2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị từ 5-7 năm tù

2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị từ 5-7 năm tù

Thứ 5, 07/04/2022 | 13:38
0
Sáng 7/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ngày làm việc thứ tư xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc, Tp.Nha Trang.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi vào chiều ngày 6/4, sáng 7/4 phiên tòa bắt đầu với phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Khánh Hòa đã công bố nội dung bản luận tội, phân tích hành vi vi phạm pháp luật và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án. VKSND tỉnh Khánh Hòa đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, tạo dư luận đặc biệt xấu, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, dư luận xã hội.

VKSND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên các bị cáo phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai và đề nghị các mức án. Trong đó, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 6-7 năm tù.

Hai bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 5-6 năm tù.

Ba bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa; bị cáo Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa; bị cáo Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 4-5 năm tù.

Và bị cáo Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị 3-4 năm tù.

Dòng chảy pháp luật - 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị từ 5-7 năm tù

Các bị cáo nghe Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa công bố cáo trạng vào sáng 7/4.

Theo nội dung bản luận tội, nội dung sai phạm của vụ án như sau: Trong thời gian từ năm 2012-2015, quá trình cho phép thực hiện dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung, các đối tượng là lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Sở TN&MT, Sở Xây dựng đã có các hành vi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật.

Qua phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa và quá trình điều tra cho thấy lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa là phù hợp với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

VKSND tỉnh Khánh Hòa nhận định các bị cáo là người có trình độ, am hiểu pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính… và giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Đáng lẽ các bị cáo phải thực hiện nhiệm vụ được phân công theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhưng các bị cáo lại đề xuất ký các quyết định để giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, miễn tiền sử dụng đất trái quy định pháp luật cho doanh nghiệp.

Hành vi của các bị cáo là một chuỗi hành vi sai phạm. Hành vi sai phạm của bị cáo này là tiền đề cho hành vi sai phạm của các bị cáo khác. VKSND tỉnh Khánh Hòa xác định vai trò của các bị cáo như sau:

Vai trò của bị cáo Nguyễn Chiến Thắng trong vụ án này là cao nhất. Bị cáo là người đứng đầu, quản lý hoạt động chung của UBND tỉnh, nắm bắt được quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của toàn tỉnh nhưng bị cáo vẫn ký những quyết định trái pháp luật. Do vậy, bị cáo Thắng phải chịu mức hình phạt cao nhất.

Dòng chảy pháp luật - 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị từ 5-7 năm tù (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại tòa.

2 bị cáo Lê Đức Vinh và Đào Công Thiên, là  Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (thời điểm đó – PV) được giao phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai, các bị cáo nắm rõ được quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trong đó, bị cáo Thiên là người ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bị cáo Vinh là người ký quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Các bị cáo Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, là các Giám đốc Sở TN&MT. Đây là lĩnh vực chuyên môn của các bị cáo, nắm rõ được quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong thời điểm này nhưng vẫn ký các tờ trình trái pháp luật để trình UBND tỉnh ra các quyết định trái pháp luật.

Bị cáo Lê Văn Dẽ, là Giám đốc Sở Xây dựng ký báo cáo thẩm định đề án quy hoạch không đúng pháp luật tạo tiền đề cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 1429 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 trái quy định. Từ đó, làm tiền đề để Sở TN&MT có tờ trình, trình UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Vai trò của 3 bị cáo Điệp, Thái, Dẽ là ngang nhau.

Bị cáo Trần Văn Hùng, là Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai. Bị cáo là người trực tiếp phụ trách và hoạt động chuyên môn trong quản lý nhà nước về đất đai đã có các đề xuất trái pháp luật để các giám đốc Sở TN&MT ký các tờ trình trái pháp luật để tham mưu cho các bị cáo là chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký ban hành các quyết định trái pháp luật.

Ngoài ra, 2 bị cáo Điệp, Hùng đã tham mưu, đề xuất ký các tờ trình trái pháp luật tại 2 dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung nên phạm vào tình tiết tăng nặng, phạm tội 2 lần trở lên.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo đều có thành tích trong công tác, được cơ quan có thẩm quyền nhà nước tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen; có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Khánh Hòa; chưa có tiền án tiền sự; nhân thân tốt…

Sau bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án của đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa, trong sáng cùng ngày, luật sư bào chữa của bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, Đào Công Thiên đã bắt đầu phần bào chữa cho thân chủ của mình.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Châu Tường

 

 

 

Xét xử cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa: Thừa nhận có làm sai nhưng nói "do kế thừa"

Thứ 4, 06/04/2022 | 19:32
Sáng 6/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại núi Chín Khúc, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa: Hơn 115.000 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh

Thứ 4, 06/04/2022 | 18:41
Trong ngày 6/4, tỉnh Khánh Hòa có thêm 428 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi, ra viện là 115.065 ca.

Khánh Hòa: Cấp cứu cho bệnh nhân bị kiếm đâm xuyên thắt lưng trái

Thứ 4, 06/04/2022 | 15:30
Một bệnh nhân bị kiếm đâm xuyên thắt lưng trái đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu kịp thời.

Cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận thiếu sót trong việc cấp sổ đỏ

Thứ 3, 05/04/2022 | 20:54
Ngày 5/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại khu vực núi Chín Khúc.

Chuyện về người lặng thầm “truyền lửa” bài chòi ở Khánh Hòa

Thứ 3, 05/04/2022 | 21:50
Không chỉ sống cùng niềm đam mê đặc biệt với nghệ thuật bài chòi, ông Nguyễn Tuấn Anh còn thầm lặng “truyền lửa” bài chòi cho thế hệ sau.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.