13 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị mức án từ 2-8 năm tù

13 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị mức án từ 2-8 năm tù

Thứ 5, 29/12/2022 | 20:36
0
13 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị mức án từ 2-8 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Chiều 29/12, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang, tức trụ sở cũ của Trường Chính trị Khánh Hòa.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, phiên tòa bắt đầu với phần tranh luận. Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đã công bố nội dung bản luận tội, phân tích hành vi vi phạm pháp luật và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án.

VKSND tỉnh Khánh Hòa đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế đúng đắn của Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát đối với tài sản Nhà nước.

Đồng thời làm ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đối tác công tư được ký kết giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và sự bình đẳng của các nhà đầu tư.

Các bị cáo là những chủ thể đặc biệt, đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, là cơ quan tham mưu có trình độ, am hiểu pháp luật, quy định trong lĩnh vực Nhà nước quản lý về đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính…

Bên cạnh đó, các bị cáo giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa, giúp UBND thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về địa phương; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND và theo quy định của pháp luật.

Đáng lẽ, các bị cáo phải thực hiện nhiệm vụ được phân công theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhưng ngược lại, các bị cáo đã tùy tiện trong quyết định và tham mưu các hành vi trái pháp luật trong việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thỏa thuận và điều chỉnh phương án kiến trúc làm cơ sở để thực hiện việc thẩm định giá đất, xác định giá đất để thanh toán giá trị đầu tư; giao đất, cho thuê đất, giấy phép xây dựng theo yêu cầu, đề xuất của doanh nghiệp một cách trái quy trình, trái pháp luật gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

VKSND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên các bị cáo phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và đề nghị mức án.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 7-8 năm tù.

2 bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh và Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 6-7 năm tù.

Bị cáo Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng bị đề nghị 4-5 năm tù. Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính bị đề nghị 5-6 năm tù.

Các bị cáo Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Vũ Xuân Thiềng, cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Văn Nhựt, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trần Quang Bửu, cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Sỹ Quân, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cùng bị đề nghị từ 3-4 năm tù.

Còn các bị cáo Trần Văn Thọ, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Khánh Hòa; Lê Huy Toàn, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Nha Trang và Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Phó phụ trách Phòng vật giá Sở Tài chính bị đề nghị 2-3 năm tù.

Về khắc phục hậu quả vụ án: Tổng số tiền thiệt hại là hơn 74,2 tỷ (gồm hơn 62,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất và hơn 11,6 tỷ đồng tiền bán tài sản trên đất); các bị cáo đã tự nguyện nộp tổng số tiền khắc phục hậu quả là 1,514 tỷ đồng. Số thiệt hại còn lại hơn 72 tỷ đồng.

 Theo VKSND tỉnh Khánh Hòa Công ty CP Thanh Yến là người hưởng lợi trực tiếp từ sai phạm của các bị cáo nên phải nộp lại toàn bộ số tiền còn lại vừa nêu (hơn 72 tỷ).

Ngoài ra, cũng theo VKSND tỉnh, Công ty CP Thanh Yến cũng là người hưởng lợi từ các hành vi phạm tội của các bị cáo. Do đó, VKSND tỉnh đề nghị xem xét thu hồi toàn bộ giá trị tài sản phát sinh từ hành vi phạm tội của các bị cáo đã nêu là hơn 261,9 tỷ đồng mà Công ty CP Thanh Yến được hưởng.

Theo VKSND tỉnh Khánh Hòa, qua phần xét hỏi tại phiên tòa đã làm rõ thêm một số tình tiết, nhận thấy hành vi của các đối tượng thuộc Công ty cổ phần tư vấn dịch vụ về tài sản bất động sản DATC có hành vi vi phạm nghĩa vụ của tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất theo quy định.

Vì vậy, VKSND đề nghị HĐXX kiến nghị trong bản án đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ các dấu hiệu tội phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với các cá nhân đã tham gia cuộc họp ngày 17/6/2016 ký vào biên bản giảm giá đồng ý giảm 55% giá khởi điểm đối với việc bán tài sản trên đất của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (tại số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang) trên cơ sở đề xuất trái pháp luật của bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm thì VKSND đề nghị HĐXX có kiến nghị trong bản án đến cơ quan quản lý xem xét xử lý hành chính, kỷ luật theo quy định.

Dòng chảy pháp luật - 13 cựu quan chức tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị mức án từ 2-8 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 29/12.

Theo VKSND tỉnh Khánh Hòa, trên cơ sở đánh giá toàn bộ chứng cứ của vụ án đã có đủ cơ sở khẳng định bảng cáo trạng số 118 ngày 2/1/2022 của VKSND là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện dự án xây dựng mới Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa tại xã Phước Đồng, Tp.Nha Trang theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT). Nguồn vốn hoàn trả cho nhà đầu tư từ khai thác quỹ đất cơ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang.

Các bị cáo có nhiều hành trái pháp luật trong việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án; cấp giấy chứng nhận đầu tư, thỏa thuận và điều chỉnh phương án kiến trúc làm cơ sở để thực hiện thẩm định giá đất để thanh toán giá trị đầu tư; giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng vi phạm rất nhiều quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu, đất đai, xây dựng, quy hoạch...

Các hành vi của các bị cáo trên đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại thời điểm ngày 16/2/2016 số tiền hơn 62,6 tỷ đồng; tại thời điểm ngày 5/10/2020 số tiền là hơn 324,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, 2 bị cáo Đào Công Thiên, Nguyễn Ngọc Tâm còn có hành vi trái pháp luật trong việc bán tài sản Nhà nước thuộc Trường Chính trị tỉnh cũ tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo vi phạm quy định đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 11,6 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, phần lớn các bị cáo đã khai nhận rõ sai phạm của bản thân, thể hiện ăn năn, hối cải; các bị cáo đều có thành tích trong công tác, được cơ quan có thẩm quyền nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen, giấy khen; có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hòa; chưa có tiền án tiền sự; nhân thân tốt; nộp tiền khắc phục hậu quả…

Sau bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án của đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa, các luật sư đã tiến hành bào chữa cho các bị cáo.

Châu Tường

Xét xử sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Bất ngờ lời thú nhận của Cựu thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất

Thứ 4, 28/12/2022 | 07:55
Các bị cáo là cựu thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, không đủ năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm định giá đất.

Khánh Hòa: Dự kiến Tp.Nha Trang mở rộng thêm 880ha

Thứ 3, 27/12/2022 | 19:45
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về việc thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040.

Tiếp tục xử phạt người bán hàng rong đổ thức ăn thừa vào nồi nước lèo

Thứ 3, 27/12/2022 | 08:53
Người bán hàng rong trong clip đổ thức ăn thừa vào nồi nước lèo tiếp tục bị xử phạt, vì vi phạm các quy định của pháp luật trong kinh doanh thức ăn đường phố.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.