2 chiến sĩ công an 'xử' thiếu tá công an: Đề nghị cho ra khỏi ngành

2 chiến sĩ công an 'xử' thiếu tá công an: Đề nghị cho ra khỏi ngành

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:54
0
Là chiến sĩ đứng trong hàng ngũ của lực lượng nòng cốt, đảm bảo sự bình yên, trật tự của đất nước, hơn ai khác, họ phải là những người am hiểu pháp luật. Hành vi đánh người của họ phải bị xử lý nghiêm

Như tin đã đưa, Đại tá Lê Duy Tấn – Trưởng công an TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xác nhận thông tin có 2 chiến sĩ công an thành phố xô xát gây thương tích cho một thiếu tá công an tỉnh. Sự việc đang là tâm điểm của dư luận.

Trước đó, khoảng 12h30 ngày 4/9, Thiếu tá Nguyễn Hùng Cường (Đội trưởng đội tham mưu Phòng cảnh sát kinh tế - công an tỉnh Quảng Ninh) điều khiển xe ô tô lưu thông trên quốc lộ 18.

Đến đoạn gần khu công nghiệp Cái Lân, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, 2 chiến sĩ công an TP. Hạ Long là Phạm Tuấn Linh – đội cảnh sát kinh tế và Phạm Đức Dung – đội cảnh sát môi trường đi xe mô tô phân khối lớn xin vượt.

Do không đảm bảo an toàn nên Thiếu tá Cường ra tín hiệu từ chối cho vượt. Bực tức trước cách xử lý của Thiếu tá Cường, ngay lập tức hai chiến sĩ Linh, Dung rú ga cho xe vượt lên, ép Thiếu tá Cường vào lề đường để xử lý.

Trước sự hung hãn, côn đồ của hai chiến sĩ, đồng chí Cường đã chạy vào cây xăng Cái Lân gần đó “cầu cứu”. Tuy nhiên, trước sự can ngăn của người dân và nhân viên cây xăng, 2 chiến sĩ vẫn quyết “xử” Thiếu tá Cường cho đến khi gục ngã mới chịu bỏ đi.

Góc nhìn luật gia - 2 chiến sĩ công an 'xử' thiếu tá công an: Đề nghị cho ra khỏi ngành

Cây xăng Cái Lân nơi xảy ra sự việc.

Ngay sau đó, người dân và nhân viên cây xăng đã đưa Thiếu tá Cường đến bệnh viện cấp cứu. Do vết thương nặng nên đến ngày 13/9, Thiếu tá Cường mới được xuất viện. Được biết, cả 2 chiến sĩ Linh, Dung đều là anh em ruột và là con trai của Thượng tá Phạm Hồng Sinh – Phó trưởng công an TP. Hạ Long.

Với thông tin sự việc trên đang làm xấu đi hình ảnh đẹp đẽ của người chiến sĩ công an nhân dân trong lòng quần chúng. Là chiến sĩ đứng trong hàng ngũ của lực lượng nòng cốt, đảm bảo sự bình yên, trật tự của đất nước, họ phải là những người am hiểu pháp luật hơn ai hết. Thái độ hung hãn, ra tay đánh người trước sự chứng kiến của nhiều người không nên có đối với những người “cầm cân nảy mực” này. Với sự việc trên, PV đã trao đổi với Luật sư Trần Huy Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh để làm rõ vấn đề.

Luật sư Tuấn cho biết: “Sự việc hành hung người khác của hai chiến sĩ công an này là vi phạm điều lệ ngành, vi phạm quy định của pháp luật. Trước hết, vấn đề hòa giải bằng tình cảm, công khai xin lỗi và thực hiện bồi thường thăm hỏi nạn nhân là thiếu tá Cường nên được hai chiến sĩ gây ra thương tích cùng gia đình nên được sớm thực hiện.

Ngoài các biện pháp xử lý kỷ luật của nội bộ ngành và kỷ luật của Đảng thì tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi có thể xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu TNHS về tội cố ý gây thương tích đối với hai chiến sĩ trên.

Trường hợp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, hành vi đánh người của hai chiến sĩ sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 5 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng

Dựa vào tỷ lệ thương tích mà thiếu tá Cường đã bị xâm hại về sức khỏe, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì hai đồng chí Linh và Dung có thể bị kỷ luật khai trừ Đảng, đuổi khỏi ngành, sau đó mới truy tố TNHS về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 104 BLHS)”.

“Tuy nhiên, đây là vấn đề nội bộ ngành, nên sự việc phải được điều tra, xác minh rõ không được suy đoán, phải dựa vào kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Với sự việc nêu trên, ngành công an nên rà soát kỹ càng và quản lý chặt chẽ cán bộ của mình, nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau để tránh những sự việc đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành. Ngoài ra, người dân cũng nên hết sức tỉnh táo, không nên quá kích động bình luận sự việc để tránh sự lợi dụng của kẻ xấu chống đối lại chính quyền”, Luật sư Tuấn lưu ý.

 Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.