn Ngọc Sâm (SN 1967, ngụ thôn Tam Hà) đang trong tình trạng nguy kịch vì bị ngộ độc nặng do uống nhiều rượu pha tiết, lòng con nưa.

Anh T.V.P. (SN 1987, ngụ thôn Tam Hà) đang nằm điều trị tại khoa Truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk. Anh P. cho biết vào ngày 14/6, anh được người bạn hàng xóm mời qua nhà nhậu. Đến khi ngồi vào mâm, anh mới biết là nhậu với con nưa được chế biến thành nhiều món nhậu gồm có lòng và thịt. Riêng tiết con nưa được pha với rượu. Người bạn này giới thiệu với anh đây là loại "thần dược" rất tốt cho sức khỏe.

Sau bữa nhậu, đến ngày 18/6, anh P. bắt đầu thấy người mệt mỏi, sốt cao, nôn ói, có biểu hiện co giật chân tay... nên nhờ người nhà đưa vào bệnh viện Krông Năng điều trị. Tuy nhiên, do anh P. xuất hiện nhiều triệu chứng bệnh mới nên được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk để điều trị.

Theo sự chỉ dẫn của anh P., PV tìm gặp bà N.T.L. (32 tuổi), vợ ông N.T.S. (42 tuổi, ngụ thôn Tam Hà), người chế biến con nưa để cho cả gia đình và những người hàng xóm ăn, nhậu. Bà L. cho biết ông S. hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy với triệu chứng ngộ độc khá nặng.

Bà L. cho biết: "Vào ngày 7/6, vợ chồng tôi có mua được một con nưa nặng khoảng 5,5kg của một người đi rừng ở xã Ea Tam (huyện Krông Năng) với giá 900 ngàn đồng. Sau đó, tôi nhốt trong lồng và đến ngày 14/6 thì lấy ra làm thịt. Tôi nhớ vào thời điểm trên, tôi lấy tiết con nưa pha vào rượu cho chồng và những người đàn ông uống, lòng ruột và thịt được chế biến thành vài món ăn khác nhau. Riêng xương của con nưa được tôi tiến hành nấu cao để dùng dần".

Xã hội - Ham món tiết nưa, 12 người suýt mất mạng (Hình 2).

Con nưa có hình dáng giống con trăn

Tiết con nưa có độc?

Theo bà L. cả 12 người ăn lòng, thịt và uống tiết con nưa gồm: Vợ chồng bà L.; 3 người con bà L. (N.T.H., 12 tuổi; N.T.P., 16 tuổi và N.T.H., 14 tuổi); ông N.H., 35 tuổi và con gái N.T.M.D., 12 tuổi; ông H.C.N., 55 tuổi; N.N.S., 49 tuổi và vợ; T.V.P., 35 tuổi; H.C.D., 32 tuổi. Những người này sau khi ăn, uống xong thì cơ thể vẫn bình thường, không có triệu chứng gì lạ. Tuy nhiên, khoảng 10 ngày sau thì cả 12 người trên đều đột ngột sốt cao, nôn ói, lên cơn co giật, nhiều người mất sức nhanh. Ngay sau đó, tất cả những người này được chuyển lên bệnh viện huyện Krông Năng để điều trị.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi nhập viện điều trị, cháu P., cháu H., ông D. và vợ ông S. đã bớt sốt và được các bác sĩ cho về nhà nằm điều trị. Còn bà L., ông S., ông H. và ông N. được chuyển lên bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh điều trị. Sau đó, anh P. và ông S. được bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk điều trị. Những người còn lại vì có biểu hiện ngộ độc nặng nên được chuyển lên bệnh viện Y học nhiệt đới và bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tích cực.

Các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cho biết những người nhập viện do uống rượu tiết, ăn lòng, thịt con nưa tại bệnh viện trong tình trạng người sốt cao, đau đầu, vàng da, men gan tăng. Nhận thấy tình trạng ngộ độc của một số bệnh nhận nguy cấp, bệnh viện chuyển anh P. và ông S. lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk điều trị. Sau đó, ông S. được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy vì tình trạng sốt cao, kèm theo co giật từng cơn.

Theo bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Phó khoa Truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Lăk, hiện bệnh viện chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc của các nạn nhân trên là do nhiễm độc hay nhiễm vi khuẩn. Đối với những trường hợp ngộ độc này, bệnh viện tuyến tỉnh vẫn chưa tầm soát được, cần có các xét nghiệm chuyên sâu hơn mới có kết luận cụ thể. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn đặt nghi vấn lớn nhất là tiết con nưa này có thể là nguyên nhân gây ngộ độc hàng loạt.

Trong số các nạn nhân đang nằm viện điều trị có ông S. đang trong tình trạng nguy kịch với triệu chứng ngộ độc nặng. Những người thân của ông S. có mặt tại bệnh viện cho biết hiện tình trạng sức khỏe của ông S. được tiên lượng xấu, ông vẫn còn hôn mê sâu và phải thở oxy. Tại bữa tiệc nhà bà L., ông S. uống khá nhiều rượu pha tiết và ăn nhiều lòng con nưa. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến ông S. bị ngộ độc nặng nhất.

Nhóm PV

Tiết canh, 'món ăn kinh dị' của người Việt

Thứ 3, 15/01/2013 | 15:06
Website quốc tế của hãng tin CNN là CNNGO đã tổng hợp và viết về những món ăn “đầy thách thức” của Việt Nam đối với thực khách, trong đó có tiết canh.

Tử thần rình rập trong bát tiết canh và chuyện “chết vì ăn”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Có mặt tại khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội), chúng tôi không khỏi giật mình bởi số bệnh nhân đến cấp cứu điều trị do liên quan đến việc ăn tiết canh sống.