2 năm nữa sẽ xử lý nếu lưu hành thuốc có hoạt chất 2.4D và Paraquat

2 năm nữa sẽ xử lý nếu lưu hành thuốc có hoạt chất 2.4D và Paraquat

Thứ 6, 10/02/2017 | 16:36
0
Sau thời hạn 2 năm, mọi hành vi vi phạm về việc lưu hành các thuốc BVT có chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat sẽ bị xử lý.

Liên quan đến việc bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) chính thức loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng cục Bảo vệ thực vật (bộ NN&PTNT) Hoàng Trung về các vấn đề liên quan.

Xã hội - 2 năm nữa sẽ xử lý nếu lưu hành thuốc có hoạt chất 2.4D và Paraquat

 Cục trưởng Hoàng Trung: "Việc cấm sử dụng hoạt chất 2.4D và Paraquat là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng yêu cầu sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam".

Bộ trưởng bộ NN&PTNT vừa ký, ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV về việc loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Vậy, các thương phẩm chứa hai hoạt chất này đang chiếm bao nhiêu % thị trường thuốc BVTV, thưa ông?

Căn cứ theo số liệu nhập khẩu thuốc BVTV trong 3 năm gần đây cho thấy: Tổng trọng lượng thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4D nhập khẩu chiếm trung bình 2,97% tổng trọng lượng thuốc BVTV nhập khẩu vào Việt Nam và chiếm 1,34% giá trị kim ngạch nhập khẩu.

Tổng trọng lượng thuốc BVTV chứa hoạt chất Paraquat nhập khẩu chiếm trung bình 11.39% tổng trọng lượng thuốc BVTV nhập khẩu vào Việt Nam và chiếm 5,31% giá trị kim ngạch nhập khẩu.

Với các loại thuốc chứa hoạt chất này đang lưu hành trên thị trường được xử lý ra sao, thưa ông?

Thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat bị loại khỏi Danh mục chỉ được sản xuất, nhập khẩu tối đa 01 năm, được buôn bán, sử dụng tối đa 02 năm kể từ ngày quyết định loại thuốc bảo vệ thực vật khỏi Danh mục của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có hiệu lực (08/02/2017) theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư số 21/2015/TT-BNNPTNT ngày 08/6/2015 về quản lý thuốc bảo vệ thực vật.

Phương án thu hồi cụ thể mà Cục sẽ tiến hành như thế nào?

Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với bộ Công Thương, bộ Tài chính thực hiện đúng quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư số 21/2015/TT-BNNPTNT ngày 08/6/2015 về quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Sau thời hạn 2 năm, mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo Nghị định số 31/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Các thuốc bảo vệ thực vật phải thu hồi được thực hiện theo quy định tại Điều 73 (Thu hồi thuốc BVTV trên thị trường, xử lý thuốc BVTV bị thu hồi) của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Như thông tin từ Cục, các thuốc BVTV chứa hoạt chất 2.4D và Paraquat chiếm thị phần khá cao trên thị trường thuốc BVTV hiện nay. Vậy, các giải pháp thuốc thay thế cho các sản phẩm này ra sao, thưa ông?

Hiện nay, trong số 74 hoạt chất thuốc trừ cỏ nằm trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, có 13 hoạt chất có thể thay thế 2.4D trừ cỏ dại trên các loại cây trồng cũng như vùng đất không trồng trọt (trong đó có 6 hoạt chất thuốc BVTV thế hệ mới).

Trong đó, các thuốc trừ cỏ không chọn lọc, cùng công dụng với Paraquat gồm glyphosate; glufosinate-ammonium; Diuron. Các thuốc trừ cỏ này thay thế hoàn toàn được thuốc trừ cỏ Paraquat trong Danh mục và đều có độ độc cấp tính và mãn tính thấp hơn, ngoài ra có 71 hoạt chất khác đăng ký trừ cỏ chọn lọc đối với từng nhóm cỏ và trên từng loại cây trồng.

Chính vì vậy, việc cấm sử dụng hoạt chất 2.4D và Paraquat là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng yêu cầu sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực BVTV.

Bên cạnh đó, vận động và hướng dẫn nông dân làm đất, làm cỏ thủ công khu vực trồng trọt của gia đình mình trước và trong khi trồng, kết hợp đan xen giữa phương pháp làm cỏ thủ công và sử dụng thuốc trừ cỏ chọn lọc thế hệ mới, có nguồn gốc sinh học. Tránh tình trạng lạm dụng hoặc sử dụng không đúng hướng dẫn các loại thuốc trừ cỏ dẫn đến việc giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến con người.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.