'18 lời mẹ dạy thời iPhone' xôn xao cộng đồng teen

'18 lời mẹ dạy thời iPhone' xôn xao cộng đồng teen

Thứ 3, 08/01/2013 | 08:27
0
Mới đây, một bức thư của một bà mẹ người Mỹ gửi đến cậu con trai tuổi teen của mình với món quà Giáng sinh tặng con là một chiếc điện thoại iPhone kèm theo những điều khoản khá lạ thường đã gây sự chú ý của cư dân mạng.

Theo nội dung ghi trong lá thư, cậu con trai đã đến độ tuổi sở hữu một vật dụng cá nhân đáng giá cho riêng mình, do đó, người mẹ muốn tặng con mình một sản phẩm công nghệ là chiếc iPhone. Tuy nhiên, để có thể sử dụng dài lâu chiếc điện thoại của mình, cậu con trai phải cam kết phải thực hiện đầy đủ đúng như 18 lời căn dặn của mẹ trong “bản hợp đồng”.

Chiếc điện thoại giúp teen thuận tiện hơn trong cuộc sống, song cũng có thể khiến teen và mọi người xung quanh rời xa nhau.

Trong bức thư, có những điều khoản xác đáng khiến người đọc phải gật gù đồng ý và cho rằng đó là những lời khuyên cần thiết dành cho teen về các phép tắc xã giao trong xã hội. Chẳng hạn , “Tắt máy, để chế độ im lặng, hoặc cất đi mỗi khi con ra ngoài đường. Đặc biệt là khi con đang trong nhà hàng, rạp chiếu phim hoặc khi đang nói chuyện với người khác. Con không phải là người thô lỗ và đừng để chiếc iPhone làm thay đổi điều đó”. Một số lời dặn khác cũng chạm đến đúng vấn đề của nhiều teen hiện nay, khi chuyện giao tiếp của teen bị chi phối quá nhiều bởi công nghệ: “Hãy nói chuyện trực tiếp với người bạn mà con định nói ở trường, giao tiếp là một kĩ năng của cuộc sống”.

Công nghệ - '18 lời mẹ dạy thời iPhone' xôn xao cộng đồng teen
Cư dân mạng phản ứng trái chiều về bức thư lạ lùng của bà mẹ Mỹ. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, cũng không ít điều khoản gây không ít tranh cãi khi được cho là khá đụng chạm đến quyền riêng tư của các teen. Trong lá thư, bà mẹ muốn “nộp điện thoại cho bố mẹ hàng ngày vào 7h30 tối những ngày thường và 9 giờ tối những ngày cuối tuần. Điện thoại của con sẽ được tắt và buổi đêm và sẽ được bật lại vào 7h30 sáng hôm sau. Nếu vì con sợ gặp bố mẹ bạn mỗi lần gọi tới máy bàn nhà họ mỗi tối thì hãy làm điều tương tự đối với di động.” Nick-name Ngoc Yen… chia sẻ: “Một cách giáo dục quá hà khắc. Như thể thì chẳng khác nào con cái bị lệ thuộc hoàn toàn vào tầm kiểm soát của bố mẹ.”

Bạn Huỳnh Tuấn có cái nhìn cởi mở hơn: “Thực ra đôi khi cũng cần phải làm như thế. Có thể không cần phải cực đoan như bà mẹ này, nhưng thỉnh thoảng, buổi tối khi về nhà, tớ vẫn tự động tắt điện thoại nếu không có việc gì cần thiết. Buổi tối là thời gian dành cho cả nhà, tớ rất sợ cảnh mỗi người chấu đầu vô một chiếc điện thoại khi ngồi vào bàn ăn, mà chắc chắn bố mẹ tớ lại càng không muốn thế”.

Bên cạnh đó, bức thư cũng chia sẻ những lời khuyên khiến teen phải suy nghĩ về những thói quen thường ngày, như “Không được chụp, quay quá nhiều video. Đó là điều không cần thiết. Hãy sống và trải nghiệm. Mọi thứ sẽ được lưu lại trong đầu con mãi mãi.” Hay một lời khuyên khá “thách thức” đối với các tín đồ điện thoại: “Thi thoảng hãy để điện thoại ở nhà để cảm thấy mình yên tâm khi không có nó. Nó không phải là một phần cuộc sống của con. Hãy học cách sống thiếu điện thoại. Hãy trở nên mạnh mẽ hơn là lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Nick Dora Nguyễn chia sẻ: “Mục đích của lá thư chủ yếu chỉ đưa ra lời khuyên về ý nghĩa của chiếc điện thoại đối với cuộc sống của teen thôi. Nhiều lúc mình cứ nghĩ điện thoại hay laptop là rất quan trọng, không có không được. Nhưng thử “thoát ly” một lần thì mới thấy, có nhiều thứ còn quý giá hơn mà mình lại bỏ lỡ khi quá chăm chú vào chiếc điện thoại, như một buổi tối xem tivi cùng gia đình, hay những lần đi dạo với thằng bạn thân đang gặp chuyện buồn…”.

Bạn Ngọc Nguyễn tiếp lời: “Lá thư này có thể khiến một số bạn tầm 17, 18 tuổi cảm thấy ức chế và muốn phản biện lại, nhưng đối với những teen tầm 13, 14 tuổi thì những lời khuyên khi mới tiếp xúc điện thoại, Internet là khá hữu ích. Sau này có con, tớ sẽ in lá thư này ra và gửi tặng trong ngày sinh nhật thứ 14 của con mình”.

Vậy còn teen, bạn nghĩ gì khi đọc lá thư này?

Theo vnexpress.net

Đuổi học nữ sinh kêu gọi chống thầy cô trên Facebook

Thứ 2, 07/01/2013 | 15:04
Nữ sinh lớp 8 ở Quảng Nam mới bị cho nghỉ học một năm vì 'chế' lại lời kêu gọi 'Toàn quốc kháng chiến', kêu gọi bạn bè chống lại thầy cô.

Khi cô đơn, hãy nhớ tới... Facebook

Chủ nhật, 06/01/2013 | 15:42
Cập nhật status Facebook làm giảm bớt cảm giác "Forever Alone"