1/3 rừng khu vực Mê Kông có thể mất trong hai thập kỷ tới

1/3 rừng khu vực Mê Kông có thể mất trong hai thập kỷ tới

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:15
0
Từ thực tế mất rừng đáng báo động thời gian qua, Báo cáo mới của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cảnh báo về nguy cơ Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng (GMS) có thể mất hơn 1/3 độ che phủ rừng còn lại chỉ trong hai thập kỷ tới nếu các nước thuộc Tiểu vùng này không đẩy mạnh công tác bảo tồn, khôi phục vốn tự nhiên, đặc biệt là tập trung vào tăng trưởng xanh.

Theo số liệu của WWF, Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng còn khoảng 98 triệu héc-ta rừng tự nhiên, chiếm một nửa diện tích toàn Tiểu vùng. Tuy nhiên, với tốc độ phá rừng hiện nay, WWF dự đoán tới năm 2030 sẽ chỉ còn 14% diện tích rừng hiện tại của Tiểu vùng có khả năng làm nơi trú ẩn an toàn cho nhiều loài hoang dã.

Việt Nam Xanh - 1/3 rừng khu vực Mê Kông có thể mất trong hai thập kỷ tới
Cảnh quan rừng trong Khu bảo tồn hoang dã Huai Kha Khaeng Sanctuary, phía tây Thái Lan

Từ thực tế mất rừng đáng báo động ở năm quốc gia trong Tiểu vùng gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, Báo cáo mang tên “Ecosystems in the Greater Mekong: past trends, current status, possible futures” (Tạm dịch: Các hệ sinh thái ở Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng: xu hướng quá khứ, tình trạng hiện tại và tương lai dự tính) của WWF đã vẽ ra hai kịch bản có thể xảy ra vào năm 2030: một là rừng sẽ tiếp tục mất hơn 1/3 so với hiện tại nếu các nước vẫn đi theo con đường phát triển thiếu bền vững, và hai là tỷ lệ phá rừng hàng năm sẽ giảm 50% nếu các nước đầu tư cho phát triển xanh ngay từ bây giờ.

Cho rằng muốn cứu rừng, các nước GMS chỉ có thể tiến hành kịch bản thứ hai, ông Peter Cutter, Quản lý Bảo tồn Cảnh quan của WWF ở Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng, khuyến nghị các lãnh đạo trong Tiểu vùng cần phải hành động nhanh, mạnh và hiệu quả hơn nữa trước khi các hệ sinh thái nói chung, trong đó có rừng, bị tổn thương trầm trọng hơn.

Bên cạnh việc cảnh báo nguy cơ mất rừng, Báo cáo cũng nhấn mạnh mối đe dọa tiềm ẩn từ con đập Xayaburi mà Lào đang triển khai đối với hệ sinh thái sông Mê Kông và toàn bộ lưu vực, đồng thời kêu gọi các nước nhân đôi nỗ lực bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm đang trên đà suy giảm như hổ, voi châu Á, cá heo Irrawaddy và cả loài sao la đặc hữu.

Theo Thiên Thiên/DĐĐT/WWF

Phú Yên: Cháy hơn 20ha rừng keo

Thứ 6, 03/05/2013 | 09:27
Ngày 2/5, ông Nay Y Bình, phó chủ tịch UBND xã EaTrol, huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) cho biết, đã phải huy động hơn 30 người dân cùng lực lượng cứu hộ tham gia dập lửa cứu rừng.

Rừng U Minh Hạ: Nơi con lươn cũng thành tinh

Thứ 4, 01/05/2013 | 21:25
Từ Bạc Liêu đến thành phố Cà Mau hơn 70 cây số. Khởi hành lúc 1h15 thì 2h30 đến nơi. Vậy là khi xe về bến, tôi tiện thể leo lên luôn một chiếc xe buýt khác về U Minh Hạ.

Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:02
“Nếu chẳng may đạp dính bẫy thú thì dù có mang đôi dày tốt như của ông cũng khó tránh khỏi bị thương ở cổ chân hoặc vỡ xương là cái chắc".

Việt Nam sắp là nước không có rừng?

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:31
Đã đến lúc không thể tiếp tục kêu gọi bảo vệ rừng theo kiểu “vận động phong trào”, lên án nạn phá rừng theo “đạo lý”. Cần phải xem lại nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ rừng.