168 tỷ đồng lắp nhà vệ sinh, hành khách đường sắt vẫn chưa hài lòng

168 tỷ đồng lắp nhà vệ sinh, hành khách đường sắt vẫn chưa hài lòng

Thứ 7, 25/03/2017 | 14:57
0
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, thiết bị vệ sinh thu gom chất thải sinh hoạt trên 821 toa xe khách có tổng trị giá hơn 168 tỷ đồng nhằm chấm dứt xả thải ra môi trường.

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc nhà vệ sinh được đầu tư hàng trăm tỷ trên các toa tàu hỏa của ngành đường sắt nhưng vẫn bốc mùi “xú uế”, hôi thối nồng nặc, làm ảnh hưởng tới hành khách trên tàu. 

Xã hội - 168 tỷ đồng lắp nhà vệ sinh, hành khách đường sắt vẫn chưa hài lòng

Đầu tư 168 tỷ đồng lắp nhà vệ sinh, tàu hỏa vẫn bốc mùi hôi thối

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó tổng giám đốc tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa tàu được tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định đầu tư từ tháng 1/2014 theo chỉ đạo của bộ GTVT với mục tiêu cải tạo, lắp đặt thiết bị thu gom chất thải sinh hoạt trên 821 toa xe khách, nhằm chấm dứt xả thải ra môi trường.

Tổng giá trị thiết bị lắp đặt là trên 168 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án đến hết tháng 10/2015 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Việc cung cấp thiết bị vệ sinh trên tàu được tổ chức đấu thầu theo quy định. Theo đó, công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Petech (Petech Corp) trúng thầu với giá bình quân một bộ thiết bị biofast khoảng 150 triệu đồng.

Ông Hoạch cho hay: “Thiết bị của Petech không lắp được cho một số loại toa xe do không gắn được thùng xử lý dưới gầm xe. Vì vậy, Petech đã liên kết với công ty Chodai (Nhật Bản) cung cấp thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt cho các toa xe khách với số lượng 199 bộ thiết bị bio-toilet B50, đơn giá khoảng trên 110 triệu đồng/bộ và tổng giá trị khoảng 22,5 tỷ đồng. 

Công ty cũng tổ chức 4 lớp tập huấn hướng dẫn lắp đặt, bảo dưỡng thiết bị cho 300 lượt cán bộ, nhân viên đường sắt. Trước khi đưa vào sử dụng, công ty Chodai đã thực hiện việc thử nghiệm thiết bị bio-toilet của Nhật Bản trên mặt đất và thiết kế trên toa tàu cho đường sắt Việt Nam từ năm 2013 đến 2014. Thiết bị được bảo hành 3 năm kể từ khi lắp đặt”.

Đại diện tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, thiết bị của hai nhà cung cấp Petech và Chodai có ưu điểm tiết kiệm nước. Cụ thể, các thiết bị của Petech dùng men vi sinh, còn của Chodai sử dụng công nghệ xử lý chất thải dạng khô, không sử dụng nước trong quá trình vệ sinh.

Mặt khác, hai loại thiết bị có giá thành và chi phí lắp đặt rẻ hơn so với thiết bị vệ sinh tự hoại Micropho (Mỹ) đã lắp đặt trên một số toa xe khách tuyến Thống Nhất trước kia. Ngay từ những năm 2002-2004, thiết bị hiện đại này của Mỹ đã có giá thành tới 35.000 USD/1 bộ lắp đặt lên toa xe.

Cũng theo Phó tổng giám đốc tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự án lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại chống xả thải trên đường đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và bảo vệ môi trường. Toàn bộ chất thải trên tàu đều được thu gom và xử lý theo công nghệ vi sinh, chấm dứt hoàn toàn việc xả thải xuống đường, được nhân dân và hành khách ghi nhận.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thực tế, các thiết bị vệ sinh trên tàu của Petech và Chodai thời gian qua cho thấy vẫn còn một số hạn chế, có mùi hôi. Bên cạnh đó, nhiều hành khách còn cho rằng thiết bị của Chodai có thiết kế không thân thiện (có thiết bị nhào trộn trong bể chứa), không phù hợp với thói quen sử dụng của hành khách nên dễ gây phản ứng, khó chịu.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.