16 tuổi bỏ học theo đuổi đam mê kinh doanh

16 tuổi bỏ học theo đuổi đam mê kinh doanh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Cú “sốc” đầu tiên mà chàng trai Gurbaksh mang đến cho gia đình là quyết định nghỉ học ở tuổi 16. 1 năm sau, anh mang về tấm séc trị giá 100.000 đô la và được tạp chí Forbes xếp vị trí thứ 10 trong danh sách những doanh nhân thành đạt và trẻ nhất thế giới.

Gurbaksh Chahal sinh ngày 17/7/1982 tại thành phố Tarn Taran, vùng Penjab, Ấn Độ. Năm 1985, cha mẹ Chahal sang định cư ở San Jose, bang California, Mỹ và khởi nghiệp chỉ với 25 đô la trong tay. Gurbaksh là con út trong gia đình có 4 anh chị em.

Khi Gurbaksh 15 tuổi, anh đã tham gia các khóa học đại học trong khi vẫn là một học sinh trung học. Cha mẹ ông muốn ông là một bác sĩ hoặc kỹ sư nhưng ông không quan tâm đến khoa học và luôn muốn theo đuổi con đường kinh doanh.

Ở tuổi 16, Gurbaksh Chahal quyết định bỏ học và bắt đầu công ty đầu tiên của mình ClickAgents. Cha của Gurbaksh Chahal kể lại: “Nó đã làm tôi sốc, khi nói nó muốn bỏ học và giải thích về công ty ClickAgents của mình”. Cuối năm sau, Gurbaksh đưa tặng cha một tấm séc trị giá 100.000 đô la, ông lại bị sốc lần nữa. Lúc đó ông còn nghĩ con trai mình sẽ bị đi tù vì ông nghi cậu buôn bán ma túy.

Xã hội - 16 tuổi bỏ học theo đuổi đam mê kinh doanhGurbaksh Chahal

ClickAgents là một trong những mạng lưới quảng cáo đầu tiên tập trung xung quanh quảng cáo dựa trên hiệu suất. Mười tám tháng sau đó, anh đã bán nó với giá 40 triệu đô la cho ValueClick.

Bốn năm sau, Chahal thành lập BlueLithium, một mạng quảng cáo khác, được công nhận là một cách tân trong không gian quảng cáo trên mạng. BlueLithium đã trở thành 1 trong 100 công ty tư nhân hàng đầu ở Mỹ. Năm 2006 dưới sự quản lý của Chahal, BlueLithium được công nhận là mạng cách tân tốt nhất theo AlwaysOn. 1 năm sau đó,Yahoo đã mua lại BlueLithium với giá 300 triệu đô la tiền mặt. Anh chia sẻ: “Giây phút tự hào nhất trong đời tôi… là khi nhìn vào ánh mắt của cha khi tôi thông báo với ông rằng tôi đã bán công ty thứ hai của mình”.

Trong tháng 9 năm 2009, Gurbaksh đưa ra gWallet, một nền tảng tiền tệ ảo cho các phương tiện truyền thông xã hội. Anh là chủ tịch kiêm giám đốc hành chính của công ty.

Xã hội - 16 tuổi bỏ học theo đuổi đam mê kinh doanh (Hình 2).

Gurbaksh Chahal đã được tạp chí Forbes xếp vị trí thứ 10 trong danh sách những doanh nhân thành đạt và trẻ nhất thế giới. Anh xuất trong nhiều chương trình và tạp chí lớn như: Bonnie Hunt, Neil Cavuto, The New York Times, tạp chí Entrepreneur, và San Francisco Chronicle. Gurbaksh cũng là tác giả có hồi ký được bán chạy nhất với câu chuyện đầy cảm hứng về cuộc hành trình kinh doanh của mình.

“Đừng quá tập trung vào những gì bạn vừa mất, hãy tập trung vào những gì bạn cần để thành công. Sẽ có lúc bạn có thể mất tới 1 triệu đô la. Rồi bạn sẽ nghĩ đây là tận cùng thế giới, nhưng ngày hôm sau, biết đâu bạn có thể lại kiếm được 1,2 triệu. Không gì quan trọng bằng việc bạn luôn luôn phải nỗ lực làm việc. Mọi việc đều cần có kế hoạch B”, Gurbaksh chia sẻ.

Khi được hỏi về quyết định nghỉ học ở tuổi 16, Gurbaksh cho hay anh không hề hối hận. Anh đã từng trở về học tiếp nhưng sau đó lại tiếp tục bỏ học sau vài ngày vì anh cho rằng anh trưởng thành hơn cái người ta dạy anh. Dù vậy, Chahal vẫn cho rằng học vấn là điều cực kỳ quan trọng với những ai muốn trở thành doanh nhân.

Hải Anh