151 m3 gỗ bị khai thác trái phép, kiểm lâm không hay biết

151 m3 gỗ bị khai thác trái phép, kiểm lâm không hay biết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
(Nguoiduatin) – Trong vòng 1 tuần, lâm tặc đã khai thác 151 m3 gỗ ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An). Điều đáng nói là sau khi gỗ đã nằm ngan ngát, chồng chất dọc 2 bên khe suối, kéo dài 3 km đường rừng, kiểm lâm huyện mới hay biết.

Tình trạng khai thác gỗ ồ ạt đang trở thành vấn nạn nhức nhối ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An). Vừa qua, theo nguồn tin cung cấp, trong vòng 1 tuần, lâm tặc đã ngang nhiên khai thác 151 m 3 tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. Số gỗ hiện đang được tập kết tại các ngả đường rừng, dọc hai bên khe suối của bản Na Lướm (xã Thông Thụ), kéo dài 3 km. Câu hỏi lớn đặt ra, Hạt Kiểm lâm Quế Phong làm gì khi những lâm tặc này mang cưa vào cày nát khu vực rừng thuộc diện bảo tồn quốc gia?

Xã hội - 151 m3 gỗ bị khai thác trái phép, kiểm lâm không hay biết

Ông Hoàng Ngọc Thịnh - Hạt phó Kiểm lâm Quế Phong đang làm việc với PV.

Đem vấn đề trên ra hỏi ông Hoàng Ngọc Thịnh, ông này đã thừa nhận sự việc trên là có thật. Số gỗ đó được đơn vị phát hiện vào tháng 6/2012 (tức là việc khai thác trái phép của lâm tặc đã đâu vào đấy, kiểm lâm mới biết - PV), chủ yếu thuộc nhóm 4 - 8.

Sau khi nhận được tin, hạt kiểm lâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan khám xét địa bàn, lập chốt chặn và tiến hành thu giữ tang vật. Nhưng với sự liều lĩnh, lâm tặc đã dùng mọi thủ đoạn chống trả quyết liệt để “giật” lại gỗ. Chúng kéo người ném đá vào xe của Ban quản lý rừng phòng hộ Quế Phong, làm phương tiện này bị vỡ kính.

Theo tìm hiểu của PV, việc lâm tặc ồ ạt khai thác gỗ, Hạt Kiểm lâm Quế Phong chỉ thông báo với UBND huyện chứ không báo cáo lên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An. Sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hiện ra sự việc, đơn vị mới bắt đầu triển khai đưa số gỗ thu giữ được ra khỏi rừng.

Lý giải về vấn đề trên, ông Thịnh cho hay: Do UBND huyện chần chừ, trì hoãn nên việc di dời số gỗ đến nay mới được tiến hành. Hơn nữa, đơn vị cũng đang phải chờ duyệt kinh phí mới đưa được gỗ ra. Hiện tại, mới chỉ vận chuyển được 80 m 3 gỗ, tập kết tại Trạm Kiểm lâm Đồng Văn (huyện Quế Phong).

Việc lâm tặc khai thác gỗ trái phép một cách ồ ạt, với khối lượng lớn, kéo dài trong suốt 7 ngày, kiểm lâm vẫn không hay biết? Vậy họ làm gì, ở đâu khi trách nhiệm chính của họ là phải bảo vệ những khu vực rừng đó? Tại sao, Kiểm lâm Quế Phong không báo cáo sự việc “động trời” như vậy lên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An? Đây đang là những thắc mắc lớn cần được làm rõ.

Ngọc Tuấn