17 y, bác sĩ nghi phơi nhiễm HIV tại Kon Tum: Bộ Y tế chỉ đạo nóng

17 y, bác sĩ nghi phơi nhiễm HIV tại Kon Tum: Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Chủ nhật, 02/07/2017 | 16:58
0
Số nhân viên y tế của trung tâm Y tế huyện Đăk Hà (Kon Tum) nghi bị phơi nhiễm HIV sau khi cấp cứu cho bệnh nhân bị HIV trong vụ tai nạn là 17, người dân là 7.

Liên quan tới vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 1522, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Đắk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum) khiến 4 người tử vong, 10 người phải đưa đi cấp cứu, cục Phòng, chống HIV/AIDS (bộ Y tế) cho hay, trong số các nạn nhân, có 1 nạn nhân tử vong là người nhiễm HIV. Tuy nhiên, khi đưa nạn nhân này đi cấp cứu thì chưa ai biết nạn nhân đó nhiễm HIV nên mọi người không phòng hộ.

Trong khi cấp cứu người bị nạn, có 17 y, bác sỹ và 7 người dân có liên quan nghi ngờ phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân vào viện, tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm.

Xã hội - 17 y, bác sĩ nghi phơi nhiễm HIV tại Kon Tum: Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Hình ảnh người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu. (Ảnh: FB Le Tung).

Về việc này, Cục trưởng cục Phòng, chống HIV/AIDS đã có ý kiến chỉ đạo, đề nghị phòng Truyền thông, phòng Điều trị, phòng GS-XN khẩn trương liên hệ tỉnh Kon Tum để chỉ đạo các nội dung sau:

Hướng dẫn địa phương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người nhiễm HIV theo quy định (đề nghị cấp thuốc ARV miễn phí cho cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn).

Hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo quy định. 

Tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn (nếu có trường hợp đặc biệt như thông tin báo chí đưa là lấy xe gia đình ra chở người đi cấp cứu thì cần có ưu tiên đặc biệt để động viên, khen thưởng).

Tổ chức tuyên truyền về dự phòng phơi nhiễm; cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan thông tin đại chúng.

Đồng thời, phía cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng đề nghị sở Y tế, PAC Kon Tum ngay lập tức báo cáo bằng văn bản về Cục.

Cũng liên quan tới sự việc này, bác sĩ Lê Trí Khải – Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Kon Tum cho hay, tính tới thời điểm hiện tại đã có 4 người tử vong (1 ở tại hiện trường, 3 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh). Số nhân viên y tế của trung tâm Y tế huyện Đăk Hà nghi bị phơi nhiễm HIV là 17, người dân là 7 (mới thêm 1 người ở thị trấn Đắk Hà và trường hợp này cũng đã được uống ARV trưa nay).

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.